Tổng thống Trump lại muốn trục xuất người Việt tị nạn phạm tội ở Mỹ

RFA
2018.12.14
000_Hkg626273.jpg Hình minh họa. Hình chụp hôm 27/2/1999: những người Mỹ gốc Việt tình nguyện phát cờ cho người biểu tình gần một cửa hiệu video ở Little Saigon, California.
AFP

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, đang tái xem xét việc trục xuất người nhập cư gốc Việt sang Mỹ phạm tội. Nhiều người trong số này tới Mỹ trong và sau Chiến tranh Việt Nam.

Truyền thông quốc tế và cả trong nước đưa tin hôm 12 và 13 tháng 12/2018.

Theo mạng báo The Atlantic thì đây là động thái mới nhất trong chính sách hạn chế người tị nạn và nhập cư mà ông Tổng thống Trump xem là vấn đề ưu tiên nhưng hồi tháng Tám vừa qua đã được Nhà Trắng rút lại.

Cụ thể thì những người Việt nhập cư vào Mỹ trước khi hai nước Mỹ - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức sẽ nằm trong diện bị áp dụng luật di trú thông thường. Điều này có nghĩa họ có thể bị trục xuất.

Vào năm 2008, Việt Nam và Mỹ đã ký thỏa thuận về việc không trục xuất những người Việt Nam tới Mỹ sinh sống trước ngày 12/7/1995, tức thời điểm hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Theo The Atlantic thì tuy có thỏa thuận năm 2008, nhưng khoảng đầu năm 2017 thì Washington lại đơn phương sửa lại thỏa thuận theo hướng xóa bỏ sự bảo hộ đối với những người phạm tội nhằm mở đường cho chính phủ Mỹ trục xuất một phần người nhập cư gốc Việt tới Mỹ trước năm 1995. Tháng Tám năm nay, Mỹ rút lại chính sách đó.

Hồi tuần trước, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, chính quyền Mỹ một lần nữa thay đổi quan điểm và không loại trừ khả năng Mỹ vẫn có thể trục xuất các công dân Việt Nam tới Mỹ trước năm 1995.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã gặp mặt đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C. Song nguồn tin không tiết lộ thời gian cũng như nội dung của cuộc gặp.

The Atlantic trích lời bà Katie Waldman, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết "5.000 người gốc Việt bị kết án phạm tội đã được lệnh trục xuất. Ưu tiên của chính phủ Mỹ là đưa những người nước ngoài phạm tội về đất nước của họ".

Tuy nhiên tổ chức Southeast Asia Resource Action Center có trụ sở tại Washington D.C cho rằng mục đích của cuộc gặp giữa Bộ An ninh Nội địa Mỹ và đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C là để bàn thảo về những sửa đổi trong thỏa thuận ký kết năm 2008. Ban đầu, thỏa thuận này có thời gian thi hành là 5 năm và tự động gia hạn 3 năm một lần trừ khi một trong hai bên ngừng tham gia, theo đó thì tháng 1/2019 sẽ là thời điểm gia hạn thỏa thuận. Kể từ năm 1998, hơn 9.000 người gốc Việt đã nhận được lệnh trục xuất.

Cũng theo The Atlantic, ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ tháng 12/2014 tới tháng 10/2018, cho rằng động thái của chính quyền Trump dựa trên cách diễn giải hoàn toàn mới liên quan tới bản thỏa thuận năm 2008. Ông nhấn mạnh rằng trong thời gian ông giữ chức đại sứ tại Việt Nam, các bên liên quan trong thỏa thuận năm 2008 đều đồng tình với việc cấm trục xuất công dân Việt di cư tới Mỹ trước năm 1995. Ông cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ từng giải thích vấn đề này cho Nhà Trắng cũng như Cục Kiểm soát di trú và hải quan Mỹ.

Vào ngày 6 tháng 12 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, trả lời báo giới rằng việc tiếp nhận trở lại người gốc Việt được thực hiện trên cở sở thỏa thuận giữa Hà Nội và Washington, theo luật pháp và thông lệ quốc tế trong đó có Hiệp định mà hai phía ký năm 2008.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.