Các nước Châu Á- Thái Bình Dương ký thỏa thuận mậu dịch không có Mỹ

08-03-2018
AP_18067724116635_960.jpg Bộ trưởng thương mại các nước tại lễ ký CP TPP ở Santiago, Chile, hôm thứ năm, ngày 8/3/2018
AP

Bộ Trưởng Ngoại Vụ Chi lê, Heraldo Munoz, lên tiếng phát biểu rằng việc ký CPTPP  là một tín hiệu mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và chiến tranh thương mại.

Thống kê thương mại của hai nước Chi lê và Canada cho thấy CPTPP bao gồm  thị trường gần 500 triệu người với tổng sản phẩm nội địa lên đến 10 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 13% kinh tế toàn cầu. Đây là thỏa thuận mậu dịch lớn nhất trên thế giới hiện nay.

TPP trước đây với sự tham dự của Hoa Kỳ chiếm chừng 40% nền kinh tế thế giới.

Trong khi 11 nước tham gia ký kết CPTPP tại Santiago, ở Washington, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra cam kết thúc đẩy kế hoạch đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu vào nước Mỹ. Cụ thể là 25% cho thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Động thái này của ông Trump khiến Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho rằng có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Từ Santiago, Bộ Trưởng Thương Mại Mexixo, ông Ildefonso Guajardo, lên tiếng với hãng tin Reuters rằng bản thân ông sẽ không để cho Hoa Kỳ sử dụng thuế biểu nhằm gây áp lực đối với nước ông trong những vòng đàm phán thương mại Khu Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ- NAFTA.

Bộ Trưởng Thương Mại Canada, Francois-Philippe Champagne cũng nói là nước ông không chấp nhận thuế và hạn ngạnh do Hoa Kỳ áp đặt.

Đối với Việt Nam, nghiên cứu của Ngân Hàng Thế Giới (WB) cho thấy CPTPP có thể giúp giảm gần 1 triệu người thuộc diện đói nghèo.

Bộ Trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cùng một số chuyên gia kinh tế cho rằng CPTPP không chỉ đề cập đến những lĩnh vực truyền thống lâu nay như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa; mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến mậu dịch… mà còn đề cập đến những vấn đề phi truyền thống như lao động, môi trường, hoạt động mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp Nhà Nước…

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.