Trung Quốc tức giận trước hiệp ước hạt nhân của Australia với Mỹ, Anh

RFA
2021.09.16
Trung Quốc tức giận trước hiệp ước hạt nhân của Australia với Mỹ, Anh Ảnh minh họa: Khinh hạm tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoàng gia Úc HMAS Parramatta cùng tàu của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông, ngày 18/4/2020.
Reuters

Hoa Kỳ, Anh và Úc đã công bố quan hệ đối tác an ninh mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương qua động thái được các đồng minh trong khu vực ca ngợi nhưng bị Trung Quốc tố cáo là đang tăng cường chạy đua vũ trang trong khu vực.

Theo thông báo của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australia Scott Morrison, Mỹ và Anh sẽ cung cấp cho Australia công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong thông báo đưa ra, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh Úc sẽ không trang bị vũ khí hạt nhân mà sử dụng hệ thống đẩy hạt nhân cho các tàu, để đề phòng các mối đe dọa.

Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách đẩy lùi sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là việc Trung Quốc xây dựng quân đội, gây áp lực lên Đài Loan và các hoạt động triển khai ở Biển Đông đang có tranh chấp.

Ba nhà lãnh đạo không đề cập đích danh Trung Quốc trong thông báo hôm 15/9, đồng thời các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cũng đã thông báo trước với các phóng viên rằng mối quan hệ đối tác này không nhằm chống lại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16/9 nói trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh rằng bộ ba này đã ‘gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực, làm tăng cường chạy đua vũ trang và gây tổn hại cho các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.’

Thủ tướng Morrison cho biết các tàu ngầm sẽ được đóng tại thành phố Adelaide và Australia sẽ đáp ứng tất cả các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết mối quan hệ đối tác, được gọi là AUKUS, sẽ bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Tommy
16/09/2021 22:58

TRung CỘng họ ngu đục tới mức độ, họ không biết rằng...MỘt trong bốn nưóc , là HOa Kỳ, Anh, Úc, Canada, nếu có chiến tranh với bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới , thì 4 nưóc này sẽ cùng đồng tâm , tự nguện, hiệp lực cùng nhau tấn công kẻ thù.. và họ bất cần tới PHáp hay Đức tham gia hỗ trợ. ..Bởi với Huyết thống con ngưòi, thì bốn nưóc này hầu như có chung một cội nguồn , là Anh Quốc.

Nhân Dân Asean
17/09/2021 03:12

Hoan hô và ủng hộ hiệp ước an ninh Mỹ - Anh - Uc. Đây rõ ràng là là hiệp ước bảo vệ hòa bình cho trước mắt là Đông Nam Á và toàn châu Á - Thí Bình Dương trước mối đe dọa và lăm le tìm cách muốn hót gọn toàn bộ Biển Đông của bọn ĐCSTQ. Trung quốc qua "thông minh" một khi bá chủ toàn cầu trước mắt phải hót gọn biển Đông, từ đó mở đường bành trướng ra toàn châu Á - Thái bình dương và bá chủ thế giới. Nếu không hót gọn được biển Đông con đường thống lĩnh địa cầu rất khó khăn cho Trung quốc và ĐCSTQ nên ngay giờ , xem xét từng nước một Trung quốc sẽ có cách vừa đấm vừa xoa trên cơ sở từng nước một.

Nhân Dân Asean
17/09/2021 04:38

Nhân dân các nước Asean rất vui mừng khi Hiệp ước AUKUS ra đời. Đây là biện háp mạnh mẽ răn đe dã tâm thâm độc muốn biển cả biển Đông thành ao nhà của Trung quốc do ĐCSTQ nuôi nấn từ bấy lâu nay. Trung quốc không tôn trọng luật pháp quốc tế. Trung quốc tự vẽ ra đường lưỡi bò phi pháp rồi cho in lên mọi thú sản xuất từ Trung quốc như máy nổ, gầm xe ô tô, áo mặc, ..., ... và đồ chơi trẻ em. Đây thật sự là dã tâm một cách rõ rảng. Nếu thực sự "đường lưỡi bò" chính đáng không nước nào cần gì phải lén lút làm những trò hề đưa lên các đồ dùng tràn lang như vậy nhưng cuối cùng nhân loại không cho phép và Trung quốc chả được gì và cuối cùng mất hết uy tín, dẫn đến ăn nói không ai nghe mà còn khinh thường một ĐCS chuyên chơi luật rừng và sẵn sàng khủng bố không thua kém nhóm khủng bố thời Binladen.

Nhân Dân Asean
17/09/2021 20:46

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16/9 nói trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh rằng bộ ba này đã ‘gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực, làm tăng cường chạy đua vũ trang và gây tổn hại cho các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.’ Điều rất nực cười là Triệu Lập Kiên phát biểu kiểu vậy mà không thấy xấu hổ khi ‘gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực" chính là Trung quốc và bọn ĐCSTQ chứ không ai khác khi Trung quốc ngang nhiên và tùy tiện tự mình và đơn phương đưa ra luật này luật khác trên biển Đông, mờ ám, không rõ ràng, chờ cơ hội lật lọng thế giới. Chính Trung quôc svaf bọn ĐCSTQ ngang nhiên xây đảo nhân tạo, quan sự hóa biển Đông, đe dọa, hù dọa các nước, phá hoại trật tự, không tôn trọng luật pháp quốc tế. Bọn ĐCSTQ trước khi phê bình nước nào đó hãy xem lại bản thân ĐCSTQ với mưu đồ của mình đối với các nước như thế nào đã.

Anonymous
18/09/2021 21:17

Hoa Kỳ và Anh, buộc phải âm thầm, giúp cho dứa em út của mình là Úc , có Nguyên tử , được như vậy, thì thế giới sẽ hoà bình, Lúc đó Hoa Kỳ , cùng Anh quốc làm trùm thiên hạ., buộc CS Tầu, và Nga phải tuân phục luật pháp Quốc Tế, Riêng với Trung Cộng, coi như hoàn toàn bị phong toả. MUốn vậy Liên minh ba nưóc Anh, Mỹ , Úc, phải rất quyết tâm hành động, bởi vòi CS Tầu, lời nói với họ , không mang tới một kết qủa nào, vì Tầu rất ngoan cố và gian hùng. Trong khi Ấn Độ nay đã thức tỉnh, vì với họ nưóc ANH cũng có nhiều sự liên hệ với đất nưóc này, nên Ấn Độ sẽ âm thầm cùng Liên Minh này đối đầu với Tầu Cộng..! Ván cờ ai thắng thua, đã rõ, như ban ngày.

David
18/09/2021 22:01

Liên Minh, Anh, Mỹ , Úc vừa với trình làng, thì tình hình chính trị, cùng quân sự đã bắt đầu thay đổi, Nhất là Trung Cộng, sau là NGa phải bối rối ra mặt , mà không có kế sách gì , chống dỡ nổi..! Đạc biệt Taiwan, cùng những nưóc trong Biển Đông , và thế giới sẽ đưọc an bình từ đây , nếu liên minh này tồn tại mãi mãi..Bởi một khi liên minh này chính thức đưọc công bố , thì , Ấn, NHật, Nam Hàn, Taiwan , New Zealand , và các nưóc trong vùng biển đông sẽ âm thầm theo đoàn quân này quyết diệt Tầu đỏ, Riêng với các nưóc Liên Âu, thì liên minh này không thèm đếm xỉa tới họ làm gì, Vì những nưóc trong khối này, đạc biệt là PHáp, đã thọ ơn Hoa Kỳ qúa nhiều, nhưng họ luôm luôn âm thần phản lại và đâm sau lưng nưóc Mỹ. Và nếu Hoa Kỳ rút khỏi NATO, bỏ rơi Liên Âu, thì nưóc Pháp có thể là đích nhắm cho Nga hành động, Tuy nhiên nếu nưóc Anh, không nở bở rơi Liên Âu, thì đố Nga dám hó hé...! Lịch sử thế giới bắt đầu sang trang mới để ổn định trật tự, vầy LHQ phải ra thông báo, buộc TRung Cộng phải rút hết, khí tài, tại những đảo đá nhân tạo ở Biền Đông, trả lại nguyên trạng lúc ban đầu, cùng trao trả mọi đảo ở Biển Đông mà Trung Cộng đã cố tình cưỡng chiếm bằng quân sự ở cùa các nưóc trong vùng biển đ6ông , vào cuối thế kỷ 20..! Nếu bất tuân, Hoa Kỳ và quân đồng mình sẽ tự mình đi giải dới..! MỘt liên minh quân sự Anh , Mỹ , Úc vừa ra đời thật là thông minh và ngoạn mục.. Bác Hàn CS một nhược tiểu trên thế giới, họ còn đưọc THằng Tầu Cộng giúp sức để có Nguyên tử , hù dọa thế giới , bất chấp sự cảng cáo của LHQ, vậy thì tại sao, Úc, NHật, Nam Hàn, Taiwan , lại không có đưọc vũ khí nguyên tử ??? TRong khi vũ khí NGuyên Tủ, thật sự nó mang lại hoà bình vĩnh cửu cho thế giới..! Vì nếu dùng tới nguyên tử, thì cả hai chúng ta cùng chết..! NHưng nưóc nào KT vững mạnh sẽ tồn tại..! RIêng với Tầu và NGa, thì sẽ bị xoá sổ, bời tứ phưong, đều tấn công vào một mục tiêu,

Nhân Dân Asean
19/09/2021 03:39

Trung quốc rất hy vọng với dã tâm rất thâm của mình rằng cứ lên phương án vừa đấm vừa xoa các nước Asean để vừa kich động vừa lôi cuốn đồng thời luôn giữ ký cương là "nước ngoài khu vực" không được lên tiếng trong vấn đề biển Đông, "nước ngoài khu vực" không được khai thác dầu khí ở biển Đông, "nước ngoài khu vực" không được phép đi qua biển Đông, "nước ngoài khu vực muốn đi qua biển Đông phải khai báo phải xin phép và phải được sự đồng ý của Trung quốc đồng thời phải nộp lệ phí ít nhất 500.000 đo la mỗi chuyến cho Trung quốc để Trung quoocsboor sung thêm chất bổ nuôi dưỡng quan chức Trung quốc nhất là nuôi dưỡng chủ tịch Trung quốc sông trên 100 tuổi

Nhân Dân Asean
19/09/2021 21:47

Người dân Asean và toàn Châu Á trừ Trung quốc rất hoan nghênh Hiệp Định Mỹ-Anh-Úc. Đây là hiệp định có cở vĩ đại để bảo vệ hòa bình nhan loại trước lăm le thôn tính bá chủ của bọn ĐCSTQ và Phap vì lợi ích chung hãy thông cảm. Nếu không có hiệp định này, ĐCSTQ rất "hy vọng" sớm muộn cứ lấn tới rồi đến ngày cũng hót gọn toàn bộ biển Đông. Có hót gọn toàn bộ biển Đông, Trung quốc mới mở đường để không chế thế giới và bá chủ toàn cầu, tiến đến toàn thế giới này là của Trung quốc do Tập Cận Bình làm lãnh tụ thiên tài