Gia Lai: Quân nhân tử vong - đơn vị nói đột quỵ nhưng thương tích đầy mình

RFA
2021.12.01
Quân nhân Nguyễn Văn Thiên
Facebook Nguyễn Thuý Nga

Một quân nhân nghĩa vụ ở tỉnh Gia Lai tử vong trong doanh trại, phía đơn vị thông báo là do đột quỵ, nhưng biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy nhiều vết thương cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể.

Binh nhất Nguyễn Văn Thiên, sinh năm 1998, ở thôn 2, xã Nghĩa An, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai. Nhập ngũ theo diện nghĩa vụ hồi tháng 2 năm 2020, theo dự kiến là còn khoảng một tháng nữa thì ra quân.

Tuy nhiên, gia đình cho biết vào khoảng 23h ngày 29 tháng 11, phía đơn vị thông báo là Thiên bị đột quỵ và đề nghị gia đình cử người tới bệnh viện tỉnh Gia Lai để chăm sóc.

Thế nhưng khi gia đình gần tới nơi thì được thông báo là Thiên đã qua đời.

Đầu tiên là nó điện về báo là em bị đột quỵ, cho hai người lên chăm sóc. Gần tới nơi thì nó báo là em chết rồi. Xong thì nó dẫn ra nhà xác của bệnh viện Gia Lai.”  Anh Nguyễn Hùng Anh, anh trai của quân nhân Thiên kể lại.

Ông Nguyễn Văn Thanh Nghĩa, chú của quân nhân bị tử vong, là một trong những người đầu tiên đến bệnh viện, cho biết khi ông tới nơi thì đã thấy sự hiện diện của pháp y quân đội, người nhà được thông báo là vì sự việc xảy ra trong doanh trại nên theo quy định là phải tiến hành khám nghiệm tử thi.

Quá trình khám nghiệm tử thi kéo dài từ 3h sáng cho đến 7h sáng ngày 30 tháng 11. Gia đình cho biết họ không được phép sao chụp lại biên bản khám nghiệm, mà chỉ được một nhân viên đọc cho nghe tóm tắt kết quả giám định.

Trong đoạn ghi âm mà gia đình cung cấp, nhân viên pháp y đọc nội dung biên bản khám nghiệm tử thi, trong đó tiết lộ nhiều chấn thương cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể của quân nhân Nguyễn Văn Thiên, bao gồm:

‘Nhiều điểm tụ máu và mạch máu bị vỡ trong não. Mô cơ ở vùng thái dương phải bị dập nát. Hai bên phổi phù nề, sưng huyết dữ dội, bên trong có nhiều dịch màu đỏ. Tim có nhiều điểm xuất huyết.’

Người nhà cũng xác nhận nhìn thấy nhiều vết bầm tím ở vùng đầu, mặt, cạnh sườn và toàn bộ vùng lưng trên thi thể của quân nhân này.  Các hình ảnh video quay lại xác nạn nhân ở nhà được đưa lên Facebook cũng cho thấy các vết bầm trên đầu của nạn nhân.

Một điểm đáng chú ý khác trong biên bản khám nghiệm tử thi, được viên pháp y đọc, đó là Thiên được xác định tử vong từ lúc 22h ngày 29 tháng 11. Nhưng gia đình cho biết là họ chỉ được thông báo lúc 23h tối hôm đó là Thiên bị đột quỵ, và phải đến gần 12h khuya mới được biết là con em của mình đã qua đời.

Gia đình cũng cho biết là bên pháp y thông báo phải đợi từ 10 đến 20 ngày mới có kết quả chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết của quân nhân Nguyễn Văn Thiên, trong khi đó phía Quân khu 5, đơn vị quân đội mà Thiên thực hiện nghĩa vụ, lại muốn tổ chức khâm liệm và mai táng theo nghi thức quân đội càng sớm càng tốt.

Nó nói là bên gia đình phải đợi 10 đến 20 ngày, nhưng cái xét nghiệm tử thi nó chỉ có kết quả trong một đến hai ngày thôi, nhưng mà bên này nó phải kéo dài đến 10 ngày, thì gia đình tôi đang thắc mắc là tại sao phải kéo dài như thế?”

Mà bên Quân khu 5 người ta có khuyên gia đình, nói chung là người ta khuyên gia đình là nên an táng luôn cho cháu được an nghỉ, nhưng bên gia đình chúng tôi không đồng ý. Bởi vì cháu tôi còn nhiều oan ức chưa sáng tỏ nên gia đình chúng tôi chưa đồng ý”. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, cô ruột của quân nhân Thiên nói với RFA.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 1/12 trích thông tin được Đại tá Lê Tuấn Hiền thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai thông báo chính thức cho biết: “Thông tin trên mạng lan truyền rất nhanh với nội dung sai lệch, méo mó. Thực tế quân nhân trong Trung đoàn BB991 không có ai đưa hình ảnh anh Nguyễn Văn Thiên lên mạng. Trong khi vụ việc đã rất rõ, không có gì phải che giấu, khuất tất”.

Ông Hiền được báo chí Nhà nước trích lời cho biết: “Hình ảnh vết bầm và vết mổ trên thi thể quân nhân Nguyễn Văn Thiên là do tự ngã và vết mổ khám nghiệm tử thi tạo nên, không phải do xô xát, đánh nhau”.

Ông Hiền cũng cho biết việc khám nghiệm tử thi quân nhân Thiên là do pháp y tỉnh Gia Lai đảm nhận chứ không phải pháp y quân đội. Ông này nói rằng theo quy định của pháp luật, biên bản pháp y không được chụp ảnh, chia sẻ, lan truyền ra bên ngoài. Trường hợp khi người nhà nạn nhân có khiếu nại thì sẽ cho xem đối chứng bản gốc biên bản khám nghiệm pháp y.

Phía gia đình nạn nhân cho biết khoảng ba ngày trước khi xảy ra sự việc, quân nhân Thiên có nói với bạn gái của anh rằng anh đã xô xát với một vài người trong đơn vị. RFA không có điều kiện để kiểm chứng thông tin này.

Trước đó, hồi tháng 6 năm 2021, quân nhân Trần Đức Đô ở Bắc Ninh cũng đã tử vong khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, phía quân đội kết luận là do tự sát, nhưng gia đình không đồng tình vì phát hiện nhiều vết thương trên cơ thể. Sự việc đã thu hút sự chú ý của dư luận cả nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
01/12/2021 10:18

VC lại giết 1 người lính nữa rồi. Tin vào vc là bị nó giết như vậy đó!

Lão nông dân
01/12/2021 12:11

Ra trận thì chết thế cho cocc để chúng đi du học ăn chơi phung phí,đóng quân trong nước thì làm hình nộm cho chúng tập kung fu,đường nào cũng chết…
Tội nghiệp các cháu còn quá trẻ,gia đình chắc hẳn là đau đớn lắm nhưng chẳng làm gì được đâu vì bao nhiêu vụ đã chìm xuồng hết rồi!!!

Anonymous
01/12/2021 14:00

- Sự khác nhau giữa các chiến sĩ "Quân đội nhân dân" và "Công an nhân dân" của ĐCSVN là gì?

- Quân đội thích giết nhau trong Trại.
Còn công an thì thích giết người dân trong Đồn.

Anonymous
01/12/2021 14:14

Thảm nạn hiếp đáp, bức nhục và sát hại lính mới không dừng lại cho đến khi người lãnh đạo cao nhất xử lý thích đáng vụ việc.

Yue Ling
01/12/2021 23:13

Cộng sản là một chủ nghĩa faulty. Chẳng có gì hay ho về những chính phủ độc tài giám sát người dân quá mức như thế. Ngoài ra, sự đàn áp của ý chí tự do, hệ thống giáo dục thất bại mong muốn trẻ em phải nghe lời 100%, sự kiểm soát đối với truyền thông và báo chí, ... Họ tự cho mình là kẻ thù của chủ nghĩa bè phái, nhưng tất cả đều giống nhau. Những người đi theo các đảng cộng sản để lật đổ các chế độ quân chủ và những kẻ xâm lược theo đúng nghĩa đen đã đánh đổi một bạo chúa này cho một bạo chúa khác. Ngay cả ở châu Âu - quê hương của chủ nghĩa tư bản, người dân hiện có quyền con người tốt hơn.
"Bạn có thể bỏ phiếu cho chủ nghĩa cộng sản, và các cháu của bạn sẽ phải chiến đấu theo cách của chúng".

Le Xuan Quoc
02/12/2021 08:46

Chanh sach tuyen truyen noi phet bao luc co tu thoi ong Ho chi minh den nay bao quyen tan ac voi dan chung va quan nhan la binh thuong voi nha cam quyen .Toi chi noi mot cau ngan thoi .Bac Ho^` vi? dai THOI' NAT' VI? DAI. HO*N.Khoc cho dan thuong cho nuoc mot lu? ac o^n co^n do^`lanh dao dat nuoc.

Hotac
02/12/2021 14:36

Thời bình đi nghĩa vụ quân sự với CS là gì?? Có phải là nơi đào tao dưỡng dục bởi những hung thần ác thú oái thai ..trung thành tuyệt đối với bác và đảng?? đừng vì.. lấy trứng mà giao cho ác tặc ... không nghị .. Nếu nghi .. thì đừng cho đi..

Anonymous
03/12/2021 14:02

Lý thuyết CNXHCS là bình phong để che dấu băng cướp vô tài, vô đức, vô nhân, vô lương, giả nhân giả nghĩa để lừa bịp dân VN.
Bản chất của Việt cộng là láo, lừa, hèn, gian, tham, giết, cướp.
CS búa liềm đi đến đâu là nhà tan cửa nát đến đó.
Bởi vậy, câu kinh điển thời VN CỘNG HÒA: « ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI MÀ HÃY NHÌN KỶ NHỮNG GÌ CỘNG SẢN LÀM » chi lý 200% vạn năm không thay.

Anonymous
03/12/2021 14:14

Thật là ghê tởm sống trong chế độ XHCNCS, tánh mạng của con người không đáng giá đồng xu nào.
Tội nghiệp cho dân VN bị lủ ác quỷ hút máu và ăn trên xương máu, mồ hôi và nước mắt. Dân VN chịu cực chịu khổ đóng thuế để nuôi băng cướp Tô Lâm và ác thú dã man không bằng nuôi gia súc trong nhà.

Ai Nguyen
03/12/2021 17:45

Bị đột quỵ do no đòn không phải là không có.