Nhà văn/nhà báo bất đồng chính kiến Phạm Chí Thành bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù

RFA
2021.07.09
Nhà báo Phạm Chí Thành
FB Phạm Thành

Sáng ngày 9 tháng 7, nhà văn/nhà báo bất đồng chính kiến Phạm Chí Thành bị toà án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án 5 năm 6 tháng tù giam trong một phiên xét xử kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ.

Luật sư Hà Huy Sơn người bào chữa cho ông Phạm Thành cho RFA biết quan điểm của ông về kết quả của phiên toà.

“Theo tôi mức án của ông Phạm Thành phải chịu là oan. Cái lý lẽ mà tôi đã trình bày ở toà là ông Phạm Thành chỉ nói về cá nhân Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thôi. Trong khi Điều 117 là để bảo vệ Nhà nước, mà Nhà nước phải là một tổ chức, còn ở đây Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát người ta đánh đồng giữa cá nhân Chủ tịch nước với Nhà nước, thì tôi cho rằng như thế là không có căn cứ. Việc truy tố này là không phù hợp và trái pháp luật”.

Cũng theo luật sư Hà Huy Sơn, ông đã yêu cầu hoãn phiên tòa bởi cả người tố cáo ông Phạm Thành lẫn đại diện của cơ quan giám định đều vắng mặt, nhưng phía toà án không chấp nhận.

Phiên toà này có hai đối tượng tham gia tố tụng, gồm người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tức là người đã tố cáo ông thành (người mua sách), thứ hai là người tổ trưởng tổ giám định tập thể mà cho rằng các cuốn sách và tài liệu phạm tội chống nhà nước, thì đều vắng mặt. Tôi có yêu cầu hoãn phiên toà để triệu tập hai người đó nhưng toà không đồng ý và vẫn tiếp tục xét xử.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết chính vì sự vắng mặt của những người có liên quan đến vụ án nên ông không thể tiến hành tranh luận để bảo vệ thân chủ của ông.

Ông cũng kết luận rằng việc toà án vẫn diễn ra mà không có mặt của đầy đủ các bên liên quan, và việc viện kiểm sát chỉ căn cứ vào kết luận giám định để cáo buộc ông Thành, nên phiên toà đã không đảm bảo được tính khách quan.

Ngày 21 tháng 5 năm 2020, ông Phạm Chí Thành bị Cơ quan An ninh điều tra Hà Nội bắt giam với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới chỉ trích Điều 117 là “công cụ để nhà nước bịt miệng những người bất đồng chính kiến”.

Nhà văn Phạm Thành, tên đầy đủ là Phạm Chí Thành, sinh năm 1952, từng nhiều năm làm thư ký tòa soạn cho Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV), và chỉ bị bãi chức vào năm 2007 do có những bài viết chống Trung Quốc.

Ông là chủ trang blog Bà Đầm Xòe, và là tác giả của một số cuốn sách chỉ trích chế độ, cũng như đích danh Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Năm 2016, ông cùng với hàng chục người khác tham gia vào phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội, nhưng không thành công.

Ông là tác giả của những cuốn sách tự in nhưng không được Nhà nước công nhận như tiểu thuyết Cò Hồn Xã Nghĩa, Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống Hố Cả Lũ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
09/07/2021 12:12

Tội chống nhà nước ?... sao nhà nước không có mặt... nhà nước nào vậy... nhà nước của ai vậy... nhà nước do ai vậy... nhà nước vì ai vậy ?

Còn phải hỏi... nhà nước của đảng tao, do đảng tao, vì đảng tao, nhà nước Búa Liềm vì quyền lợi độc tài, độc đảng, độc quyền của Đảng, Tổng đảng trưởng, đảng trưởng, đảng viên, cán bộ, công an, con buôn, tài phiệt, tham nhũng, tham ô, hối lộ, lộng hành, lộng quyền, lộng ngôn.

Tao, họ Nguyễn, tên Trọng, Tổng đảng trưởng đảng cờ đỏ Búa Liềm, đéo có Thế thiên Hành đạo, tao Đại nghịch Bất đạo, vô đạo... làm gì tao!
Tao là đảng, đảng là tao, đảng tao là nhà nước, nhà nước là đảng tao. Tao là nhà nước, chống tao là chống nhà nước, là chống đảng tao.
Tao là luật, luật là tao, chống tao là chống luật, luật tao là luật của đảng, do đảng, vì đảng. Luật tao đéo có phải của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân, phản dân chủ, phản dân quyền, phản nhân quyền, phản nhân dân, mạo danh nhân dân... nghe chưa, hiểu chưa, sợ chưa !...

Quân bay đâu ! tống cổ nó vào tù cho trẫm, cho nó biết tay trẫm... đảng trẫm là đảng vua, trẫm là vua của đảng vua của trẫm... khà ! khà ! khà!

Ô hay nhỉ ! có điên, có ngu, có lú hay không thì bảo... dân tao đóng thúê nuôi đảng bay, dân tao đéo có sợ đảng bay, đếch có sợ vào tù.

Một nhà báo nhân dân tao anh hùng, một nhà văn nhân dân tao bất khuất, dám ăn, dám nói, dám làm, dám viết, dám vào tù, bị vào tù.
Ngàn ngàn người dân tao anh hùng, dám ăn, dám nói, dám làm, dám vào tù, dám thực thi quyền làm người, quyền tự do ăn nói của con người...

xung phong... Đứng lên đáp lời sông núi... tiên phong... Đứng Lên, Lên Tiếng.... Stand Up, Speak Out...
Đéo phải theo, đếch thèm tuân luật của đảng, do đảng, vì đảng bay... bất tuân, bất chấp, bất khuất... bất tín nhiệm, bất hợp tác, bất bạo động.

Dân Việt tao bất khuất, bất tuân, bất diệt, tất thắng. Đảng giặc cờ đỏ Búa Liềm Việt Cộng bay, bất tài, bất lực, bất lương, tất liệt, tất bại.

Anonymous
09/07/2021 12:30

Luật RỪNG của tên Heo chó mèo và đồng đảng nó bất hợp pháp bởi vì không phải luật do đa số người dân làm ra?