Dịch lở mồm long móng làm chết heo ở Bến Tre

RFA
2019.01.23
heobentre Nhiều xác heo chết vướng vào các bãi rác trên sông ở xã Cẩm Sơn.
Coutersy of Bộ Tài nguyên Môi trường

Dịch bệnh Lở Mồm Long Móng (LMLM) xuất hiện ở tỉnh Bến Tre từ đầu tháng 1 năm nay đã làm số lượng heo của các gia đình chăn nuôi bị chết đáng kể.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 23/1 cho biết hai địa phương ở tỉnh Bến Tre có số lượng heo bị chết vì dịch LMLM là xã Cẩm Sơn thuộc huyện Mỏ Cày Nam, và vùng lân cận huyện Mỏ Cày Bắc.

Tin cho biết trước nạn heo chết quá nhiều, người dân đã không trình báo chính quyền mà tự chôn lấp, vứt xuống sông hoặc đem bỏ xác heo vào những bãi dừa vắng chủ. Tình trạng này khiến môi trường và nguồn nước ô nhiễm, bốc mùi hôi.

Số liệu cho thấy tại xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam đã có ít nhất 55 ngàn con heo bị chết được thả xuống sông dạt vào bãi rác, hoặc vướng vào miếng đáy cá của người dân.

Tuy vậy, báo trong nước nói ông Lê Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn khẳng định dịch LMLM có xảy ra nhưng không đáng kể và đã được dập tắt.

Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre từ ngày 4 đến 8/1 đã đi kiểm tra và phát hiện gần 60 con heo bị nhiễm LMLM tại huyện Mỏ Cày Nam, và 28 con bị nhiễm LMLM tại huyện Mỏ Cày Bắc. Số heo trên được nói đã bị tiêu hủy toàn bộ.

Ông Trần Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre, cho biết hiện nay tuy địa phương không công bố dịch, nhưng cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện một số giải pháp phòng chống dịch. Ông Thái nói thêm Chi cục đang chuẩn bị vaccine phòng bệnh LMLM để tiêm phòng cho khoảng 33 ngàn con heo trên địa bàn tỉnh.

Tổng đàn heo của tỉnh Bến Tre khoảng hơn 550 ngàn con, trong đó hai vùng có nhiều heo nhất là huyện Mỏ Cày Nam với khoảng 260 ngàn và Mỏ Cày Bắc với 250 ngàn con.

Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre nhận định số lượng heo trên địa bàn giảm đáng kể, một phần chết vì dịch bệnh và vì người chăn nuôi bán heo vào thời điểm gần Tết Nguyên Đán.

Một dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác ở đàn heo được ghi nhận trong năm qua là dịch tả lợn Châu Phi, bùng phát ở Trung Quốc ở những vùng chỉ cách biên giới Việt Nam khoảng 150km.

Cơ quan chức năng Việt Nam từng lo ngại dịch bệnh này có thể lây lan sang đàn heo khoảng 27 triệu con của Việt Nam.

Dịch lợn tả Châu Phi hiện chưa có vaccine phòng bệnh được nói do virus truyền nhiễm gây ra khiến lợn bị sốt cao, xuất huyết và tử vong.

Từ tháng 8 năm ngoái, Việt Nam phát hiện và tiêu hủy hơn 300 con heo và hàng chục tấn thịt heo không có nguồn gốc rõ ràng từ Trung Quốc nhập sang.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.