Xuất khẩu tôm Việt Nam gặp rắc rối ở châu Âu

RFA
2016.12.29
034_400850.jpg Một nhà máy chế biến tôm xuất khẩu tại Cần Thơ, Việt Nam.
AFP photo

Bộ Công thương Việt Nam hôm nay cho biết Cơ quan chống gian lận thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) mới đây có thông báo nghi ngờ tôm Việt Nam xuất khẩu có gian lận xuất xứ.

Theo thông báo của OLAF, một số lượng lớn tôm có nguồn gốc từ Ấn độ đã được xuất sang Việt Nam để sơ chế rồi được xuất khẩu sang Anh, Hà Lan, Đức, Bỉ, Pháp, Ý, và Đan Mạch. Việc này đã diễn ra từ năm 2011 đến nay.

Theo quy định của OLAF, tôm đông lạnh dạng khô xuất khẩu từ Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế là 4,2%, trong khi tôm cùng nhóm có xuất xứ từ Ấn Độ phải chịu thuế suất 12%. Tôm sơ chế của Việt Nam xuất vào EU có thuế suất 7%, trong khi tôm cùng loại của Ấn độ có thuế suất 20%.

Nếu xác định có gian lận xuất xứ đối với tôm xuất khẩu của Việt Nam thì EU có thể sẽ ban hành các biện pháp bất lợi đối với tôm Việt Nam như tăng cường kiểm soát thông quan, bỏ ưu đãi thuế đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Vào đầu năm tới, OLAF sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam để điều tra cụ thể.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.