Hoa Kỳ quan ngại về 11 người Uighur ở Malaysia


2018.02.09
000_Hkg9604818_960.jpg Hình minh họa. Những người xin tỵ nạn ngồi chờ lên xe tải khi giới chức Thái đưa họ ra tòa ở Songkhla hôm 15/3/2014
AFP

Hoa Kỳ hôm 9/2 lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Malaysia có thể sẽ gửi trả 11 người Hồi giáo Uighur về Trung Quốc.

Trước đó vào hôm 8/2, hãng tin Reuters trích các nguồn tin cho biết 11 người Uighur đến từ Trung Quốc, nằm trong số 20 người trốn từ nhà tù ở Thái Lan hồi năm ngoái, đã bị Malaysia bắt giữ. Theo tin từ Reuters phía Trung quốc đã nói chuyện với Malaysia về việc trục xuất những người Uighur này.

Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ rất quan ngại trươc thông tin về việc Malaysia có thể trục xuất người Uighur về Trung Quốc. Hoa Kỳ thúc giục Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế với các cá nhân đã bị trả về Trung quốc và đảm bảo tính minh bạch, đúng trình tự pháp lý, an toàn và đối xử đúng đối với những người này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với báo giới tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc luôn xử lý các vấn đề nhập cư trái phép theo đúng luật quốc tế và luật Trung Quốc.

Trung Quốc cáo buộc những phần tử ly khai quá khích trong số những người Uighur tại nước này đã lên kế hoạch các vụ tấn công vào người Hán chiếm đa số tại Trung Quốc ở khu vực Tân Cương và các vùng khác ở Trung Quốc.

Human Rights Watch hôm 9/2 cũng ra thông cáo yêu cầu chính phủ Malaysia phải đảm bảo những người Uighur bị bắt giữ không bị bắt trở về Trung Quốc nơi họ sẽ phải đối mặt với các án tù và tra tấn.

Ông  Brad Adams, Giám đốc châu Á của Human Rights Watch nói giới chức Malaysia nên đảm bảo cho những người Uighur được tiếp cận với quá trình xin quy chế tỵ nạn, chứ không phải để bị gửi trả về cho Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh.

11 người bị Malaysia bắt giữ nằm trong số hơn 200 người Uighur tại Thái Lan hồi năm 2014. Thái Lan đã bắt trả về 100 người cho Trung Quốc hồi tháng 7 năm 2015. Vụ việc đã khiến cộng đồng lên tiếng chỉ trích. Hiện thế giới vẫn không biết những người bị trả về đang ở đâu.

Theo Human Rights Watch, Malaysia là một trong một số nước những năm gần đây đã bắt trả người Uighur về cho Trung Quốc, vi phạm luật quốc tế. Hồi tháng 9 năm ngoái, Phó Thủ tướng Malaysia, Zahid Hamidi nói Malaysia đã bắt giữ 29 phiến quân Uighur liên quan đến Nhà nước Hồi Giáo IS kể từ khi nước này bắt đầu tiến hành chia sẻ các thông tin sinh học nhận dạng với Trung Quốc từ năm 2011.

Hồi tháng 12 năm 2012, Malaysia cũng đã trục xuất 6 người Uighur về Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.