Người tàng trữ 780 kg vảy tê tê Châu Phi bị phạt nặng

2021.06.03
Người tàng trữ 780 kg vảy tê tê Châu Phi bị phạt nặng Ảnh minh họa: Cảnh sát môi trường Việt Nam thu giữ 5 tấn vảy tê tê nhập lậu ngày 23/5/2019.
Ảnh: AFP

Việt Nam vừa tuyên phạt năm năm ba tháng tù đối với một người bị phát hiện tàng trữ bất hợp pháp 780 kg vảy tê tê. Đây là vụ án đầu tiên liên quan đến vảy tê tê Châu Phi được đưa ra xét xử trong năm năm trở lại đây. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 3/6.

Tin cho hay ngày 2/6/2021, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã mở phiên xét xử ông Nguyễn Văn Long (sinh năm 1985, trú tại Ấp Kim Ngưu, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) do có hành vi tàng trữ 32 bao tải chứa 780 kg vảy tê tê không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Số tang vật này bị phát hiện vào tháng 9/2018  với gồm 225 kg vảy tê tê đất và 555 kg vảy tê tê cây bụng trắng, có trị giá ước tính gần 1,1 tỷ đồng.

Theo Kết luận giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, cả hai loài tê tê này đều không có phân bố tự nhiên tại Việt Nam và được liệt kê trong Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Đối chiếu với các quy định của pháp luật Việt Nam trong đó có Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 30/2018/NĐ-CP, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên kết luận, các tang vật vẩy tê tê trong vụ án này là hàng cấm và hành vi phạm tội của ông Long không chỉ xâm hại đến quần thể của các loài tê tê này trong tự nhiên, mà còn tiếp tay cho cho tình trạng mua bán, tiêu thụ trái phép vảy tê tê xuyên quốc gia.

Theo báo cáo của Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động, Thực vật Hoang dã (TRAFFIC), tê tê là động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên toàn thế giới. Gần 900.000 cá thể tê tê được cho là bị buôn bán trái phép tại Đông - Nam Á trong suốt hai thập niên qua. Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2019, có 5.853 cá thể tê tê và 35,15 tấn vảy tê tê bị thu giữ tại Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.