Bảy người phản đối ô nhiễm bị kết án tù

RFA
2019.05.20
7phunu_700.jpg 7 phụ nữ bị kết án vì chặn xe chở cát ở Tây Ninh
Courtesy of Báo Nghệ An

Bảy phụ nữ ở Tây Ninh vào tuần qua bị tòa án sơ thẩm tuyên từ 24 đến 30 tháng  tù treo với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

Tin nói rõ bảy phụ nữ bị kết án vì tham gia chặn xe chở cát mà họ cho là gây ô nhiễm tại ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Vụ việc xảy ra vào tháng 9 năm 2017 khi đó một số người dân sống dọc tuyến đường DH805 tại địa phương vừa nêu bắt đầu biện pháp chặn xe chở cát của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Việt- Úc, chi nhánh 2 lưu thông từ bãi cát ra tuyến đường 785.

Người dân phản đối cho rằng xe chở cát gây ô nhiễm khói bụi cũng như là mối nguy hiểm giao thông cho dân chúng địa phương. Những người phản đối yêu cầu công ty phải xây dựng đường tránh để vận chuyển cát nhằm tránh tình trạng gây ô nhiễm và nguy hiểm.

Biện pháp chặn xe chở cát của dân địa phương tiếp diễn và lần chặn vào ngày 11 tháng 12 năm 2017 được nói khiến giao thông bị ách tắc 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

Cơ quan chức năng vào ngày 12 tháng 12 năm 2017 tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can bà bắt tạm giam hai trong nhóm 7 người phản đối. Sau đó tiếp tục bắt 5 phụ nữ khác.

Bảy người bị án vì phản đối ô nhiễm và gây nguy hiểm trong vụ việc vừa nêu gồm các bà Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn- mỗi người bị 30 tháng tù treo. Năm người còn lại bị hai năm tù treo gồm bà Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Hà Thị Mơ, Đào Thị Tiến và Phạm Thị Băng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.