Việt Nam đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều

2021.05.14
Việt Nam đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều Vải thiều xuất khẩu Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc
Ảnh: AFP

Thủ tướng Việt Nam đã đồng ý cho phép 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để thu mua vải thiều theo phương án đề xuất của  UBND tỉnh Bắc Giang. Các thương nhân này sẽ phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế đúng theo quy định. Báo nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 14/5.

Theo truyền thông Nhà nước, trong vụ sản xuất năm nay, diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang dự kiến đạt khoảng 28.100 ha, tăng 13.000 ha so với  năm 2020 và sản lượng ước đạt khoảng 180.000 tấn.

Hiện UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã sẵn sàng các phương án đón thương nhân Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai theo các yêu cầu về phòng chống dịch. Theo đó, các thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID âm tính do cơ sở y tế có thẩm quyền của Trung Quốc cấp trong thời gian ba ngày. Đồng thời những thương nhân này phải thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định (không có trường hợp ngoại lệ) và được xét nghiệm hai lần trong thời gian cách ly. Riêng huyện Lục Ngạn – nơi tập trung lớn diện tích vải thiều của tỉnh - đã có phương án chuẩn bị tám khách sạn, nhà nghỉ để đón các thương nhân Trung Quốc đến mua vải cách ly phòng dịch COVID-19.

Trước đó, để chuẩn bị cho vụ vải thiều diễn ra trong tháng sáu, tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng cùng các bộ ngành liên quan, thống nhất tham mưu cho phép thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và giám sát, phối hợp thu mua vải thiều.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã xây dựng nhiều kịch bản tiêu thụ vải thiều trong đó có cả phương án không xuất khẩu được, phải tiêu thụ 100% sản lượng tại thị trường nội địa.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh đang là vấn đề nóng ở Việt Nam hiện nay. Nhiều nông sản mang tính mùa vụ, vốn đã phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nay lại gặp khó khăn hơn trong bối cảnh COVID. Việt Nam đang bàn nhiều biện pháp tháo gỡ trong đó có việc gửi văn bản đến các cơ quan chức năng các địa phương giáp biên giới của Trung Quốc, đề nghị phối hợp, tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại, tránh ứ đọng hàng hóa.

Trong một diễn biến có liên quan khác, nhập khẩu nông sản của Việt Nam từ Campuchia đang gia tăng. Tờ Phnompenh Post cho biết, Việt Nam đã nhập hơn một triệu tấn sắn, hạt điều và xoài tươi từ Campuchia trong ba tháng đầu năm 2021, tăng 149% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.