Mỹ sắp đánh giá an toàn hàng không Việt Nam

RFA
2018.02.07
AP_439233493737_960.jpg Một chiếc máy bay Boeing 787 -9 của hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh biểu diễn tại triển lãm hàng không Paris hôm 18/6/2015
AP

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) sẽ thực hiện Chương trình đánh giá an toàn hàng không quôc tế - IASA dành cho hàng không Việt Nam ngay trong quý 1 năm nay.

Cục hàng không Việt Nam cho biết đã gửi yêu cầu đến FAA vào giữa tháng 1 vừa qua nhằm gấp rút thực hiện những quy chế của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và FAA trong việc mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi FAA đưa ra những khuyến cáo trong đợt đánh giá kỹ thuật chính thức (Technical View) đối với Hàng không Việt Nam. Theo đó, để bay đến Mỹ, Cục hàng không Việt nam cần phải được phê chuẩn CAT1 và sau đó sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm đảm bảo sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ. Hiện Việt Nam đang xếp loại 2, có nghĩa là các quy trình an toàn bay của Việt Nam không đạt yêu cầu và FAA đang xem xét.

Boeing giúp nâng cao mức an toàn bay của Việt Nam

Hãng Boeing của Mỹ hiện đang hợp tác với Việt Nam và chính phủ Hoa Kỳ để giúp nâng cao mức an toàn hàng không của Việt Nam cũng như giúp hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay đến Los Angeles, một quan chức của hãng Boeing cho biết và hãng tin Bloomberg loan đi ngày 7 tháng 2.

Tập đoàn Vietnam Airlines dự định sẽ thực hiện các chuyến bay thẳng tới Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.  Hãng này đã ký thoả thuận sơ bộ với Boeing để mua 8 máy bay 777, nhưng quyết định chung cuộc phụ thuộc vào việc Việt Nam có được nâng cấp tiêu chuẩn an toàn bay hay không; bởi bất kỳ hãng hàng không nào cũng cần phải đảm bảo quy định về an toàn hàng không trước khi quyết định thực hiện những đơn hàng lớn. Dinesh Keskar, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng của Boeing tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ, cho biết như vậy.

Hiện Vietnam Airlines đang tìm cách mở rộng thị trường tới Mỹ, thị trường mà Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính sẽ nằm trong top năm quốc gia đứng đầu về tăng trưởng trong 20 năm tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.