Châu Âu cho Hà Nội vay tiền làm đường sắt trên cao

RFA
2018.01.10
000_Hkg9537856_960.jpg Người đi xe máy đi qua những cây cột chuẩn bị cho dự dán xây dựng đường sắt trên cao ở Hà Nội hôm 26/2/2014
AFP

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, là tuyến đường sắt trên cao dài 12,5 km với 12 nhà ga, sẽ nhận được gói tín dụng 143 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Thông tin vừa nêu được Phó Chủ tịch của EIB, ông Jonanthan Taylor, cho biết trong cuộc gặp gỡ với báo giới Việt Nam vào sáng ngày 10 tháng Giêng.

Ông Taylor cho biết EIB đã cho Việt Nam vay tổng cộng 710 triệu euro cho các dự án phát triển tại Việt Nam từ năm 1998 đến nay. Ông Taylor cho biết thêm rằng trong gói tín dụng mới nhất của EIB dành cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, phía Việt Nam có toàn quyền quyết định sử dụng công nghệ cũng như toa tàu của bất kỳ nhà cung cấp nào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tuyến đường sắt nối từ Ga Hà Nội đến Nhổn bị đội vốn lên gấp 3 lần và bị chậm tiến độ đến 3 năm, Phó Chủ tịch của EIB nói đích thân ông đã đi khảo sát hiện trường của dự án và ghi nhận có sự tiến bộ, cũng như Việt Nam cam kết đẩy nhanh tốc độ để hoàn thành dự án.

Tại cuộc gặp gỡ với EIB, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt các dự án về hạ tầng giao thông và năng lượng…

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới, do 28 quốc gia thành viên Châu Âu đồng sở hữu, với mức lãi suất 0%.

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết ông mong muốn Việt Nam sẽ tiếp cận nguồn vốn vay của EIB nhiều hơn trong bối cảnh Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) sắp được ký kết trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.