Việt Nam phản ứng về phán quyết đối với vụ kiện của bà Trần Tố Nga

RFA
2021-05-14
Share
Việt Nam phản ứng về phán quyết đối với vụ kiện của bà Trần Tố Nga Bà Trần Tố Nga người đệ đơn kiện trong vụ chất độc da cam/dioxin.
Reuters

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 13/5  đưa ra phản ứng rằng, Việt Nam rất lấy làm tiếc về phán quyết của toà án ở Pháp đối với vụ kiện chất độc da cam do bà Trần Tố Nga đệ đơn. Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra cùng ngày.

Theo Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam phải chịu hậu quả nặng nề từ chiến tranh, trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất da cam/ dioxin. Do đó, Việt Nam ủng hộ các nạn nhân yêu cầu trách nhiệm pháp lý đối với các công ty hoá chất và sản xuất thương mại chất độc da cam / dioxin của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Ngoài ra, bà Hằng còn khẳng định các công ty này phải có trách nhiệm khắc phục những hậu quả chất da cam/dioxin đã gây ra tại Việt Nam.

Trước đó, hôm 10/5/2021 toà án ở Pháp đã bác bỏ vụ kiện của bà Trần Tố Nga chống lại một số công ty hoá chất nông nghiệp, bao gồm Monsanto và Dow Chemical về việc quân đội Mỹ sử dụng chất da cam trong Chiến tranh Việt Nam.

Toà án tại Pháp cho rằng các công ty hành động “theo lệnh” của chính phủ Hoa Kỳ và đã tham gia vào một “hành động bảo vệ quốc gia”.

Các tổ chức phi chính phủ ước tính rằng có bốn triệu người ở Việt Nam, Lào và Campuchia đã bị phơi nhiễm với 76 triệu lít (tương đương 20 triệu gallons) chất màu da cam do quân đội Hoa Kỳ rải xuống từ năm 1962 đến năm 1971.

Khoa Pham
Khoa Pham says:
14/05/2021 10:03

Nhà nước đã thua trong việc kiện các công ty và chính phủ Mỹ về chất độc da cam trong cuộc chiến Việt Nam, bây giờ chạy qua Pháp.

Sự vi phạm hiệp định của nhà nước cộng sản ở miền Bắc là đưa quân vào miền Nam, gây bao nhiêu tội ác cho dân lành sao không đưa ra?
- Giết hại bao nhiêu thanh niên lúc bấy giờ, sinh Bắ tử Nam?
- Giết hại bao nhiêu thanh niên miền Nam?
- Giết hại bao nhiêu bá tánh dân lành bằng những quả mìn được gài trên quốc lộ do quân cộng sản miền Bắc gây ra?
- Bao nhiêu gia đình tan nhà nát cửa do cộng sản gây ra trong cuộc chiến?
- Đưa quân vào miền Nam để cướp miền Nam, không khác gì một băng đảng mafia, bây giờ đòi đền bù?
- Bao nhiêu người đã phải chết trong nhà tù cộng sản sau 30/4/1975, ai đền bù cho họ?
- Gia đình thân nhân những của những người làm việc trong quân đội và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa phải chịu những khủng bố và đọa đầy, cướp bóc của nhà nước cộng sản, ai đền bù?
- Sau khi cộng sản cướp miền Nam, Ải Nam Quan mất, biển Đông mất chủ quyền, ai là người đền bù?
- HIỆN NAY BAO NHIÊU TRIỆU NẠN NHÂN CỦA CỘNG SẢN CHẾT VÌ UNG THƯ DO HẬU QUẢ LÀM NÔ LỆ CHO TẦU, KHÔNG DÁM TỐ CÁO BỌN GIẶC TẦU GIẾT DÂN TỘC CHÚNG TA BẰNG HÓA CHẤT, AI ĐỀN BÙ?

CỘNG SẢN ĐÃ TÀN PHÁ QUÊ HƯƠNG NHƯNG DÙNG TRUYỀN THÔNG 1 CHIỀU ĐỂ KHÓA CHẶT SỰ PHẢN ĐỐI CỦA NGƯỜI DÂN, CŨNG NHƯ DÙNG KHỦNG BỐ NHÀ TÙ ĐỂ NGƯỜI DÂN PHẢI PHỤC TÙNG NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN!!!!

Tiêu Cà Mau
Tiêu Cà Mau says:
14/05/2021 11:00

Bà Trần Tố Nga bao năm qua chui vào rừng U Minh học tập đường lối cách mạng bác Hồ Việt Cộng tới 46 năm mà chã có tiếng bộ chút nào, cái lố bịch cuả bà Trần Tố Nga là kiện ở toà án cuả Pháp về việc chất độc da cam liên quan tới chính phủ Mỹ và Việt Nam thì làm sao toà án Pháp có thẩm quyền đó, cái lố bịch cuả bà Trần Tố Nga là ở chỗ đó, còn bà Lê Thị Thu Hằng học tập chỉ có mấy ngày thôi nhưng có tiến bộ vượt bực về chuyện "tào lao" cuả Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc ?

Người Quan Sát
Người Quan Sát says:
14/05/2021 11:01

Bà Trần tố Nga kiện vụ orange agent tại Pháp. Bà đã hít phải chất độc da cam khi còn son trẻ và hoạt động cho cắt mạng csVN tại vùng đất VNCH .
Cụ bà năm nay mới 79 cái xuân xanh , còn minh mẫn khoẻ khoắn vô ngần !!! Nhất định xách cổ bọn tư bản ác ôn côn đồ ra trước ba toà quan nhớn ; đừng tưởng bà già yếu nhá , dù nhiễm nó , chất độc da cam , bà vẫn lôi chúng ra toà ... nhờ động lực cắt mạng truyền sức khỏe và tinh thần vảo bà .... đã đẩy lùi chất độc của đế quốc ra khỏi thân thể, trí tuệ bà .
Nay bà kiện , cho chúng biết tay , thế nào là bà mẹ Việt Nam , 79 tuổi , tay không bắt cọp !!!

Tiêu Cà Mau
Tiêu Cà Mau says:
14/05/2021 11:10

Câu hỏi đặt ra với bà Trần Tố Nga bà bị nhiễm chất độc da cam/dioxin ở đâu, ở trong rừng U Minh hay ở đường mòn Hồ Chí Minh ?

Nhạc Bất Quần
Nhạc Bất Quần says:
14/05/2021 14:58

Vậy thì những thân nhân của đồng bào miền Nam bị Việt Cộng thủ tiêu có thể kiện đảng Cộng Sản Việt Nam chứ?

Anonymous says:
14/05/2021 18:37

Kiem dang doc tai cong san ma doi boi thuong, va cam thu doc tai cong san moi khi dau don the xac vi chat doc da cam hanh ha vi dang doc tai da dua ba vo rung an nau, xam luoc Mien nam dan chu, to do, yen binh? Tap doan san xuat hoa chat da cam dau co dua ba vo rung dau dau ma doi ho boi thuong, ba hieu khong? Do do, nguoi ba phai kien la chinh phu cong san cua ba kia, khong phai tap doan san xuat hoa chat. Theo toi, bang dang ba chui nuoc thuc dan Phap, ba khong nen qua Phap ma o lai Viet nam voi cong san vi ba theo cong san ma! Mot con nguoi co ban chat gian sao nhu cong san? Chui nuoc Phap, ma con chay qua Phap o!

anh Đạt
anh Đạt says:
15/05/2021 03:16

Bà Nga à, nếu CSVN ở ngoài bắc không lập ra "cái gọi là MTGPMN" gây ra cuộc chiến nồi da xáo thịt ( ngu ngốc hơn bắc Hàn ) thì đâu có chiến tranh, mà không có chiến tranh thì làm gì có chuyện "chất độc màu da cam". Bà ở Pháp, một nước tự do dân chủ, bà có thể làm những gì bà thích và nếu bà thưa kiện đòi bồi thường "ai là nguyên nhân chính đưa tới chiến tranh để có chuyện rải chất độc màu da cam" thì có lẻ bà thắng kiện.

dũng
dũng says:
15/05/2021 04:02

bà này bị thần kinh ah. gửi đơn kiện công ty mỹ ở toà án pháp. bà có bị ẩm CPU ko??

Sai Gon
Sai Gon says:
15/05/2021 09:22

Bà Trần Tố Nga là một đảng viên Cộng Sản Việt Nam . Từng là hiệu trưởng trường trung học Marie Curie sau 1975  . Mục đích của Đảng cộng sản Việt Nam là làm chuyện này to lên thôi .

Hoa
Hoa says:
15/05/2021 21:30

Phán quyết của tòa án Pháp có thể thấy được trước. Hệ thống pháp lý các nước phương tây giống nhau. Nhưng ít ra việc kiện tụng này đả đem lại thắng lợi chính trị cho đảng ta. Nhân dân theo đảng cảm nhận công đức trời bể của đảng của bác hồ bác Duẩn đả đưa đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thua keo này bày keo khác. VN nên hổ trợ cho ngưới Trung Quốc gốc Việt , Người Nga gốc Việt kiện ra tòa án nhân dân nước Nga, nước TQ với cùng hệ thống pháp lý XHCN cơ hội thắng lợi , đòi hỏi công lý cho "nạn nhân" cao hơn.

Anonymous says:
15/05/2021 22:45

Sắp chết đến nơi mà, chưa biết cái nhục làm người, khi bị kẻ khác giật dây, để mình trở thành con rối, với cái bằng khen bánh vẽ bằng giấy,.mà cả triệu Bà Mẹ VN đưọc tặng với danh hiệu " Bà Mẹ Anh Hùng " nhưng khi nhám mắt, thì ở cái xó xỉnh. nào không ai biết , bởi vì đói ..!!

Dân Oan miền Nam VN
Dân Oan miền Nam VN says:
15/05/2021 22:50

Vậy thì ngưòi dân,VN đang sống ở Pháp và trên thế giới, những người đã có thân nhân từng chết oan nghiệt bởi quân CS miền Bắc, vào Tết Mậu Thân 1968..dã vô cớ xâm lăng miền Nam và cố tình giết chết những người dân hiền lành này, ra Tòa Án Pháp..và Toà Án PHáp có quyền sử vự kiện này..???

Phi Hồ
Phi Hồ says:
16/05/2021 13:55

Thương thay cho kẻ đi kiện và cả một đoàn luật sư, tham vấn.... Nếu kẻ đi kiện được xử thắng thì thế nào cũng có kẻ mang những hãng sản xuất, Đạn, Bom ra hầu tòa. Nếu sản phẩm đó được bán đại trà cho công chúng và sau khi sử dụng bị tổn hại thì may ra có cơ hội thắng kiện. Cả một đoàn tham vấn, luật sư... mà sao lại không nhìn ra vấn đề là phải kiện quân đội, chính phủ của quốc gia đã dùng hóa chất này.

Tiêu Cà Mau
Tiêu Cà Mau says:
16/05/2021 20:06

Câu hỏi đặt ra với bà Trần tố Nga bà sinh ở Việt Nam, bà được định cư ở Phá với "diện gì ?" Nếu bà thuộc diện tỵ nạn CS, là nạn nhân CS, sao bà không kiện CS mà lại kiện 14 công ty cuả Mỹ là một hành động tóng tiền ?

KHÔNG
KHÔNG says:
17/05/2021 06:30

xứ tư -bản lại phải lo cho những con sâu già này tới ngày qui- tiên , xui thiệt là xui !!!!!!!!!

Dân Sóc Trăng
Dân Sóc Trăng says:
17/05/2021 19:01

Bà theo cộng sản, chửi thực dân Pháp, bà nên ở Việt Nam, không nên ở nước Pháp mới đúng là người theo lý tưởng cộng sản. Còn bà chạy qua Pháp ở chứng tỏ bà là người miệng thì nói cộng sản,như những tên cộng sản bên Việt Nam, nhưng lại khoái “ĐÔ LA MỸ “. Nước Pháp phải trục xuất một tên cộng sản nằm vùng “phá hoại an ninh, chia rẽ cộng đồng” bởi vì cộng sản hay lợi dụng sự “ tự do, dân chủ “ của các nước dân chủ để phá hoại, chia rẽ cộng đồng. Trong khi, cộng sản nói rằng họ có “tự do, dân chủ “ nhưng không có “tự do, dân chủ “ mà là “ĐẢNG TRỊ “.

Cao Niên.!
Cao Niên.! says:
17/05/2021 22:39

Bị thua kiện, Thì Bà Gìa này, lấy tiền đâu ra trả cho Phí Luật Sư cùng Tòa Án Pháp..??? Con cháu hay hội đoàn nào đó ở bên Pháp giúp bà trả án phí ư..? Việc này phải tới tòa đại sứ CSVN ở Pháp mà hỏi.mới ra lẽ..! Riêng việc Bà TRần Tố Nga quyết ràng mình bị bệnh Ung Thư do nhiễm chất độc mầu da cam..thì trên thế giới này, có nghiên cứu nào tìm ra ,,Chất Độc Mầu Da Cam, làm con người bị ung thư..??? Và nếu nó là vậy..thì các Anh Bộ Đội Miên Bắc, cùng đám MTGPMN, sẽ bị nhiễm chất độc da cam trước tiên , sau kế tới là những người Lính VNCH, hằng ngày lao đầu và chiến trận, mặt khu của CS để tảo thanh địch, cũng đã bị nhiễm hết chất độc da cam rồi, và nếu họ không bị, thì con cái của họ khi ra đời, đểu là quái thai với số lượng lên tới vài triệu trẻ em..Việt đang sống tại hai miền Nam Bắc VN. Chưa nói tới vùng Thử THiêm xưa kia đầy rẫy rừng, đưóc, cùng dừa nưóc, đẵ buộc chính quyền VNCH phải xịt thuốc khai quang cho trống để tránh , du kích CS trú nấp , hoạt động và pháp kích vô ngay trung tâm Saìgòn..Vậy mà hơn nửa thế kỷ nay, người dân Miền Nam vùng Thử Thiêm , có bao người bị bệnh Ung Thư , và con cái họ trở thành quái thai do chất độc Da Cam gây ra hả Bà Nga..?
Bà Nga ơi cho dẫu bà vẫn đang có khối óc đầy minh mẫn , nhưng kiếp người của bà đang như ngọn dèm dầu trưóc gió , sao không lo tịnh tâm dưỡng tính, mà cứ giở quẻ nghe lời xuí dại của đảng CSVN để vu khống cho thiên hạ., Một đất nước, với lònh nhân đạo, nên họ đã cưu mang bà và thân nhân ,bởi bà đã bở nưóc VNCS mà ra đi, nhưng sao nay Bà vẫn cứ quay lại phản ? Hay Bà đưọc lệnh rời đất nước, để qua nưóc người hoạt động , nằm vùng rồi đánh phá đất nưóc họ theo sự chỉ bảo của quan thấy Tầu Cộng ??? Nếu Bà không gian hùng, và xảo trá như Tầu Cộng,? thì bà đang sống ở nưóc Pháp Văn minh, với sự Tự Do-Dân Chử cùng nhân bản, thì bà phải học cái khôn ngoan và văn minh của nưóc Pháp, rồi bà đứng ra nộp đon kiện NGa-Tầu CS để lấy lại sự Công Bằng cho bao thanh niên Việt Nam, hai miền cùng con dân nước Việt đã bị chết oan trong cuộc chiến Nam Bác Tương tàn, bởi súng và đạn của Nga Tầu ,quyết tâm bắn phá người dân Vô Tội miền Nam VN , từ gìa cho tới trẻ , ??? Ôi Bao Tang Thương, Tết Mậu Thân 1968 đợt 1 , đọt 2 , Ôi Đại Lộ Kinh Hoàng..! Ôi Cai Lậy, ngôi trường Tiểu Học thân thưong, vơi biết bao trẻ thơ vô tội đang tung tăng, thì bỗng chết tức tủi, mà các cháu chẳng hiểu sao mình bị giết, khi các cháu chưa biết nói cho tròn câu tròn nghĩa. Các cháu chết bởi những qủa đạn đại Bác cố tình giết người, của Nga - Tầu..CS ..!
Giờ Bà hối cải vẫn còn kịp..Bởi cửa Từ Bi nhà Phật luôn rộng mở,buôn Đao, sẽ ngộ đạo ít nhiều , Và nưóc Chúa Trời , thì luôn giang tay đón bà, khi bà biết ăn năn..xin Chúa tha tội..! Đừng nghe lời Ma Vương CS..! Xin Chúc phúc cho bà...! Đừng tự mình nghe lời xuí dục của đảng CS, để biến mình thành một kẻ cặn bã của XH, khi đối diện với những ánh mắt cùng tuổi và lão niên hơn bà.!

Anonymous says:
18/05/2021 06:40

Lẽ ra nên kiện Ngũ giác đài hay Toà bạch ốc có thể sẽ khả thi hơn. Con dao thường để dùng thái thịt, xắt rau nhưng người mua về lại xử dụng sai mục đích (đâm chém người). Vậy phải phải kiện người chủ mưu và kẻ mưu sát, chứ ai lại đi kẻ bán dao…!

Kim Nguyên
Kim Nguyên says:
19/06/2021 15:04

Xin được đặt vài câu hỏi đối với người nữ cán binh của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam:
- Sao bà bỏ cả tuổi thanh xuân "đi theo đảng" để giải phóng miền Nam, đến khi thành công không chịu ở lại hưởng thành quả của mình mà lại đi qua đế quốc thực dân tư bản "giãy chết" cho nó bóc lột?
- Xin hỏi: Nếu ai đó cầm dao đâm gây thương tích cho bà thì bà đi kiện kẻ đâm bà hay là kiện xưởng sản xuất ra con dao?
-Bà có biết tại sao người Mỹ phải rải thuốc khai hoang không? Tại vì có một đám giặc ẩn nấp trong rừng, giật mìn xe đò, đặt chất nổ ở các nơi đông người tụ họp, pháo kích và khu dân cư … phá phá hoại cuộc sống bình an của người dân Miền Nam hiền hòa. Xin hỏi: kẻ phá rừng với bọn giặc cướp nấp trong rừng ai là người có tội nhiều hơn trong việc khu rừng bị phá hủy?
-Bà muốn đi tìm công lý? tốt lắm! Mà bà có biết nơi nào công lý bị chà đạp nhiều nhất không? Hãy xem các phiên tòa xử những người lên tiếng cho lẽ phải. Ở đó, bọn thẩm phán hoàn toàn cứng họng trước lời biện hộ có tình có lý của các luật sư và chính người bị cáo (gian), nhưng cuối cùng chúng móc trong túi ra một bản án đã được soạn sẵn để tuyên phạt người vô tội với những bản án nặng nề. Xin bà hãy về VN đòi công lý cho những người dân bị cướp nhà cướp đất sống màn trời chiếu đất. Hãy về VN đòi công lý cho cụ Lê Đình Kình người đảng viên CS xấp xỉ tuổi của bà bị công an vào tận nhà, không xử tử không cần tuyên án ngay trên giường ngủ. Sau đó, them hau thế hệ con và cháu của cụ tiếp tục nhận những bản án nặng nề.
Các đồng chí của bà đang thực hiện những tội ác trời đất không dung tha. Bà hãy về VN đòi công lý bà Nga nhé.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Xem toàn trang