Ca sĩ Quang Tuấn

Lần đầu tiên Vũ Hoàng được nghe giọng hát ca sĩ Quang Tuấn cũng khá lâu rồi, anh gây ấn tượng với chất giọng trầm ấm và rất truyền cảm qua những ca khúc trữ tình của giòng nhạc Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng hay dòng nhạc tiền chiến.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012.01.09
hinh-1-305.jpg Ca sĩ Quang Tuấn
Hình do ca sĩ Quang Tuấn cung cấp

Đến với âm nhạc rất tình cờ

Có thể do là một ca sĩ độc lập, không thuộc một trung tâm âm nhạc nào như của Thuý Nga hay Asia, nên dường như cái tên Quang Tuấn không quá hào nhoáng trong giới showbiz.

Nhưng với chất giọng có hồn ấy của anh, mà cộng đồng người Việt tại California nói riêng và của Hoa Kỳ nói chung đã đón nhận tiếng hát của một cách nhiệt thành.

Trích đoạn trong tác phẩm Tình Rơi của nhạc sĩ Hồ Đăng Long.

Trong buổi trò chuyện thân mật với chúng tôi, ca sĩ Quang Tuấn cho biết cơ duyên của anh đến với âm nhạc khá muộn màng nhưng đầy bất ngờ:

"Tuấn đến với âm nhạc là một sự tình cờ, không có sự sắp đặt trước, có nghĩa là Tuấn không nghĩ mình là một ca sĩ và Quang Tuấn cũng không nghĩ có một ngày mình sẽ hát chung với các ca sĩ đàn anh đàn chị của mình, ví dụ chị Khánh Ly, chị Lệ Thu, anh Sĩ Phú hay anh Tuấn Ngọc. Hồi bé thì Tuấn chỉ chơi đàn rồi đi học thanh nhạc mà thôi, Tuấn không có hát, đến khi Tuấn qua Mỹ vào năm 1990 Tuấn cũng chưa đi hát, chỉ lo đi làm. Đến một hôm tự dưng Tuấn nhận được giấy báo đi thi."

Trong câu chuyện, ca sĩ Quang Tuấn kể rằng, do có giọng hát hay, nên bạn bè tự động đăng ký cho anh tham gia vào kỳ thi giọng hát vàng lấy tên của cố ca nhạc sĩ Duy Khánh tại tiểu bang California hồi năm 1992, và ngay trong kỳ thi đầu tiên đó, anh đã giành giải nhất. Năm sau, năm 1993, tại cuộc thi tuyển lựa tài năng mới trên toàn nước Mỹ, anh đoạt giải nhì.

Ngay từ vòng bán kết của cuộc thi này, anh đã nhận được hợp đồng biểu diễn với một số vũ trường và chỉ một thời gian ngắn sau cái tên Quang Tuấn đã được rất nhiều người biết đến. Và lúc này, Quang Tuấn cho rằng, mình cần phải nghiêm túc trong nghề diễn chứ không chỉ đơn thuần xem ca hát là sở thích nữa. Ca sĩ Quang Tuấn chia sẻ tiếp:

Tuấn đến với âm nhạc là một sự tình cờ, không có sự sắp đặt trước, có nghĩa là Tuấn không nghĩ mình là một ca sĩ.

CS Quang Tuấn

"Đến khi thính giả họ yêu mến mình quá, họ cho mình nhiều ý kiến góp ý và như vậy lần này, mình phải nghiêm túc rồi. Bao nhiêu sở trường của mình ngày xưa như mình đi học nhạc cộng thêm những kinh nghiệm đôi chút, bắt đầu nghiêm túc tập bài, lấy tất cả những gì được biết. Rồi Tuấn lấy thêm những lớp học nhạc ở các trường đại học và rồi thì hát đến bây giờ thưa anh."

Không bao giờ hát nhép

Hinh-3-200.jpgMặc dù đã đứng trên sân khấu gần 20 năm, cũng đã từng được nhận lời mời tham gia vào các trung tâm tên tuổi của làng nhạc hải ngoại, nhưng anh từ chối. Ngoài lý do muốn có sự tự do, không ràng buộc vào các hợp đồng, mà còn là lý do sự kén chọn bài hát cho phù hợp với bản thân.

"Tuấn thích có một sự tự do, Tuấn không muốn bị gò bó vì khi mình bước vào những trung tâm lớn, dĩ nhiên là mình có những hợp đồng rạch ròi. Hiện tại bây giờ đôi lúc nhiều khi Tuấn cũng khá kén chọn về những trung tâm, ngay ca khi những giòng nhạc mình chọn đi hát mình cũng rất kén. Đường lối Tuấn đi mặc dù bây giờ mặc dù rất chậm nhưng Tuấn nghĩ nó sẽ giữ cho tương lai mai sau và cho thế hệ sau thưa anh."   

Điểm đặc biệt ở ca sĩ Quang Tuấn chính là sự nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật, anh lấy đó làm phương châm và coi đó là điểm khác biệt của mình so với một số đông các ca sĩ khác:

"Khi mình hát trên sân khấu mình phải tôn trọng thính giả, ví dụ mình hát một bài hát nào đó, thì Tuấn chắc chắn rằng thính giả thuộc hết bài hát đó. Với vị trí của một người ca sĩ chuyên nghiệp, không thể nào mình mở băng nhạc bên trong rồi mình hát nhép ở bên ngoài và điều này Quang Tuấn không bao giờ làm trên sân khấu bao giờ cả. Cố gắng giữ vị trí của mình luôn luôn là như vậy, đó là hình thức mà mình tôn trọng thính giả một cách tuyệt đối và đây là điểm đặc biệt của Quang Tuấn xưa nay đi trình diễn".

Với vị trí của một người ca sĩ chuyên nghiệp, không thể nào mình mở băng nhạc bên trong rồi mình hát nhép ở bên ngoài và điều này Quang Tuấn không bao giờ làm trên sân khấu bao giờ cả.

CS Quang Tuấn

Người nghe nhạc ngoài biết đến một Quang Tuấn với chất giọng mượt mà, trầm ấm trong những tác phẩm quen thuộc như Tình Rơi, Biển

Tím của nhạc sĩ Hồ Đăng Long hay Lặng Nhìn Ta Thôi của Diệu Hương và nhiều tác phẩm khác của dòng nhạc tiền chiến với những nhạc sĩ lừng danh như Hoàng Quý, Đoàn Chuẩn, Từ Linh… thì thính giả còn bất ngờ với sự làm mới lại nhiều ca khúc đã cũ, trong đó bản Huyền của nhạc sĩ Thanh Trang là một thí dụ. Sau đây, mời quí vị đến với bài hát "Huyền"

Nhạc phẩm Lặng Nhìn Ta Thôi của nhạc sĩ Diệu Hương.

Trước khi chia tay, mời quí vị nghe bài hát Biển Tím trong album Chiều Vàng mới được phát hành của ca sĩ Quang Tuấn.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.