Hoa hậu hòa bình Việt Nam giơ 3 ngón tay của người biểu tình Thái Lan trước khi đăng quang

RFA
2021.12.05
Hoa hậu hòa bình Việt Nam giơ 3 ngón tay của người biểu tình Thái Lan trước khi đăng quang
Chụp màn hình video Miss Grand International 2021

Cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên, 23 tuổi, vừa đăng quang cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới (Miss Grand International 2021) vào tối 4/12 ở Thái Lan sau khi có bài phát biểu truyền cảm hứng và giơ 3 ngón tay - biểu tượng của người biểu tình đòi dân chủ ở xứ Chùa Vàng. 

Tuy nhiên, hình ảnh cô giơ 3 ngón tay đã bị các tờ báo trong nước kiểm duyệt và cắt đi, đây là  biểu tượng chim Húng Nhại trong phim 'The hunger games' và được người biểu tình đòi dân chủ ở cả Thái Lan và Myanmar sử dụng trong năm 2021 này. 

Trong phần thuyết trình bằng tiếng Anh, Nguyễn Thúc Thùy Tiên cho biết: 

"Hòa bình giống như không khí ở xung quanh chúng ta. Chúng ta sống và nghĩ về nó hàng ngày, nhưng không hiểu sao chúng ta cho rằng bảo vệ hòa bình không phải là nhiệm vụ của chúng ta. 

Chiến tranh không chỉ xảy ra ở quá khứ mà chiến tranh còn là cuộc chiến giữa thiên thần và ác quỷ trong mỗi người chúng ta. Vì thế chúng ta là những người có thể kiểm soát và kiềm chế nó. 

Việc lớn lên không cùng với cha mẹ đã dạy cho tôi điều quan trọng nhất của tình yêu là gì. 

Ngày hôm nay tôi đứng ở đây để sát cánh cùng với những người bị bỏ rơi và cả những ai muốn làm tổn thương người khác. 

Làm ơn hãy để tình yêu và sự cảm thông trỗi dậy trong bạn để chiến tranh và bạo lực không còn xảy ra nữa. 

Tôi từng bị bỏ rơi nhưng tôi sẽ không phớt lờ bạn vì tôi biết mỗi người chúng ta là một phần trong việc thay đổi thế giới .

Chúng ta đều là anh hùng của chính mình. Chúng ta hãy cùng nhau tạo lập một thế giới hòa bình và tươi đẹp!"

Ngay sau đó, Hoa hậu hòa bình Việt Nam nói một câu bằng tiếng Thái có nghĩa là "Làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người", đồng thời giơ cao 3 ngón tay khép lại. Giải thích với tờ Matichon của Thái Lan sau khi đăng quang về biểu tượng mà cô đưa ra ở cuộc thi, Nguyễn Thúc Thùy Tiên nói. 

Tôi đã biết về tình hình ở Thái Lan cách đây vài tháng về những người đấu tranh và biểu tình ở Thái Lan. Vì vậy, tôi chỉ muốn giơ ba ngón tay với ý nghĩa của câu tiếng Thái: 'Hãy biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người'. Tôi nghĩ những gì đã xảy ra ở Thái Lan cách đây vài tháng và bây giờ hơi muộn để nói về nó. Vì vậy, tôi muốn nhắn nhủ đến nhiều người hơn nữa hãy giúp nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”. 

Trong phần thi ứng xử ở tốp 5 chung cuộc, Hoa hậu hòa bình Việt Nam cũng ngỏ lời cảm ơn tới người đã sáng chế ra vắc-xin của hãng AstraZeneca và chia sẻ bản quyền miễn phí vì thế nó rẻ hơn những vắc-xin của các hãng khác. 

"Nếu có cơ hội được ngỏ lời với người mà tôi ngưỡng mộ, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới người đã sáng chế ra vắc-xin Astra vì cô ấy không cần tới số tiền thưởng dành cho bằng sáng chế. Tôi muốn nói với cô ấy rằng tôi cảm thấy vô cùng biết ơn. Đôi khi chúng ta làm việc tốt mà không cần tới sự ghi nhận".

Cũng trong cuộc thi Miss Grand 2020 tổ chức hồi tháng 3 năm nay, Hoa hậu hòa bình Myanmar - cô Han Lay cũng đã đưa cao 3 ngón tay khép lại ngay trên sân khấu của cuộc thi và sau đó đã phải ở lại Bangkok để xin tị nạn do lo sợ chính quyền quân sự của Miến Điện sẽ bắt giữ cô khi về nước. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
05/12/2021 04:55

Ba nhón tay "Thánh rắc muối", ba ngón tay "Thánh rắc hành"...

Giơ ba ngón tay của người Myanmar, Thái Lan là biểu tượng cho đấu tranh đòi DÂN CHỦ, còn ba ngón tay của cô Thủy Tiên này đòi HÒA BÌNH - mình cô một kiểu, chẳng liên quan gì đến nhau!

Cho nên, các chú côn an của Tô Lâm (tặc) nhớ nhé, đừng vì muốn nịnh người bề trên mà lại nhanh nhảu phát trát "triệu tập" cô ta!!!

Trần Hồng Nhật
05/12/2021 11:15

báo VNEXpress ngày 5/12/21 đưa tin:
Mỹ bàn giao trường học cho Việt Nam
Mỹ bàn giao một trường tiểu học cho tỉnh Nam Định để vừa làm không gian học tập, vừa có thể làm nơi trú ẩn trong tình huống khẩn cấp.
Công trình chính phủ Mỹ bàn giao hôm 30/11 được xây dựng ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm nay.
Không biết Đảng có dùng trường này để dạy học sinh tập đàn và hát "Cô gái vót chông diệt giặc Mỹ cọp beo không nữa?

Anonymous
05/12/2021 13:15

Ở VN mà giơ 3 ngón tay lên chào được coi như phạm tội tuyên truyền chống phá nhà nước, đi tù từ 1 tới 3 năm và phạt 2 triệu đồng.

Anonymous
06/12/2021 04:12

Cô hoa hậu này bày tỏ dấu hiệu ủng hộ những người (Thái) đấu tranh cho dân chủ, tiến bộ. Những cái này là kẻ thù của đảng CSVN thì làm sao đảng có thể chấp nhận?

nhan nguyen
06/12/2021 08:19

quân đội Thái Lan cũng tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam, từ năm 1967 đến năm 1971, cũng may cô hoa hậu này thông minh, không ngồi " vót chông" để chờ đâm bọn bây, giết bọn bây, nếu không giờ nảy chắc cô ta cũng ăn cám xú rồi

Duy Hữu, USA
06/12/2021 12:33

Đồng bào Việt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới đồng tâm, đồng hành, đồng thanh, liên kết trong Sự thật, đoàn kết trong Tình thương, Tình người, Tình dân tộc Việt Nam

Chúc mừng, chúc mừng, chúc mừng... vui mừng, vui mừng, vui mừng... cảm mến... cảm phục ... ngưỡng mộ ... hãnh diện ....

Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam Nguyễn Thức Thùy Tiên đã đầu tiên phong trở thành ... Hoa hậu Hòa Bình Thế Giới 2021.

Và với " Ba ngón tay " Hoa hậu Thùy Tiên đã hùng hồn gửi một thông điệp, kêu gọi và ủng hộ tất cả các nỗ lực, các phong trào đấu tranh cho Hòa Bình trong Tình thương, chống Bạo lực, Bạo động, Bạo quyền, trực tiếp và gián tiếp, đên nhân dân Thế giới, nhân dân Thái Lan, nhân dân Myanmar, và nhất là nhân dân Việt Nam .

Hy vọng, hy vọng và hy vọng ... cầu mong, cầu mong và cầu mong một ngày, môt ngày và một ngày nào đó... và một ngày nào đó sẽ đến, sẽ đến và sẽ đến, trực tiếp và gián tiếp, công khai và âm thầm, đồng bào Việt Nam ta khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới, đồng tâm, đồng hành, đồng thanh, cùng nhau Đứng Lên, Lên Tiếng ... cùng nhau đưa lên " Ba ngón tay "... biểu hiệu

Ba miền... Bắc, Trung, Nam... liên kết và đoàn kết đấu tranh cho... Tự Do, Dân chủ, Nhân quyền ... cho đất nước Việt Nam ta trong tinh thần trường kỳ nhân dân đấu tranh... Phản biện, Phản đối, Phản kháng... Bất tín nhiệm, Bất hợp tác, Bất bạo động ...
Bất tuân, Bật khúât, Bất diệt ... Đéo còn sợ, Đéo có sợ, Đéo phải sợ ... Đéo phải theo, Đéo muốn theo, Đéo thèm theo...
thể chế, chế đô... Độc đảng, Độc tài, Độc địa ... của đảng giặc cờ đỏ Búa Liềm Việt Cộng, vì đó chính là ý Dân Việt... vì ý Dân Việt là... ý Trời, ý Chúa, ý Phất... và ý Trời, ý Thiên Chúa, ý Đức Phật... là ý Dân Việt. Đất nược Việt phải có... Tự do, Công bình, Bác ái và Từ bi... Công lý, Công bình, Công tâm...phải có Độc lập + Tự do + Hạnh phúc cho toàn Dân Việt và dân tộc Việt Nam.

Congratualations to Miss Grand International 2021 Nguyễn Thức Thùy Tiên !

Be bold... Be brave... Be strong... Be happy... Be free... Be silly... Be original... Be you ! ( Anonymous )

Be beautiful... with a beautiful mind and a beautiful heart ! Good luck... God bless you... God bless Viet Na...a...a...a...a...m !

Anonymous
06/12/2021 12:41

Chắc chắn dân miền Nam và tuyệt đại đa số người VIệt có học trong nước đều có xu hướng ủng hộ dân chủ, tiến bộ và sự tôn trọng con người (quyền làm người) như cô này. Chỉ có bè đảng CS lạc hậu, ngoại lai, độc tài, thích bạo lực mới đi ngược lại tiến bộ của nhân loại nhằm bảo vệ sự tồn tại và quyền lợi (lãnh đạo) của mình.

Hoàng lam
06/12/2021 19:44

ba ngón tay với ý nghĩa của câu tiếng Thái: "Hãy biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người".

Việtcộng HàNội VIỆTNAM
09/12/2021 10:30

NÓI HAY NHƯ VẸM ! NHƯNG KHI VẸM XUẤT ĐẦU LỘ DIỆN : THỰC HÀNH HẦU HẾT LÀ ĂN CẮP - ĂN TRỘM - BỊP BỢM - LỪA ĐẢO ! ! !

vietcong Hanoi VietNam
09/12/2021 10:51

Sau khi đăng quang cô không được thanh niên nam nữ Việt Nam “vỡ òa” như thường lệ, bởi họ đã được nhắc khéo rằng vỡ òa với Thùy Tiên là tai họa có thể sẽ ập tới gia đình của họ.

Có một ông Phó giáo sư của trường đại học rất lớn ở miền Bắc nhanh nhẩu nhảy lên phản ứng rằng Thùy Tiên không xứng đáng là hoa hậu vì cô không…đẹp! Cô thua xa cô sinh viên mà ông này đang dạy, và rằng Ban giám khảo ở Thái đã mù khi chọn cô!

Quả thật, trong một đất nước có một người làm thầy như thế lại sản sinh ra một sinh viên như Thùy Tiên thì thật là đất nước này vẫn còn cơ may thay đổi, cho dù sự thay đổi ấy chỉ gói gọn trong một cái chào đơn giản. ( SAIGON NHO)

Việtcộng HàNội VIỆTNAM
09/12/2021 17:30

NGƯỜI QUÂN TỬ ĐÃ CHỈ CHO (DẬY - VẼ ĐƯỜNG) NHỮNG KẺ CẦM QUYỀN & CẦM VẬN MỆNH QUỐC GIA LỐI CAI TRỊ SAI LẦM ( GIỐNG NHƯ MỘT VẾT DƠ TRÊN MẶT NGƯỜI LÃNH ĐẠO) ! ĐÃ KHÔNG ĐƯỢC LỜI CÁM ƠN ! ! ! MÀ NHỮNG KẺ TIỂU NHÂN SẼ LẠI TÌM CÁCH HÃM HẠI ! NGƯỜI QUÂN TỬ MỘT CÁCH HÈN HẠ ! ĐÓ LÀ CỐT LÕI CUẢ CHẾ ĐỘ CỘNG- SẢN ĐỘC-TÀI ĐẢNG-TRỊ & CON-AN TRỊ . ! ! !