Trung Quốc yêu cầu người dùng internet phải cung cấp hình ảnh khuôn mặt

RFA
2019.10.11
000_NW6C9.jpg Một phụ nữ Trung Quốc đang thử sản phẩm nhận diện khuôn mặt tại một hội chợ ở Hàng Châu. Hình chụp ngày 26/04/17.
AFP

Trung Quốc vừa ban hành quy định bắt buộc công dân nước này phải cung cấp dữ liệu khuôn mặt để xác minh danh tính khi sử dụng internet.

Quy định vừa nêu được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/12/2019.

Trước đó vào năm 2015, Trung Quốc đã yêu cầu công dân phải cung cấp giấy căn cước khi đăng ký dịch vụ điện thoại cố định và internet. Và theo quy định mới ban hành, Trung Quốc đòi hỏi công dân phải cung cấp thêm hình ảnh khuôn mặt cho việc xác minh danh tính khi sử dụng internet.

Tuy nhiên, theo Zerohedge cho biết thông qua quy định mới, Chính phủ Trung Quốc thực hiện chấm điểm công dân qua hành động của họ trên internet.

Trung Quốc được nói là đang khuyến khích công dân sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhiều hơn trong sinh hoạt xã hội. Một trong những chương trình mà quốc gia đông dân nhất hành tinh đang thí điểm là người dân đi tàu điện ngầm và đi xe lửa miễn phí nếu sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Tính đến thời điểm năm 2018, Trung Quốc chi cho hệ thống camera giám sát lên đến 10,6 tỷ đô la Mỹ (USD), chiếm 64,3% tổng chi tiêu ngân sách của Trung Quốc. Trung Quốc dự trù sẽ tăng lên con số 20,1 tỷ vào năm 2023.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.