Hoa Kỳ hoan nghênh cuộc bầu cử lịch sử ở Miến Điện

RFA
2015.11.09

Hoa Kỳ hoan nghênh cuộc bầu cử lịch sử diễn ra hôm chủ nhật ở Myanmar, nhưng cảnh báo về điều gọi là sự khiếm khuyết quan trọng có hệ thống lẫn cấu trúc để tiến tới nền dân chủ hoàn hảo ở Miến Điện sau nhiều thập niên nước này ở dưới chế độ độc tài quân phiệt.

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Hoa kỳ John Kerry nhận định rằng, số cử tri đông đảo đi bỏ phiếu, cũng như khả năng Đảng đối lập của bà Aung San Suy Kyi nắm quyền lực, thể hiện truyền thống hy sinh can trường của người dân Miến Điện nhiều thập kỷ qua.

Ông Kerry đề cập tới vấn đề quân đội có quyền chỉ định 25%  số ghế trong quốc hội, hoặc những sắc dân thiểu số không có quyền bầu cử như Rohingya và người theo Hồi giáo. Ngoài ra  còn sự kiện nhiều ứng cử viên bị loại về điều gọi là không đủ điều kiện ứng cử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.