Vợ Cụ Lê Đình Kình bị Công an đe dọa, sách nhiễu, ĐSQ Mỹ yêu cầu minh bạch trong vụ Đồng Tâm

RFA
2020.02.14
0214n Bà Dư Thị Thành, vợ góa Cụ Lê Đình Kình ở Đồng Tâm.
Ảnh chụp màn hình video FB Lã Việt Dũng

Bà Dư Thị Thành, vợ góa Cụ Lê Đình Kình ở Đồng Tâm, trong những ngày qua bị Công an đến nhà yêu cầu giao những tấm cửa bị đạn bắn vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 cho họ cũng như yêu cầu bà này đi làm việc.

Một số nhà hoạt động trong nước cho biết tin như vừa nêu.

Trao đổi về RFA vào tối ngày 14/2, một người hàng xóm gần nhà bà Thành cho chúng tôi biết:

“Hôm đấy (công an) đến đòi tháo cửa mang đi. Nhà bà chỉ có cửa kính và cửa xếp, cửa kính hôm đấy (9/1) bị bắn nhiều nên bị nát, còn mỗi cửa xếp, họ đòi mang đi thì bà không cho mang. Họ yêu cầu bà ký vào biên bản không hợp tác nhưng bà bảo bà không biết chữ nên không ký. Bà bảo bây giờ chú nào muốn ký để bà thắp hương gọi ông lên, lúc bà thắp hương thì họ lảng dần đi hết. Sáng hôm qua (13/2) họ gửi cho bà giấy triệu tập bảo bà lên thành phố nhưng bây giờ bà già rồi, từ nhà bà lên thành phố cách 40km nên bà bảo bà không đi.”

Trong ngày 14 tháng 2, Đài Á Châu Tự Do cũng nhận được phúc đáp của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội về bình luận đối với vụ việc Đồng Tâm.

Đại sứ Quán Hoa Kỳ viết rõ ‘Chúng tôi theo dõi rất sát tất cả những diễn tiến của vụ việc này và đang thu thập thông tin từ các nguồn để có thể hiểu hơn những biến cố tại Đồng Tâm. Chúng tôi đặc biệt quan ngại về việc tổn thất nhân mạng từ cả hai phía qua đụng độ giữa lực lượng an ninh và người dân Việt Nam. Điều quan trọng là tất cả các bên cần tìm cách giải quyết tranh chấp theo phương cách công khai, ôn hòa và minh bạch’.

Phía Công an cho rằng Cụ Lên Đình Kình là chủ mưu chống đối việc xây dựng tại đất quốc phòng Sân bay Miếu Môn. Do đó lực lượng chức năng được huy động đến để tiêu diệt các phần tử phản động.

Trong khi đó, người trong cuộc thì nói họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh 59 héc ta đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp. Họ mong được cơ quan chức năng đối thoại giải quyết thấu tình, đạt lý trong vụ tranh chấp đất đai này.

Trong khi còn đang tranh chấp chờ được giải quyết thỏa đáng, vào rạng sáng ngày 9 tháng 1, lực lượng chức năng hơn 3 ngàn quân tấn công vào thôn Hoành, Xã Đồng Tâm và hệ quả là cụ Lê Đình Kình bị bắn chết, 3 chiến sĩ công an thiệt mạng, 27 người dân đang bị bắt giam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.