Các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng bởi bão số 5

RFA
2019.10.31
baoso5 Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, đang báo cáo trong buổi họp trực tuyến về bão số 5 hôm 31/10/2019.
Coutersy of binhdinh.gov.vn

Hàng chục nghìn cây xanh bị đổ, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, hư hại, hệ thống đường xá giao thông bị ảnh hưởng với tổng thiệt hàng trăm tỷ đồng sau khi bão số 5, tên quốc tế Matmo, thổi qua tại các tỉnh miền Trung Việt Nam vào ngày 30/10.

Đó là nội dung được nêu ra trong buổi Họp trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó bão số 5 và triển khai ứng phó với mưa lớn sau bão hôm 31/10 tại Hà Nội do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày.

Tại buổi họp, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định cho biết ước tính thiệt hại sơ bộ sau bão số 5 tại tỉnh này là khoảng 400 tỷ đồng.

Cụ thể, tại cảng Quy Nhơn ở Bình Định, đã có 30 tàu neo đậu bị đứt neo, 7 tàu vận tải với hơn 70 thuyền viên bị trôi. Lãnh đạo tỉnh Bình Định nói đến sáng 31/10, 5 tàu vận tải trong số trên đã được an toàn, 1 tàu bị mắc cạn, 1 tàu bị trôi những đã giữ được liên lạc.

Báo cáo của UBND xã Nhơn Hải, Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định hôm 31/10 cho biết bão số 5 cũng đã làm 100m kè chắn sóng bị hư hỏng nặng, 500m đường bê tông ven biển bị hư hỏng nặng, một số bè nuôi tôm của dân bị hỏng, một số trường tiểu học, trạm y tế bị tốc mái.

Báo trong nước dẫn lời một người dân xã Nhơn Hải cho biết đã 20 năm mới thấy bão lớn như bão số 5 năm nay.

Trong khi đó tại tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND Trần Hữu Thế cho biết bão số 5 đã làm 20 thuyền, 14 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 18 ngôi nhà bị hư hại 30-50%, 2000m3 bị sạt lở, 72 xã bị mất điện.

Tại tỉnh Quãng Ngãi, lốc xoáy sau bão đã xảy ra tại địa bàn các xã Đức Lân, Đức Phong, Đức Minh (huyện Mộ Đức) làm 400 ngôi nhà bị hư hại, 3 người bị thương, nhiều gia súc và gia cầm chết.

Mưa lớn tại huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quãng Ngãi khiến nhiều vùng bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.

Tình trạng sạt lở đất cũng được ghi nhận tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi khiến 29 hộ dân bị di gời khẩn khấp.

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết đã có 900 ngàn hộ dân ở Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi bị mất điện vì bão số 5.

Tại buổi họp, chính quyền đánh giá bão số 5 đổ bộ với cấp độ không quá mạnh nên đến nay vẫn chưa có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương không được chủ quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao Nhà nước Việt Nam cũng yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai bất thường trong thời gian tới.

Mặc dù bão số 5 vào ngày 31/10 được thông báo là đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng theo Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết các tỉnh khu vực phía Nam Tây nguyên và Ninh thuận vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng mưa lớn. Lũ trên các sông và sạt lở vẫn có thể xảy ra tại các tỉnh miền Trung.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.