Hà Nội và Thanh Hóa xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi

RFA
2019.03.07
heo-0307-960 Ảnh minh họa
RFA

Hai địa phương có dịch tả lợn Châu Phi trong số 9 tỉnh/thành của Việt nam là Hà Nội và Thanh Hóa vừa phát hiện thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu hôm 7/3/2019.

Đàn heo nhiễm bệnh mới phát hiện thêm ở tỉnh Thanh Hóa là của ông Nguyễn Khắc Hùng,  ở xóm 1, xã Thiệu Phúc có 4 con bị bệnh chết bất thường, vào ngày 5/3 sau khi xét nghiệm cho kết quả 3/3 mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ đàn hèo 10 con của gia đình ông Hùng với tổng trọng lượng 880kg và 125 kg thức ăn chăn nuôi.

Trước đó, vào ngày 24/2, một ổ dịch tả lợn Châu Phi cũng đã được phát hiện tại trang trại của gia đình ông Lê Văn Thanh, tại thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Cơ quan chức năng cũng đã tiêu hủy toàn bộ 226 con heo.

Tại Hà Nội, tin cho biết trong hai ngày 6 và 7 tháng 3 phát hiện thêm 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại 3 quận, huyện Hoàng Mai, Đông Anh và Gia Lâm.

Cũng tin liên quan, vào ngày 7/3, tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã phát hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 2.300 con gà của gia đình ông Nguyễn Thành Biên ở thôn 4, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước và tiêu hủy 1.700 con gà và 50 con vịt của gia đình bà Nguyễn Thị Nhàn cũng ở trú thôn 4, xã Tiên Thọ.

Hiện Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã thành lập 2 chốt chặn nhằm không để lây lan dịch bệnh.

Cũng trong ngày 7 tháng 3 năm 2019, Bộ Y tế và Ủy Ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác.

Mục tiêu của biên bản ghi nhớ hợp tác là đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam trong công tác ứng phó có hiệu quả với thiên tai thảm họa hoặc các tình huống khẩn cấp, ban hành tài liệu “Hướng dẫn quản lý tử thi sau thiên tai thảm họa và các tình huống khẩn cấp khác”; tập huấn, đào tạo trong và ngoài nước cho cán bộ tham gia ứng phó khẩn cấp.

Trả lời báo chí trong nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, bản ghi nhớ hợp tác này sẽ góp phần vào nỗ lực chung của Nhà nước và toàn xã hội trong công tác ứng phó hiệu quả với các loại hình thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp để đảm bảo rằng ngành y tế Việt Nam sẽ đáp ứng kịp thời trong mọi tình huống nếu không may xảy ra.

Cụ thể, các hoạt động triển khai của ICRC tùy thuộc vào khả năng tài trợ, nhu cầu thực tế được khảo sát của Bộ Y tế và ICRC, hai bên sẽ xem xét các thỏa thuận chia sẻ chi phí cụ thể…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.