Nhật Bản lập thành phố thông minh tại Việt Nam

RFA
2018.02.15
000_DB1BX_960.jpg Hình minh họa. Một tòa nhà mới đang được xây dựng cách lăng Hồ Chí Minh khoảng 500 mét. Hình chụp ở Hà Nội hôm 18/7/2016
AFP

Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty tham gia dự án thành lập một thành phố thông minh tại Việt Nam vào năm 2023.

Mạng báo Nikkei Asian Review loan tin vào ngày 14 tháng 2 cho biết rõ là dự án trị giá hơn 37 tỷ đô la Mỹ do Tập đoàn Sumitomo dẫn đầu cùng với các doanh nghiệp tên tuổi của Nhật như Mitsubishi, Toyota…

Bên cạnh đó còn có sự tham gia của Bộ Kinh Tế- Thương Mại- Công Nghiệp, chính quyền Tokyo và Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản trong hoạt động nghiên cứu và đàm phán với phía Việt Nam.

Với số vốn hơn 37 tỷ đô la Mỹ, dự án này đến nay là lớn nhất của Nhật tại nước ngoài. Tài chính của dự án được cho biết đến từ các nguồn gồm vốn của chính các công ty, vốn ODA của Nhật và vốn từ phía chính phủ Việt Nam.

Thành phố thông minh được xây dựng tại Việt Nam sẽ có xe buýt tự hành, hệ thống ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Mảng xanh của thành phố sẽ có trồng anh đào. Xe buýt tự hành và các trạm sạc cho xe điện do hãng Mitsubishi Heavy cung cấp; Panasonic và KDDI cung cấp thiết bị thông minh giúp tiết kiệm năng lượng; Daikin Industires sẽ sản xuất hệ thống điều hòa nhiệt độ tương thích với khí hậu ẩm của khu vực Hà Nội.

Các tòa nhà dân cư được cho biết gồm những căn hộ với giá phù hợp túi tiền của giới thu nhập trung bình, mỗi căn hộ bán từ 10 đến 15 triệu yen. Trong thành phố sẽ có hệ thống siêu thị của Aeon và Summit.

Tập đoàn Sumitomo vừa đúc kết một thỏa thuận với hãng địa ốc BRG Group của Việt Nam. Còn doanh nghiệp kiến trúc Nikken Sekkei của Nhật sẽ đảm nhận công tác lên thiết kế cho thành phố thông minh. Địa điểm xây dựng thành phố được cho biết nằm tại khu vực rộng 310 héc ta ở phía bắc Hà Nội. Từ thành phố này đến trung tâm thủ đô Việt Nam mất chừng 15 phút lái xe.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.