Việt Nam và Canada cam kết gia tăng hợp tác quốc phòng

2022.10.12
Việt Nam và Canada cam kết gia tăng hợp tác quốc phòng Bộ trưởng Quốc phòng VN Phan Văn Giang tiếp Đại sứ Canada Shawn Steil hôm 11/10/2022 ở Hà Nội
Quân Đội Nhân Dân

Việt Nam và Canada cam kết chú trọng việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước trên cơ sở các Bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên vào các năm 2018, 2019 và kế hoạch hợp tác quốc phòng hai nước giai đoạn 2021-2023 ký vào năm 2021.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và Đại sứ mới của Canada ở Việt Nam là Shawn Steil diễn ra vào ngày 11/10, phía Việt Nam đánh giá cao quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và kêu gọi Canada thúc đẩy việc trao đổi đoàn cấp cao, giúp Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nhân sự quốc phòng, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và vấn đề về an ninh biển.

Mặc dù không phải là một bên tranh chấp trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích với đường đứt khúc chín đoạn, Canada đã từng lên tiếng phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở vùng nước tranh chấp này.

Hồi năm 2021, Đại sứ Canada tại Philippines đã viết lên Twitter dòng phản đối Trung Quốc đưa hơn 200 tàu cá tới cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước bao gồm Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc tiên shanfh các dự án cải tạo đất và xây tiền đồn vì mục đích quân sự ở Biển Đông.

Mới đây, từ ngày 23/9 đến 1/10, Hải quân Canada đã tham gia tập trận cùng Mỹ và Nhật Bản ở Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.