Tình nghĩa cộng sản và “cao quý” có... “thời”

Bình luận của Đồng Phụng Việt
2023.02.08
Tình nghĩa cộng sản và “cao quý” có... “thời” Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đến phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ở New York hôm 22/9/2021
AFP

Giờ, chỉ còn có thể tìm thấy tuyên bố của ông Nguyễn Xuân Phúc: “Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp giám đốc Việt Á. Điều này đã được Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận rõ ràng”... trên website của các cơ quan truyền thông quốc tế (1).

Những RFA, VOA, BBC,... đã dựa vào thông tin từ các cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam để tường thuật về “Lễ bàn giao công tác Chủ tịch Nhà nước” giữa ông Phúc và bà Võ Thị Ánh Xuân hôm 4/2/2023. Tuy nhiên... tất cả cơ quan truyền thông chính thức ở Việt Nam đã đồng loạt đục bỏ tuyên bố vừa kể (2)!

***

Tin ông Phúc từ nhiệm - rút lui khỏi Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng CSVN, Bộ Chính trị Đảng CSVN và thôi làm Chủ tịch Nhà nước - được loan báo hôm 17/1/2023, sau cuộc họp... bất thường của BCH TƯ đảng khóa này (2). Trong thông cáo chính thức thì ông Phúc từ nhiệm vì tự thấy phải... chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi có nhiều cán bộ, bao gồm hai Phó Thủ tướng, ba Bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng... song chẳng ai tin đó là lý do thực.

Từ trung tuần tháng 12 năm ngoái thiên hạ đã kháo nhau về chuyện vợ con ông Phúc chính là những nhân vật ẩn danh, giấu mặt sau lưng Công ty Việt Á. Do vậy, ông Phúc sẽ bị xử lý. Sau đó, tin đồn được xác thực bằng việc BCH TƯ Đảng đồng ý cho ông Phúc thôi hết mọi thứ trong Đảng và Quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam... nhất trí cao về việc cho ông thôi luôn chuyện làm Chủ tịch Nhà nước lẫn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại Quốc hội.

Có một điểm đáng chú ý là cách nay chưa tới nửa năm – hồi hạ tuần tháng 8 năm ngoái, hệ thống công quyền Việt Nam từng nhảy dựng lên như bị tưới nước sôi khi có một streamer dám nói xa, nói gần về chuyện... “hói là do xem nhiều phim khiêu dâm” khiến công chúng liên tưởng đến ông Phúc. Ngoài Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an, còn có Thanh tra của ngành Thông tin – Truyền thông hối hả... nhập cuộc, phối hợp truy lùng để xử lý streamer “phát ngôn thiếu chuẩn mực, xúc phạm lãnh đạo cấp cao” (3)...

000_9FE6Q8.jpg
Tứ trụ của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Quốc hội khóa 15 ở Hà Nội hôm 20/7/2021: (từ trái qua) Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính. AFP

Ở Việt Nam, “lãnh đạo cấp cao” đồng nghĩa với... “cao quý” mà phàm đã... “cao quý” thì không được “xúc phạm” dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả góp ý. Đã “xúc phạm” đến “lãnh đạo cấp cao” thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự cũng bị xử lý hành chính. Tuy nhiên, ông Phúc là ví dụ mới nhất cho thấy, “cao quý” của “lãnh đạo cấp cao” không phải là bản chất hay thuộc tính! “Cao quý” có... thời. Khi “lãnh đạo cấp cao” không may “sa cơ, thất thế”, nói theo kiểu bình dân là... “hết thời” thì “cao quý” cũng... hết luôn!

Cứ đối chiếu phản ứng của hệ thống công quyền trong chuyện streamer đem “phim khiêu dâm” so với... “hói” và chuyện các “đồng chí” của ông Phúc để thiên hạ tự do công kích từ ông đến vợ con ông trong hai tháng vừa qua ắt sẽ thấy ý nghĩa của “cao quý” nơi các “lãnh đạo cấp cao”. Thậm chí, nếu theo dõi các diễn tiến liên quan đến việc điều tra Công ty Việt Á, điều tra việc tổ chức các chuyến bay giải cứu và xử lý cán bộ, có thể thấy rõ hơn thế nào là “tình nghĩa cộng sản”.

Không có các “đồng chí” bơm thông tin ra ngoài và bật đèn xanh... làm gì ông Phúc cũng như vợ con có thể bị búa rìu dư luận nện cho tan nát và khủng hoảng tới mức phải mượn dịp “bàn giao” để... “thành kính phân... bua”! Bởi “cao quý” đã bốc hơi nên các “đồng chí” vừa sánh vai với Cựu Ủy viên Bộ Chính trị - cựu Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào... lăng viếng bác hồi Tết âm lịch (5) cùng ngoảnh đầu, không ai thèm xác nhận vợ con ông Phúc vô can với Việt Á.

Ngay cả khi ông Phúc đơn độc biện bạch “Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng đã có kết luận rõ ràng” và dù ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  vừa thay mặt giới lãnh đạo đảng long trọng khẳng định: “Trong mọi hoàn cảnh, cương vị công tác, ông luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt thành cách mạng. Trong nhiều nhiệm kỳ, ông đã cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị lãnh đạo toàn đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng. Ở mỗi cấp, mỗi cơ quan đã từng công tác, ông luôn được anh em, đồng chí, đồng nghiệp yêu quý, tôn trọng bởi sự chân thành, dễ gần, tấm lòng nhiệt huyết và sự quan tâm tới mọi người, bạn bè quốc tế yêu mến, bày tỏ tình cảm thân thiết. Theo nguyện vọng cá nhân và trên cơ sở xem xét khách quan, cẩn trọng, kỹ lưỡng nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu theo quy định. Chúng ta mong muốn, với bề dày thực tiễn và kinh nghiệm phong phú, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục có những đóng góp tích cực cho đảng, đất nước, góp ý cho cán bộ đương chức những ý kiến thẳng thắn, chân tình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” (6) thì liền sau đó, hệ thống truyền thông chính thức vẫn đồng loạt đục bỏ... “lời kêu oan” của ông Phúc. Đảng hành xử với một người “cao quý” như ông Phúc còn nghiệt ngã hơn tòa án xử những cá nhân phạm các tội “đại gian, đại ác” – bất kể tội đã phạm thế nào thì bị cáo vẫn được nói lời cuối cùng!

Đã đồng ý đổi chác với một cá nhân – đứng ra lãnh “trách nhiệm chính trị” cho cả hệ thống để nhận về “kết luận rõ ràng” từ “Ủy ban Kiểm tra trung ương” là “gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp giám đốc Việt Á” - thì còn đề nghị ông Phúc... “tiếp tục có những đóng góp tích cực cho Đảng, đất nước, góp ý cho cán bộ đương chức những ý kiến thẳng thắn, chân tình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” để làm gì? Chẳng lẽ dân xứ này chưa hiểu thế nào là sự “chân thành” và thế nào là “tình nghĩa” kiểu cộng sản cho nên cần dùng thêm thủ pháp nhấn nhá cho... chúng... kinh?

___________

Tham khảo

(1) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-xuan-phuc-stated-his-wife-and-children-are-not-involved-inany-corruption-related-to-viet-a-02042023092135.html

(2) https://dangcongsan.vn/thoi-su/ban-chap-hanh-trung-uong-dang-dong-y-de-dong-chi-nguyen-xuan-phuc-thoi-giu-cac-chuc-vu-630214.html

(3) https://nld.com.vn/thoi-su/cuc-an-ninh-mang-truy-tim-nu-streamer-noi-tieng-xuc-pham-lanh-dao-cap-cao-2022082615442479.htm

(4) https://thanhnien.vn/xem-nhanh-20h-ngay-42-nguyen-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-noi-ly-do-xin-thoi-chuc-185230204195202855.htm

(5) https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-dang-nha-nuoc-vao-lang-vieng-bac-dip-tet-nguyen-dan/842109.vnp

(6) https://vtc.vn/nguyen-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-noi-ve-ly-do-xin-thoi-nhiem-vu-ar739913.html

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu  Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
08/02/2023 15:43

Mày đi đường may, tao đi đường tao,
tình nghĩa " đồng chí " tao, chỉ thế thôi, thối thế thì thôi, thôi thế thì thôi,
không được ăn nói lôi thôi, không được trăn trối lôi thôi, chi còn chờ ngày... chết hết thôi, tao với mày.

Anonymous
09/02/2023 04:31

"Đồng chí" có ở cửa mồm, thực tế chỉ có "đồng bọn" thôi. Do đó Nguyễn Phú Trọng kêu gào "chống tham nhũng" nhưng bản thân hắn không dám công khai tài sản,vì đầy ắp tài sản bất minh có được do tham nhũng.