Tòa án xử Khmer Đỏ gặp khó khăn về tài chính

Tòa án xử Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn tại Campuchia đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.
RFA 10.02.2013
000_Hkg4744204-305.jpg Phiên xử Khmer Đỏ ngày 29 tháng 3 năm 2011 ở Phnom Penh.
AFP PHOTO

Ngân sách của tòa vào năm 2013 hiện vẫn chưa được các nhà tài trợ chấp thuận. Các nhà tài trợ kêu gọi Campuchia phải cung cấp thêm tiền trước khi họ bỏ thêm tiền vào tòa.

Khó khăn này đã khiến khoảng 270 nhân viên người Campuchia làm việc cho tòa không nhận được lương kể từ tháng 11 năm ngoái. Trong số họ có lái xe, công tố viên và các thẩm phán.

Trong khi đó hợp đồng của các nhân viên quốc tế làm việc cho tòa đã được gia hạn cho đến tháng 6.

Những nhà tài trợ chính cho tòa gồm Nhật Bản, Liên minh Châu Âu, Úc, Pháp, Đức, và Anh. Các nhà tài trợ cần 9 triệu 500 ngàn đô la cho tòa vào năm 2013.

Hiện quan hệ giữa các nhà tài trợ và chính phủ Campuchia rất căng thẳng. Các nước tài trợ cho rằng chính phủ Campuchia đã không làm gì để duy trì tòa.

Tòa án xử Khmer Đỏ của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia được thành lập vào năm 2006, sau nhiều năm đàm phán. Kể từ khi thành lập đến nay, tòa đã gặp nhiều chỉ trích, cáo buộc xung quanh các vấn đề như tham nhũng, can thiệp chính trị, chậm trễ trong thực thi công lý, và một loạt các vụ từ chức của các nhân vật cấp cao trong tòa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.