Đồng minh thân cận bà Suu Kyi được bầu làm tổng thống

RFA
2018.03.28
000_13B76Q.jpg Ông Win Myint (bìa trái) được Quốc Hội Myanmar bầu chọn làm Tổng thống vào ngày 28/03/18.
AFP

Quốc Hội Myanmar bầu chọn ông Win Myint, 66 tuổi, một đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi làm tân tổng thống nước này và vẫn duy trì quyền hành của bà Suu Kyi trong vai trò cố vấn quốc gia.

Cuộc bầu chọn diễn ra vào hôm thứ Tư, ngày 28 tháng 3, sau khi Tổng thống Htin Kyaw tuyên bố từ chức hồi tuần trước.

Tân Tổng thống Myanmar Win Myint từng giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện và ông cũng từ nhiệm chức này vào tuần rồi. Ông Win Myint đã thắng hai đối thủ trong cuộc bầu cử tân tổng thống Myanmar, trong đó có quyền tổng thống Myint Swe, người được Quân Đội Miến ủng hộ.

Tân tổng thống Myanmar Win Myint nói với báo giới ngay sau cuộc bầu cử rằng ông sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình với người dân Myanmar.

Giới quan sát tình hình Miến Điện cho rằng vị tân tổng thống Win Myint sẽ đồng hành với bà Aung San Suu Kyi để điều hành quốc gia, trong bối cảnh Quân Đội Miến vẫn còn chi phối mạnh mẽ trong Quốc Hội Myanmar.

Tuy nhiên, giới quan sát còn cho rằng tân Tổng thống Win Myint cũng sẽ không làm thay đổi tình hình chính trị ở Miến theo chiều hướng dân chủ được bao nhiêu, bởi vì ông sẽ không làm điều gì chống lại bà Aung San Suu Kyi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.