Việt- Thái đối thoại về tội phạm, an ninh khi blogger Đường Văn Thái "biệt tích" cả tháng rưỡi

RFA
29-05-2023
Việt- Thái đối thoại về tội phạm, an ninh khi blogger Đường Văn Thái "biệt tích" cả tháng rưỡi YouTuber Thái Văn Đường (Đường Văn Thái)
YouTube Thái Văn Đường

Đối thoại cấp cao lần thứ hai Việt Nam- Thái Lan về phòng, chống tội phạm và các vấn đề an ninh diễn ra ngày 29/5 tại Hà Nội. Trong khi đó, vụ mất tích blooger Đường Văn Thái ở Bangkok cả tháng rưỡi nay chưa có tin tức gì thêm; bất chấp mọi kêu gọi minh bạch từ các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế.

Tin do mạng báo Công an Nhân dân loan trong cùng ngày và cho biết cuộc đối thoại do Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đồng tổ chức.

Đại diện của hai phía tạm dự cuộc đối thoại được nêu rõ: phía Việt Nam do Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu đoàn; và phía Thái Lan do Trung tương Prachaub Wongsuk- trợ lý Tổng Tư  lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan dẫn đầu.

Cuộc đối thoại diễn ra vào khi hai nước đang tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (6/2013-6/2023). Mối quan hệ này đến năm 2019 được nâng lên cấp Quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường.

Nội dung cuộc đối thoại được cho biết hai phía trao đổi sâu rộng những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước; chia sẻ về những thách thức đang đặt ra nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước và những vấn đề liên quan đến hai nước.

viettaidialogue2952023.JPG
Thứ trưởng Công an VN Lê Quốc Hùng tặng quà lưu niệm ông Prachaub Wongsuk. Ảnh CAND

Như tin truyền thông Nhà nước Việt Nam loan, Công an xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tạm giữ ông Đường Văn Thái trong chiều muộn ngày 14/4 vì “xâm nhập trái phép” từ Lào vào địa phương này, không có bất kỳ hình ảnh nào về vụ bắt giữ được đưa ra. 

Cho đến nay cả một tháng rưỡi, phía công an và truyền thông Nhà nước Việt Nam không có tin tức gì về các bước tiếp theo của nhà chức trách tỉnh Hà Tĩnh hoặc Bộ Công an trong vụ này, trái ngược hẳn với sự rầm rộ đưa tin của truyền thông ba ngày sau khi blogger này mất tích ở Thái Lan.

Ông Đường Văn Thái, 41 tuổi, chạy sang Thái Lan vào tháng 2/2019 và được cấp quy chế tị nạn bởi Văn phòng Cao uỷ về người tị nạn của Liên Hiệp quốc (UNHCR) ở Bangkok. Ông bị mất liên lạc với bạn bè từ chiều ngày 13/4.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

TRAN DINH TUS
30/05/2023 06:46

Chac lai duoc cho di Tu than-Tu nghiep de duoc sang mat ra day?

Duy Hữu, USA
30/05/2023 09:04

Con cóc công an trong hang, con cóc công an nhảy ra, con cóc công an nhảy đi...
con cóc công an đi bắt cóc, con cóc công an đi há miệng, con cóc công an đớp thịt dát vàng...
con cóc công an nhảy về, con cóc công an nhảy lên, con cóc công an ngồi trên, ghế bộ trưởng công an Việt Cộng, cờ đỏ búa liềm.