118 nghệ sĩ kiến nghị không để Trung Quốc làm đường cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc – Nam

RFA
2019.06.12
60f2a74b-5add-4f4e-9689-d11a386c9ead Hình ảnh minh họa một tuyến cao tốc tại Việt Nam.
AFP

Một bản kiến nghị do 118 văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước ký ngày 5/6/2019 gửi đến lãnh đạo Việt Nam kiến nghị không để Trung Quốc làm đường cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Bản kiến nghị nêu lên hai ý chính: Thứ nhất là ưu tiên huy động nguồn lực trong nước và kêu gọi lòng yêu nước của người dân để làm hai đại dự án chiến lược an ninh, kinh tế, xã hội vừa nêu.

Thứ hai là không được để cho Trung Quốc – đất nước duy nhất hiện nay xâm chiếm biển đảo, lãnh thổ của Việt Nam tham gia hai đại dự án chiến lược quốc gia này.

Đây là lần đầu tiên có số văn nghệ sĩ tham gia ký kiến nghị đông đảo như vậy. Nhiều người trong số họ là những người từng đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, đoạt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, bao gồm cả nhạc sĩ, nhà văn, nghệ sĩ biểu diễn sân khấu, điện ảnh, âm nhạc. Ngoài ra còn có một số giáo sư, tiến sĩ khoa học.

Hôm 31/3/2019, trên mạng xã hội cũng lan truyền một bản tuyên bố của 443 cá nhân và 7 tổ chức xã hội dân sự yêu cầu “Loại bỏ dứt khoát nhà thầu Trung Quốc, không vay vốn và nhận đầu tư từ Trung Quốc.”

Những người tham gia ký tên trên bản tuyên bố, ngoài những nhân sĩ, trí thức nổi tiếng trong ngoài nước, còn có những người từng là đảng viên ĐCSVN.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.