Trung Quốc điều tra việc chuyển hàng lậu cho Bắc Hàn

RFA
2018.02.22
AP_18052090874707 Ảnh do Bộ Quốc phòng của Nhật Bản cung cấp cho thấy tàu chở dầu có gắn cờ Bắc Triều Tiên Yu Jong 2 nằm bên trái, và tàu Min Ning De You 078 trong vùng Biển Hoa Đông vào ngày 16 tháng 2 năm 2018.
AP

Trung Quốc hôm 22/2 cho biết nước này đang điều tra báo cáo của Nhật Bản về việc một tàu Trung Quốc đã chuyển hàng sang cho một tàu của Bắc Hàn, vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.

Hôm thứ ba, ngày 20/1, hải quân Nhật phát hiện một tàu mang cờ Bắc Hàn nằm cạnh một tàu không rõ nguồn gốc mang chữ Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Tàu này được miêu tả giống như một tàu chở dầu đến từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Hai tàu có dấu hiệu đang chuyển hàng cho nhau.

Bộ Ngoại giao Nhật sau đó đã báo cáo vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc đang rất chú ý đến thông tin này từ phía Nhật và đang tiến hành điều tra. Ông nói Trung Quốc tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Ông khẳng định Trung Quốc đã cấm việc chuyển hàng từ tàu sang tàu đi ngược lại với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Mặc dù Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định nước này tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc đối với Bắc Hàn, nhưng Mỹ, Nam Hàn và Nhật vẫn tỏ ra nghi ngờ vì các nước này cho rằng vẫn còn tồn tại những kẽ hở.

Một báo cáo mật của một cơ quan giám sát độc lập của Liên Hợp Quốc mà hãng tin Reuters có được hồi đầu tháng này cho biết Liên Hợp Quốc đã điều tra những trường hợp chuyển hàng từ tàu sang tàu vi phạm lệnh cấm và có một mạng lưới giữa các tàu hàng này chủ yếu đặt ở Đài Loan.

Theo báo cáo này, Bắc Hàn đã thực hiện các vụ chuyển hàng như vậy ngoài khơi cảng Wonsan và Nampo và ở vùng biển quốc tế giữa Hoàng Hải và Hoa Đông trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 1 năm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.