Vụ Trịnh Xuân Thanh bị Slovakia mở lại sau phiên tòa mới ở Đức

2022.12.02
Vụ Trịnh Xuân Thanh bị Slovakia mở lại sau phiên tòa mới ở Đức Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác nghe bản án trong phiên tòa xét xử tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 22 tháng 1 năm 2018.
AFP

Cơ quan Hình sự Quốc gia Slovakia mở lại hồ sơ điều tra tham nhũng có dính líu đến vụ một người Việt được cho bị bắt cóc hồi năm 2017. Công tác này được tiến hành sau khi phiên xử nghi can thứ hai trong vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh đang diễn ra tại Đức. Mạng báo Euractiv.sk loan tin ngày 1/12.

Trong vụ việc liên quan, phía Slovakia, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ lúc bấy giờ Robert Kalinak, bị nghi ngờ dù biết rõ nội tình mà vẫn đồng ý cho phía Việt Nam mượn máy bay; rồi còn yêu cầu Ba Lan cho bay qua không phận nước này với lý do công vụ dù ông bộ trưởng Robert Kalinak không có mặt trên đó.

Hồi ngày 23/8/2018, Mạng báo Dennik N loan tin dẫn trả lời của Phát ngôn viên tòa thượng thẩm Đức, bà Lisa Jani khẳng định Bộ Nội vụ Slovakia đã cung cấp cho phái đoàn VN một chiếc máy bay đến Moscow và chiếc máy bay đó có chở ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng cũng theo tòa án Đức, có thể chính phủ Slovakia đã không biết mục đích thực sự của chuyến bay là để phục vụ cho một vụ bắt cóc.

Bộ Nội vụ Slovakia đã bác bỏ thông tin ngỏ ý cung cấp cho VN một chiếc máy bay đến Hà Nội, trong khi cựu bộ trưởng Nội vụ Slovakia ông Robert Kalinak, người được nói có dính líu đến vụ việc, đã từ chối trả lời về thông tin này.

Slovakia đã mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ ngày 3/8/2018.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng là một quan chức dầu khí của Việt Nam, bị cáo buộc tham nhũng và chạy sang Đức xin quy chế tị nạn nhưng được nói đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin. Sau đó ông Thanh bị đưa về thành phố Brno của Séc, rồi tiếp tục được đưa đến Bratislava, thủ đô của Slovakia trên một chiếc xe do mật vụ Việt Nam thuê. Sau đó các nguồn tin nói rằng Việt Nam tiếp tục mượn máy bay của Slovakia để chở ông Thanh sang Moscow, trước khi đưa về Hà Nội.

Vụ Trịnh Xuân Thanh gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Berlin và Hà Nội. Đức ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam cũng như ngưng miễn visa cho quan chức mang hộ chiếu ngoại giao của Việt Nam.

Diễn biến mới nhất liên quan vụ này là vào ngày 2/11/2022 Toà Thượng thẩm Berlin bắt đầu xét xử nghi phạm thứ hai. Người này bị cho đã hỗ trợ và tiếp tay cho việc tước đoạt quyền tự do và hoạt động như một mật vụ.

Bị cáo là ông Lê Anh Tú, 32 tuổi, Ông sinh sống tại thủ đô Prague, Cộng Hoà Séc vào thời điểm gây án hồi năm 2017.

Sở dĩ ông Tú bị bắt và xét xử sau khi vụ án xảy ra đã năm năm là vì ông này đã về Việt Nam lẩn trốn ngay sau khi vụ án xảy ra. Khi vừa quay trở lại Prague vào tháng sáu năm nay, ông Tú ngay lập tức bị bắt và dẫn độ sang Đức.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
02/12/2022 10:29

Đối tác chiến lược với đảng cướp trở thành đối phó chiến lược với đảng cướp,
chỉ vì tập đoàn đảng cướp đi bắt cướp của đảng cướp theo luật rừng của đảng cướp.

Lanv
02/12/2022 20:57

Trịnh Xuân Thanh có cánh "tự bay"(như Batman) về đầu thú mà phải không bác Tô Lâm và bác Trọng? Bác cho cháu vô công an để cháu phản bác "phản động'tung tin "tuyên truyền" cho ! Nếu cần điều kiện có người giới thiệu ,cháu sẽ nhờ Tướng công an Đường Minh Hưng giới thiệu được không 2 bác?