Báo CAND: Ông Đinh Văn Hải bị bắt vì “bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng”

2021.10.20
Báo CAND: Ông Đinh Văn Hải bị bắt vì “bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng” Cơ quan An ninh tỉnh Lâm Đồng đọc lệnh bắt tạm giam ông Đinh Văn Hải hôm 7-10-2021
báo Công an Nhân dân

Hôm 20 tháng 10 năm 2021, báo Công an Nhân dân đăng tải bài viết "cái giá phải trả cho kẻ ảo vọng chính trị, chống Đảng và Nhà nước", qua đó xác nhận cơ quan An ninh tỉnh Lâm Đồng đã bắt giam nhà hoạt động Đinh Văn Hải vì cho rằng ông có hành vi “bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước".

Như chúng tôi đã thông tin, ông Đinh Văn Hải (sinh năm 1974), một người khuyết tật được biết đến với các bài viết chỉ trích nhà nước Việt Nam trên Facebook, bị bắt giữ vào hôm 7 tháng 10 khi đang tá túc ở chùa Phước Bửu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Hải bị cáo buộc tội danh "Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trong bài viết của mình, tờ báo là cơ quan ngôn luận của Bộ Công an Việt Nam dẫn kết luận từ Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng hồi tháng 6 năm nay quy kết các bài viết, video trên Facebook cá nhân của ông Đinh Văn Hải là "vi phạm pháp luật nghiêm trọng".

Cụ thể, các nội dung sau khi giám định bị cho là "đả kích công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng; nói sai sự thật, bóp méo tình hình thực tế, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đả kích các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội".

Ngoài ra, ông Hải còn bị quy kết là đã "nói xấu, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh; bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản, Nhà nước."

Sau khi thành phố Hồ Chí Minh và cả nước mở cửa vào đầu tháng 10-2021 sau thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19, công an các tỉnh thành Việt Nam tiến hành bắt giam ít nhất năm người dân, trong đó ba người bị cáo buộc "phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước", một người bị cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước" và người còn lại bị quy kết "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
21/10/2021 10:17

Nhân dân ta chửi công an " nhân dân " đúng, ba câu, nhân dân ta đi tù, ba năm.
Công an " nhân dân " vu khống nhân dân ta, ba năm, công an " nhân dân " đi nhậu, ba ngày.

Nhân dân ta đéo sợ, đéo tin, đếch sợ, đếch theo công an " nhân dân ", mạo danh nhân dân ta vu khống, đàn áp nhân dân ta.