Những cuộc thi tiếng hát tại Việt Nam

Âm Nhạc Cuối Tuần kỳ này Vũ Hoàng xin điểm lại những cuộc thi tiếng hát nổi tiếng tại Việt Nam.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012.08.26

Chỉ khoảng 10 năm trở lại đây nền âm nhạc Việt Nam như được “thay áo mới” với hàng loạt những kỳ thi tuyển lựa tiếng hát được tổ chức một cách khá chuyên nghiệp, bài bản và mang phong cách quốc tế, mang đến cho thị trường âm nhạc Việt Nam những sắc thái mới trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của Việt Nam.

Sao Mai Điểm Hẹn

Nguyễn Đình Thanh Tâm, quán quân Sao Mai Điểm Hẹn 2012. Photo courtesy of Thanh Tâm's facebook.
Nguyễn Đình Thanh Tâm, quán quân Sao Mai Điểm Hẹn 2012. Photo courtesy of Thanh Tâm's facebook.
Một trong những cuộc thi tiếng hát đầu tiên được đánh giá có tính chuyên nghiệp và chất lượng là Sao Mai Điểm Hẹn. Được tổ chức hai năm một lần vào các năm chẵn. Trải qua 5 cuộc thi, Sao Mai Điểm Hẹn do Đài Truyền Hình Việt Nam tổ chức đã thu hút được đông đảo các thí sinh đến từ khắp 3 miền và vòng thi chung kết còn 12 thí sinh với điểm chấm thi từ thành phần ban giám khảo – Hội đồng nghệ thuật và từ phía bình chọn của khán giả. Nhờ có Sao Mai Điểm Hẹn mà nền âm nhạc Việt Nam đã có những cái tên ca sĩ trẻ như Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, cho tới Kasim Hoàng Vũ hay Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Anh Khoa.

Người dành giải quán quân Sao Mai Điểm Hẹn năm nay là Thanh Tâm với ca khúc Lời Tôi Ru của Dương Thụ.

Mặc dù được đánh giá là chương trình tìm kiếm tiếng hát được tổ chức một cách chuyên nghiệp, thế nhưng trong mùa thi thứ 5 vừa qua, Sao Mai Điểm Hẹn xem ra có vẻ “hụt hơi” so với nhiều chương trình truyền hình thực tế đang diễn ra liên tục trên “giờ vàng” của làn sóng truyền hình tại Việt Nam. Bằng việc mua bản quyền từ nước ngoài, các chương trình truyền hình thực tế đổ bộ vào Việt Nam mang nặng tính giải trí và khả năng câu khách, được quảng cáo rầm rộ vừa thu hút lượng thí sinh dự thi lên tới hàng ngàn người đến từ khắp mọi miền đất nước, đồng thời vừa thu hút được lượng người xem đông đảo.

Thần Tượng Âm Nhạc

Và Thần Tượng Âm Nhạc cũng không nằm ngoài tiêu chí một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình. Được chính thức phát sóng lần đầu tiên năm 2007, hình thức tổ chức giống với phiên bản nổi tiếng thế giới American Idol (Thần Tượng Hoa Kỳ). Thần Tượng Âm Nhạc Việt Nam đã bước sang mùa thứ 4 cũng với thành phần giám khảo gồm 3 người và các thí sinh được tuyển lựa qua nhiều vòng sơ tuyển với nhiều chủ đề khác nhau được chuyển thể cho phù hợp với đặc trưng văn hóa VN và cuối cùng chọn ra người thắng giải. Những người thắng giải trong 3 mùa gần đây nhất là Phương Vy, Quốc Thiên và Uyên Linh; ngoài ra những cái tên như Văn Mai Hương, Thanh Duy, Phương Anh cũng được giới nghe nhạc Việt Nam nhắc tới nhiều.

Uyên Linh là người thắng giải Thần Tượng Âm Nhạc năm 2010 với nhạc phẩm Cám Ơn Tình Yêu.

Cũng giống như các chương trình truyền hình thực tế khác, Thần Tượng Âm Nhạc Việt Nam cũng khiến nhiều người quan tâm bởi chuyện “hậu Thần Tượng” bởi khi tổ chức rất hoành tráng, nhưng “đầu ra” cho các “thần tượng” Việt Nam thường không được chú trọng, mà các ca sĩ này phải tự lăn lộn trong một môi trường showbiz đang bão hòa.

Giọng Hát Việt

Bốn vị giám khảo kiêm huấn luyện viên của "Giọng Hát Việt" là Trần Lập, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng. Photo courtesy of Giọng Hát Việt.
Bốn vị giám khảo kiêm huấn luyện viên của "Giọng Hát Việt" là Trần Lập, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng. Photo courtesy of Giọng Hát Việt.
Bên cạnh Thần Tượng Âm Nhạc, mới đây, khán giả Việt Nam lại tiếp tục được hâm nóng bởi show thực tế khác có tên Giọng Hát Việt. Với phiên bản gốc tiếng Hà Lan lần đầu tiên xuất hiện năm 2010, The Voice of Holland đã có sức thu hút mãnh liệt và lan tỏa nhanh chóng sang Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Châu Á.

Và mới hôm 8/7 vừa qua, phiên bản Giọng Hát Việt đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Điểm khác biệt của Giọng Hát Việt là khi tuyển chọn các thí sinh, thành phần ban giám khảo chỉ nghe tiếng hát mà không nhìn mặt. Hiện Giọng Hát Việt đang được đánh giá là show thực tế có lượng người xem nhiều nhất tại Việt Nam, không chỉ bởi sự đa dạng, hấp dẫn của thành phần các thí sinh dự thi mang đến không khí mới lạ mà còn bởi thành phần ban giám khảo với những nghệ sĩ có tiếng tại Việt Nam. Có lẽ đến thời điểm này, những gương mặt đang được chú ý là Bùi Anh Tuấn, Thái Trinh, Bảo Anh, Đào Bá Lộc… Nơi Tình Yêu Bắt Đầu là một ca khúc đã từng gây tranh cãi vì vấn đề bản quyền qua tiếng hát Bùi Anh Tuấn.

Những cuộc thi ít mang tính thương mại

Có thể nói, bên cạnh những cuộc tuyển chọn tiếng hát đang nở rộ và thổi một làn gió mới vào nền âm nhạc Việt Nam như Thần Tượng Âm Nhạc, Giọng Hát Việt thì những chương trình ít mang tính thương mại hơn nhưng vẫn được giới chuyên gia đánh giá có chất lượng như Bài Hát Việt, Hợp Ca Tranh Tài, Ngôi Sao Tiếng Hát Truyền Hình hay Ngôi Nhà Âm Nhạc cũng đang tạo nên một bức tranh hiện đại, trẻ trung, sáng tạo và tiếp cận gần hơn đến khán thính giả đang cần những món ăn tinh thần phong phú và đa dạng hơn.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.