Hai cựu tướng công an bị án tù trong vụ án đánh bạc trên mạng

RFA
2018.11.30
AP_18334126584492 Hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị hộ tống tới phòng xử án Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ vào ngày 30 tháng 11 năm 2018.
AP

Cựu trung tướng công an Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh,  bị tuyên 9 năm tù, và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa , nguyên cục trưởng Cục Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao bị phạt 10 năm tù vì những liên can đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ trên mạng.

Chiều tối ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên án như vừa nêu.

Cả 2 đều bị Hội đồng xét xử xác định phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và bị phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Cựu chủ tịch công ty CNC Nguyễn Văn Dương bị phạt 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc", 5 năm tù do "Rửa tiền". Tổng hợp hình phạt là 10 năm.

Cựu chủ tịch VTC Online Phan Sào Nam bị phạt 2 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc", 3 năm tù về tội "Rửa tiền". Tổng hình phạt là 5 năm.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Dương được VKSND tỉnh Phú Thọ đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự về tội “đưa hối lộ”, trong khi trước đó ông này khai đã đưa hối lộ cho ông Vĩnh 60 tỷ đồng và ông Hóa 22 tỷ đồng.

Quyết định này đồng nghĩa với việc 2 tướng công an sẽ thoát tội “nhận hối lộ” theo khoản 4 điều 354 Bộ Luật hình sự 2015 có khung hình phạt 20 năm, chung thân và lên đến tử hình.

Đại diện Viện kiểm sát cũng cho biết chưa chứng minh được về tội đưa và nhận hối lộ trong lần xét xử này và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ trong giai đoạn sau.

Mức án tuyên trong ngày 30 tháng 11 vừa nêu được cho biết cao hơn đề nghị của Viện Kiểm Sát trước đó dành cho ông Vĩnh 7 - 7,5 năm tù, và ông Hóa là 7,5 – 8 năm tù.

Ngoài mức án tù, ông Nguyễn Văn Dương phải nộp lại hơn 1.300 tỷ đồng, ông Phan Sào Nam phải nộp lại 926 tỷ đồng tiền thu lời bất chính từ hành vi phạm pháp để bổ sung ngân sách.

Bà Lưu Thị Hồng (Tổng giám đốc Công ty CNC) được xác định chỉ ký các hợp đồng phát hành game đánh bạc nhưng không ăn chia nên được hưởng mức án dưới khung hình phạt bằng thời gian tạm giam và bổ sung phạt 50 triệu đồng.

Hội Đồng Xét Xử nhận định các nhà mạng trung gian Viettel, Vinaphone và Mobifone được hưởng số tiền hơn 1.230 tỷ đồng thu lời từ đường dây đánh bạc nói trên là không có căn cứ nên buộc phải truy nộp ngân sách.

Viettel hưởng lợi hơn 913 tỷ đồng nhưng chỉ được yêu cầu nộp lại 90 tỷ đồng; Vinaphone hưởng lợi gần 150 tỷ nhưng chỉ nộp lại hơn 13 tỷ đồng; Mobifone hưởng lợi hơn 171 tỷ đồng nhưng chỉ nộp lại hơn 15 tỷ đồng.

Các bị cáo là đại lý bị nói đã thu lời bất chính nên buộc phải nộp bổ sung ngân sách. Một số bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nên sẽ được xem xét, một số khác buộc phải cách ly.

Đường dây đánh bạc online nói trên được xác định đã phát triển mạng lưới hơn 5.800 đại lý tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để lôi kéo người tham gia từ tháng 7/2015 đến tháng 3/2017.

Cơ quan chức năng cho biết chỉ mới khởi tố 105 người, xét xử 92 bị cáo, 13 bị cáo bỏ trốn hoặc đang mắc bênh. Nhiều đối tượng liên quan được nói sẽ bị xử lý trong giai đoạn sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.