Công an Hà Nội bắt giữ hơn chục người dân phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

RFA
2019.05.11
botnoibai Công an bắt giữ những người phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Courtesy of FB Nguyễn Lân Thắng

Những hình ảnh và video trực tiếp trên mạng xã hội Facebook vào trưa ngày 11/5/2019 cho thấy hơn 10 tài xế cả nam lẫn nữ bị những người mặc thường phục khống chế, có một người đàn ông mồm đầy máu bị dẫn giải bởi 2 người khác, trong khi đó lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông bao vây xung quanh ngăn không cho người khác đến gần.

Đây là những tài xế từ nhiều nơi lái xe ô tô đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nằm trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội để phản đối việc trạm đặt ở đây nhưng thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc và việc sai trái này đã kéo dài 10 năm nay.

Chị Đặng Thị Huệ (Facebook Huệ Như) chiều cùng ngày nói với Đài Á Châu Tự Do như sau:

Thực tế là công an đang sử dụng vũ lực, các “BOT bẩn” đang sử dụng vũ lực của các lực lượng chính quy, để lôi tất cả những người phản đối cũng như những người không phản đối mà chỉ có mặt ở đó đứng xem và live stream về cuộc phản đối BOT của người dân. Những người đứng xem cũng bị bắt giam.”

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho Công an huyện Sóc Sơn, tuy nhiên viên công an trực ban từ chối trả lời câu hỏi về việc bắt giữ người và yêu cầu mang giấy giới thiệu lên trụ sở làm việc.

Theo nữ tài xế tham gia phản đối trạm, chị đã nhiều lần lên Bộ Giao thông vận tải cũng như đến nhà điều hành của trạm BOT Bắc Thăng Long để hỏi về vấn đề pháp lý nhưng không được giải thích thỏa đáng.

Chính bản thân tôi đã lên Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra chính phủ gửi các đơn từ và chính tôi đã lên Công an huyện Sóc Sơn để đề nghị được hỗ trợ pháp lý, đế khi chúng tôi qua các trạm BOT thì các anh công an không phải mang các lực lượng lôi kéo, đập xe, rồi bắt người… nhưng mà các anh cũng không trả lời.

Sau đó tôi cũng đã trực tiếp vào trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, vào nhà điều hành của trạm thu phí để yêu cầu họ đưa ra các văn bản pháp quy để có cơ sở pháp lý để thu, mà họ không đưa ra, chỉ đưa ra những công điện của Bộ giao thông vận tải về cái việc thu phí và đàn áp những người dân.

Họ không có đủ cơ sở pháp lý để thu, ngày hôm nay tôi cũng vào đó để yêu cầu họ giải thích nhưng họ cũng không giải thích,” chị Huệ nói qua điện thoại.

Chị Huệ là một giáo viên ở tỉnh Thái Bình, mỗi lần lái xe qua đây đều phải mất tiền mua vé qua trạm này mặc dù không đi tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Cũng theo chị Huệ, nguyện vọng của người dân là ủng hộ chính sách của nhà nước về việc làm đường BOT cho người dân đi, tuy nhiên làm ở đâu thì phải thu phí ở đấy và chi phí thực hiện dự án, tiền thu phí đều phải công khai trên bảng điện tử để người dân được giám sát.

Từ khoảng giữa tháng 12/2018, một số tài xế đã treo băng rôn trên xe và từ chối trả phí để phản đối trạm BOT này khiến trạm phải xả liên tục để xe qua lại mà không thu tiền.

Ngày 5/3/2019, anh Hà Văn Nam, một tài xế tham gia mạnh mẽ phản đối trạm thu phí này và nhiều trạm BOT khác bị bắt giữ với cáo buộc tội danh “gây rối trật tự công cộng”.

Đúng 10 ngày sau, trạm thu phí bắt đầu đóng barie và thu phí trở lại trong sự bảo vệ của lực lượng công an.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.