Philippines cáo buộc Tuần duyên Trung quốc dùng tia laser nhằm vào Tuần duyên Philippines

2023.02.13
Philippines cáo buộc Tuần duyên Trung quốc dùng tia laser nhằm vào Tuần duyên Philippines Ảnh chụp từ video do Tuần duyên Philippines cung cấp cho thấy một tàu Tuần duyên Trung Quốc đang chiếu tia laser tại Biển Đông.
AP, Tuần duyên Philippines

Manila vào ngày 13/2 lên tiếng tố cáo một tàu Tuần duyên Trung Quốc tại Biển Đông dùng tia laser nhắm vào một tàu Tuần duyên của Philippines tại Biển Đông.

AP loan tin dẫn thông cáo của phía Philippines về vụ việc vừa nêu. Cụ thể Manila cho biết tàu Tuần duyên Trung Quốc chiếu tia laser xanh hai lần vào tàu BRP Malapascua của Tuần duyên Philippines. Kết cục khiến một số người trên tàu bị lóa mắt không thấy đường trong thời gian ngắn.

Video do Tuần duyên Philippines công bố cho thấy một tàu Tuần duyên của Trung Quốc cắt ngang đường đi của một tàu Tuần duyên Philippines từ khoảng xa rồi sau đó chiếu ánh sáng xanh như tia laser vào phía tàu Philippines.

Phó đề đốc Armand Balilo, phát ngôn nhân Lực lượng Tuần duyên Philippines nói với AP rằng đây là lần đầu tiên phía Tuần duyên Trung Quốc sử dụng tia laser gây tác động thể lý cho lính Tuần duyên Philippines. Tình trạng quấy nhiễu, ngăn chặn của Tuần duyên Trung Quốc đối với phía Philippines tại Biển Đông thì từng diễn ra nhiều lần.

Tàu BRP Malapascua bị ngăn chặn khi đang hộ tống tàu chở hàng để tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre đang neo tại Bãi Cỏ Mây từ năm 1999.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lên tiếng cho rằng tàu Tuần duyên Philippines vi phạm vùng biển của Trung Quốc mà không được phép hôm 6/2 nên phía Trung Quốc phải đáp trả.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.