Tất cả các ý kiến của bạn đọc về Tại sao phải giết Tổng thống Ngô Đình Diệm?

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.







Jayson nơi gửi Taiwan :

LÃNH TỤ HOA KIỀU TẠI SÀI GÒN ĐÃ CỨU NGUY CỰU TT NGÔ ĐÌNH DIỆM ĐÊM CUỐI CÙNG CỦA CUỘC BINH BIẾN NGÀY 01.11.1963.

Lãnh tụ Hoa kiều Chợ lớn của Bang trưởng Bang Triều châu Ông Mã Tuyên vào đêm ngày 01.11.1963 khi Sài gòn nổ ra trận đảo chánh do các tướng lãnh chủ mưu và có bàn tay của CIA Mỹ đứng sau, Ông Mã Tuyên đã chấp nhận bố trí nơi ở cho Cố Tổng thống VNCH Cụ Ngô Đình Diệm và bào đệ Cố vấn Ngô Đình Nhu trong lúc nguy kịch nhất để tạm lánh nạn trong 12 tiếng đồng hồ, có lẻ lúc này Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm cảm thấy những người bạn Hoa kiều này còn được tin cậy và có tình nghĩa hơn với những tướng lãnh mà Ông đã từng xem như người nhà và chính Ông một tay nâng nở và đào tạo họ.
Thật ra Ông Mã Tuyên quen biết cố TT Ngô Đình Diệm từ năm 1954, khi Cụ Ngô mới về nước nhận chức Thủ tướng, lúc bấy giờ một chính sách di dân vĩ đại nhất của Việt nam được tiến hành gấp rút, thời điểm này Ông Mã Tuyên với cương vị Lãnh tụ Hoa kiều quận 5, Ông đứng ra kêu gọi các thương gia Hoa kiều để quyên góp và thành lập ngay Ủy ban cứu trợ đồng bào bắc di dân nam, bản thân Ông bỏ nhiều tiền của và công sức để giúp những người dân bắc tị nạn khi vừa đến miền nam Việt nam, Ông không phân biệt Hoa kiều hay người Việt, đều cho cấp phát lương thực và vật dụng nhu yếu phẩm cho từng gia đình, vì hành động cao cả này từ đó TT Ngô Đình Diệm đã rất khâm phục Ông Mã Tuyên về hành động trượng nghĩa và nhân đức ấy. Kể từ đó khi TT Ngô gặp phải những vấn đề về Hoa kiều điều cho mời Ông tới để thương thảo. Cũng từ đó TT Ngô đã rất tin cậy Ông và trở thành người bạn thân tình với nhau.
Chiều ngày 01 tháng 11 năm 1963, Ông Mã Tuyên đang chăm chú nghe tin tức từ đài Radio để theo dõi tình hình chính cục, khoảng 05 giờ chiều điện thoại tại nhà Ông bỗng ren lên, Ông vội nhắc máy lên nghe, thì đầu dây bên kia có giọng một người rất khẩn trương hỏi : Ông có phải là Ông Bang không. Ông Mã Tuyên trả lời rằng : Đúng, tôi đây, xin hỏi Ông là ?? Người kia vội trả lời : Tôi là Nguyễn Phú Hải – Phó Đô trưởng nội an Đô thành Sài gòn, hiện Đô thành vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ, hiện có việc cần bàn bạc với Ông, đề nghị Ông tới ngay Nha Thanh niên cộng hoà quản 5, được không ? Ông Mã Tuyên liền trả lời : Được, Tôi sẽ đến đó ngay. Sau khi bỏ máy điện thoại xuống, Ông Mã Tuyên lập tức cho gọi ngay tài xế chuẩn bị xe để đến Nha TNCH, Thời điểm đó Ông Mã Tuyên đang giữ chức Trưởng đoàn Thanh niên cộng hoà quận 5.
Khi đến Nha TNCH Q5 vào khoảng PM05:30, nhưng không thấy bất kỳ ai có mặt tại đây cả, trong lòng Ông Mã Tuyên bắt đầu hồi hộp và lo âu, Ông đứng ngay tại sảnh lầu 01 của Nha TNCH đợi tới gần PM06:30 thì thấy có hai chiếc xe ô tô loại 04 chỗ từ ngoài cổng tiến thẳng vào sảnh mà Ông Mã Tuyên đang đứng đợi, khi xe dừng ngay sảnh thì các cánh cửa của xe đều bật mở và Ông Nguyễn Phú Hải tiến tới chỗ Ông Mã Tuyên và ghế vào tai Ông nói nhỏ rằng, Tổng thống tối nay muốn ghế vô nhà Ông lánh nạn Ông có đồng ý không ? Ông Mã Tuyên vừa nghe xong liền vội trả lời là được Tôi sẳn sàng, nhưng nên cho Tổng thống tá túc tại Câu lạc bộ riêng của Tôi tại số nhà 32, 34, 36 đường Đốc Phủ Thoại Quận 5, vì vậy người ta sẽ không để ý tới, sau khi Ông Mã Tuyên và Ông Nguyễn Phú Hải nhất trí mọi bố cuộc xong, Ông Mã Tuyên liền xin phép về để bố trí về mặt an ninh và mọi thứ cần thiết.
Tại CLB của Ông Mã Tuyên đợi tới lúc 09:00 tối, hai chiếc xe loại 04 chỗ ngồi đậu ngay trước cổng nhà CLB, Ông Mã Tuyên biết là Tổng thống đã đến nên vội vàng chạy ra cổng để đón, trên xe người bước xuống từ ghế ngồi của phụ xế là Đại uý Đỗ Thọ, sau đó cánh cửa sau bật ra và người bước xuống thứ hai là Tổng thống Ngô Đình Diệm, lúc này TT đang mặc bộ áo dài màu đen, kế đó là Cố vấn Ngô Đình Nhu mặc bộ comlet xám, xe thứ hai gồm 04 vị tuỳ viên để bảo vệ TT, hai anh em Tổng thống vội vả bước vào cổng nhà và TT bắt tay Ông Mã Tuyên và hai Ông bước vào bên trong nhà, lúc này Tổng thống nói với Ông Mã Tuyên rằng : Tình hình tuy căng thẳng nhưng chưa tới mức nguy kịch, Ông Tuyên cứ yên tâm, Ông Mã Tuyên vội ngắt lời và nói với TT : Thưa ngài TT, Tôi sẳn sàng chấp nhận mọi hậu quả để có thể bảo vệ TT an toàn. Đông thời theo cung cách của một người hoa, ông Mã Tuyên hỏi anh em TT đã dùng cơm tối chưa, TT Diệm trả lời là : chưa ăn nhưng không thấy đói. Sau khi giao tiếp vài câu xong Ông Mã Tuyên vội đưa hai anh em TT lên tầng 02, tại tầng 02 có một phòng nghỉ đã được dọn dẹp sạch sẽ, sau khi hai anh em TT vào phòng thì TT hỏi ông Mã Tuyên có máy Radio không, Ông Mã Tuyên liền lấy một máy Radio vào phòng cho TT và đóng cửa phòng để TT nghỉ ngơi, riêng Ông Mã Tuyên ngồi ngoài phòng khách để tức trực phòng khi TT có việc dặn dò.

Còn tiếp kỳ 2

08/06/2017 21:03

    Reply to this comment

Dark Rider nơi gửi sài gòn :

Theo mình biết thì Dương Văn Minh là thằng tướng Việt Cộng nằm vùng đấy. Tội đồ của dân tộc.

11/12/2015 11:04

    Reply to this comment

sang nguyen nơi gửi viet nam :

Tôi không bình luận,nhận xét gì về nhân vật hết,nhưng chỉ thấy sao nói vậy. Thời đệ nhất cộng hòa quê tôi vùng xa hẻo lánh nhưng sống trong thanh bình,gạo đầy bồ,cá tôm đầy đồng,người ta nói dân miền nam
làm 3 tháng ăn một năm là vậy.Người dân sau khi hát quốc ca để chào cờ là hát bài "Suy tôn Ngô Tổng thống": Ai bao năm vì sông núi quên thân mình,cứu đất nước thề tranh đấu ho tự do,bài phong kiến bóc lột,diệt thực dân đang rắc reo tàn khốc....chung đắp xây nền thống nhất sơn hà.Ôi nhớ quá thời thanh bình bao năm củ.Rồi Mặt trận giải phóng miền nam nỗi lên,chiến tranh lan tràn,dân vào ấp chiến lược bỏ ruộng vườn,cuộc sống khó khăn vì đao binh. Mỗi khi nghe VC về là hồn vía lên mây dù lúc đó tôi tuổi thiếu niên,nơi nào có du kích xuất hiện là có chết chóc,áo bà ba đen,quần xà lỏn,nón nan,đeo mã tấu thấy là rợn người,tối tối bò về gom dân họp là thu thuế,là xử tử,nhắc lại ớn quá. Mỗi khi lính quốc gia cũng còn gọi là lính cộng hòa đi bố,dân mừng lắm,ra đường coi,(còn VC về thì chung vô chảng xê trốn),mỗi khi có cố vấn Mỹ đi chung thì trẻ con chạy theo kêu "ô kê ",thế là nó cho kẹo sô cô lat,bánh,đồ hộp,trẻ con mừng lắm. Có lần lính Mỹ bắt một em bé gái sứt môi,đem lên máy bay chở đi mất,cô bé nầy là con cháu du kích xã,thừa dịp nầy họ tuyên truyền chửi Mỹ tàn ác,bắt cóc hảm hiếp con nít....vài ngày sau Mỹ chở em gái về trả lại đúng ngôi nhà củ,kèm theo bánh kẹo,đồ hộp,đặc biệt là em đẹp hơn xưa vì cái môi đã được vá lại. Hiện em gái nầy nay còn sống và là bà nội,bà ngoại ở xã Tân nhựt,huyện Bình Chánh,TP.HCM,VN. Và mỗi lần đi hành quân mà có Mỹ đi theo là dân mưng lắm vì được khám bệnh,phát thuốc miễn phí,...Tôi không biết chổ khác thế nào chứ quê tôi thuộc vùng oanh kích tự do, vùng gọi là giải phóng,ngày quốc gia,tối Việt Cộng,chưa bao giờ có việc lính quốc gia đi bắt gà bắt vịt,hảm hiếp phụ nữ hết. Riêng việc ai ra lệnh hạ thủ Ngô đình Diệm thì chỉ có đại úy Nhung là biết rõ,nhưng sau khi giết NDD đại úy Nhung lên lon thiếu tá,rồi sau đó cũng bị thủ tiêu luôn,lúc đó tôi nói là có lệnh cho đại úy Nhung "9 giết 1 tha",lệnh nầy khiến đại úy Nhung mở nắp hầm M.113 và rút colt bắn chết 2 anh em nhà họ Ngô lúc gần đến ngã tư Hồng thập Tự và Lê văn Duyệt,.vậy ai chỉ đạo đến nhà thờ Cha Tam bắt TT Diệm thì chính người đó ra lệnh "9 giết 1 tha". Dương văn Minh tức Minh cồ chăng?

08/11/2015 01:31

    Reply to this comment

ngộ không nơi gửi tây nguyên vn :

THEO TOI: chúng ta, suy cho cùng đều là nạn nhân của lịch sử...và trang lịch sử đã lật , ta không nên bàn tới nữa...mà hãy cùng nhau tìm con đường sáng đi chung tiếp theo cho tương lai đang tới, tránh đừng lặp lại những sai lầm của lịch sử...

06/11/2015 04:46

    Reply to this comment

TRẦN MINH nơi gửi CÀ MÂU :

Nếu có tội tại sao phải giết tổng thống NGÔ ĐÌNH DIỆM,sao không đưa ông ra toà án nhân dân sét sử .Tội thí QUÂN sẽ bị tru di tam tộc

05/11/2015 16:07

    Reply to this comment

Sáu Dân nơi gửi Long Mỹ :

Xin trích “Cái tội của những anh đảo chính Ngô Đình Diệm là tội ngu dốt không biết tình hình kinh tế, tình hình chính trị, tình hình chiến lược trên thế giới nó như thế nào, họ làm cái việc tự mình sát hại mình, đi đến chỗ 10 năm sau phải chắp tay đầu hàng cộng sản.” Vậy mà khi đầu hàng bỏ chạy lại không biết hổ thẹn còn huyênh oan viết hồi ký, bút ký ăn nói láo lếu thật là điều sĩ nhục. Ông Thành còn lònh nhân đạo gọi mấy anh là ngu dốt là còn cái gốc Human-been chớ thật sự gốc mấy anh là animalized.
Lảnh một di sãn bi đát sau gần một trăm năm nô lệ dưới sự cai trị của thực dân như nghèo nàn lạc hậu, lính khố xanh khố đỏ, thổ phỉ đàn áp do thực dân đào tạo và để lại, Tổng Thống Ngô Đình Diệm phải muôn vàn khổ cực thanh toán, dọn dẹp, đào tạo và xây dựng một miền nam rách nát thành một Miền Nam no cơm ấm áo, một chánh thể dân chủ tự do dù chưa sánh kịp với các nước văn minh tây phương. Là một quốc gia lấy nền nông nghiệp làm căn bản phát triển kinh tế nên đặt nặng đào tạo kỷ sư cán sự canh nông (nông lâm ngư nghiệp), về quân sự, Trường Vỏ Bị Quốc Gia Đà Lạt đào tạo lớp sỉ quan quân đội qui ước, Trường Sỉ Quan Thủ Đức đào tạo sỉ quan trừ bị theo chế độ quân dịch công bằng, Trường Quốc Gia Hành Chánh đào tạo cán bộ hành chánh chuyên môn phục vụ xã hội nhân bản hầu xóa tan tàn tích phong kiến và thực dân. Tiếc thay việc chưa hoàn tất đã bị các anh phá vỡ đưa quốc gia đến cảnh diệt vong. Tội do ai, ngoại bang hay các anh, lớp lính già do thực dân để lại?

05/11/2015 15:04

    Reply to this comment

Phùng Mang nơi gửi VN :

Việc qua rồi ,cho nó qua đi .Đừng khơi lại ,vì có người thích ,kẻ không ưa . Mất đoàn kết .
Kinh nghiệm lịch sử dành cho các chính khách. Bà HTQ đã nói : " ngàn năm kim cỗ soi gương cũ "

04/11/2015 06:20

    Reply to this comment

Độc giả không muốn nêu tên :

Nhieu y kien ca ngoi viec co TT Diem da no luc bat tay voi mien Bac CS de tranh cuoc chien Nam Bac tuong tan, va dong thoi oan trach cai chet cua ong Diem do tay cua "My hay bon tay sai mien Nam".

Toi xin hoi quy vi mot cau:

Cac vi tin la sinh mang cua ong Diem se duoc bao dam mot khi mien Bac CS va phe CS quoc te thanh cong trong viec bat tay voi ong Diem o mien Nam VN hay sao?????

03/11/2015 14:25

    Reply to this comment

Gaiza nơi gửi Dan Mach :

Coi them 1 y tuong tai sao ong phai giet ong Diem
https://sites.google.com/site/giadinhkqvnch/truyen-dai-1/thau-cay

01/11/2015 23:52

    Reply to this comment

NGUOIVIET nơi gửi VN :

http://hon-viet.co.uk/MinhCanh_LyDoLatDoTongThongNgoDinhDiem.htm

01/11/2015 22:54

    Reply to this comment

RFA nơi gửi VN :

http://hon-viet.co.uk/MinhCanh_LyDoLatDoTongThongNgoDinhDiem.htm

01/11/2015 22:52

    Reply to this comment

SƯ ĐOÀN 21 nơi gửi MIỀN TÂY NAM :

NGẮN GỌN < KHÔNG CÓ LỬA THÌ KHÔNG CÓ KHÓI > CÓ VAY CÓ TRẢ GÌ QUYỀN LỢI ICH CHO CÁ NHÂN MÀ MÌNH TẠO RA THÌ SẺ LẢNH HẬU QUẢ ĐÓ LÀ LUẬT NHÂN QUẢ CHỈ MỘT THÍ DỤ NHO NHỎ TẠI MIỀN TRUNG CÓ MỘT CÁI LÀNG TÔI KHÔNG NHỚ TÊN CÓ LỆNH CỦA TỔNG THỐNG LÀ < NẾU AI KHÔNG CẢI ĐẠO QUA CÔNG GIÁO THÌ BỊ ĐUỔI RA KHỎI LÀNG > GÌ HỌ MUỐN ĐƯỢC PHONG THÁNH ĐÓ CHỈ LÀ MỘT TRONG HÀNG NGÀN VIỆC GIA ĐÌNH TRỊ NHỮNG VỊ SỈ QUAN NẾU MUỐN ĐƯỢC THĂNG CHỨC VÀ HƯỞNG THỤ THÌ PHẢI VÔ ĐẠO , TỪ NGÀN XƯA NHỮNG VÌ VUA CHÚA Ở VIỆT NAM HỌ DÙNG < TỪ BI NHÂN AÍ >MÀ CAI TRỊ ,

01/11/2015 08:32

    Reply to this comment

Bàng Hoàng nơi gửi VN :

Ông Diệm,Ông Kenedy chết 1963 ,khi đó chỉ có phái đoàn cố vấn HK tai VN mà thôi ,có quân tác chiến đâu mà Ông Kenedy định rút quân khỏi VN ? Năm 1965 quân đội HK mới ồ ạt đổ bộ vào VN /
Chuyện gần mà còn nói sai ,làm sao nói chuyện trước đây lâu

01/11/2015 08:26

    Reply to this comment

wnguyen nơi gửi Germany :

Hùm chết để da người ta chết để tiếng.
TT Ngô Đình Diệm xứng đáng là một nhà Ái Quốc.
Cám ơn TS Bùi Kiến Thành đã nói nên sự thật ngày đảo chính 1.11.1963.

01/11/2015 05:50

    Reply to this comment

Goi tu Uc :

Cam on Pv Mac Lam va ong Bui kien Thanh

01/11/2015 05:27

    Reply to this comment

Kim Nguyen nơi gửi Belgium :

Có nhiều điểm tôi tán thành ý kiến của ông BKThành trong bài phỏng vấn. Nhưng có một điểm tôi cho rằng không thể chấp nhận được, đó là sự kết tội quá bất công và quá vô căn cứ của ông về cuộc chiến trưóc 1975. Xin ông đưa ra bằng chứng thuyết phục khi ông kết tội những người lãnh đạo Miền Nam đã " vác súng đi theo người Mỹ vào trong làng xóm bắn giết dân chúng mình “.
Những hành vi vô nhân đạo của binh lính Miền Nam (nếu có ) chắc chắn không phải là chủ trương, chính sách của những người lãnh đạo ở Sàigòn, vì người Miền Nam không chủ trương sắt máu, tận diệt, vô đạo đức. Ngược với hững việc giết người hàng loạt theo chủ trương chính sách của nhà nước trong suốt chiều dài cai trị đất nước hơn 60 năm của chính quyền do đảng CSVN lãnh đạo mà các nhà viết sử đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để viết laị. Tôi khôn cần phải kể ra đây.
Đã là “chứng nhân lịch sử”. Xin ông chuyên gia BKThành hãy lấy công tâm mà làm chứng.

01/11/2015 05:25

    Reply to this comment

Nguyễn nơi gửi Tây Ninh :

Nghe xong 2 phần phỏng vấn ông Bùi kiến Thành suy nghĩ đầu tiên của tôi là thất vọng....thất vọng và hết sức thất vọng. Vâng ông Bùi kiến Thành là người trong cuộc nên những dữ kiện ông đưa ra là chíng xác nhưng....những nhận định hay cái nhìn của ông về sự thất bại của ông Diệm là quá hạn hẹp, thiếu sót và phiến diện. Những đánh giá của ông bị lệch lạc bởi lẽ ông có những ràng buộc về tình thân của ông và tổng thống Diệm cũng như giữa 2 gia đình từ thuở niên thiếu. Những thiên kiến ấy lộ rõ hơn khi ông thóa mạ môt cách giận dữ những tướng lãnh làm đảo chánh mà trong đó có tổng thống Nguyễn văn Thiệu sau này là người đã cùng tập thể tướng lãnh quân cán chính VNCH chiến đấu vô cùng cam go với bọn CS BV vô cùng giảo quyệt (Hãy đọc những hồi ký của hồi chánh viên cũng như những người cs bỏ đảng để thấy bọn đầu sỏ CS lưu manh man trá đến dường nào). Vậy mà ông Bùi kiến Thành đến tận giờ còn ngây thơ là có thể thương thuyết với CSBV (trong lúc ấy VNCH còn rất yếu ớt). Hơn nữa ông Diệm là người có thời nhưng không có tài nên toàn bộ đối sách quốc gia là dựa vào ông Nhu và bị lũng đoạn bởi gia đình trị. Ông Bùi kiến Thành làm ơn đọc cuốn Thập Giá và Lưỡi Gươm của linh mục Trần tam Tĩnh để bổ sung cho mớ kiến thức ít ỏi của mình đã bị tình cảm giữa ông và tt Diệm che mắt. Vả lại ông Nhu cũng không phải là người tài giỏi gì cho lắm. Nghe đâu Chính Đề của ông là do ông học lóm hay copy của người khác.
Người Mỹ muốn đưa quân vào miền nam VN là vì chiến sự tăng mà quân đội VNCH không đủ sức giử mà lui dần về thành thị bỏ lại thôn quê rộng lớn cho CS chiếm lĩnh. Người Mỹ muốn loại bỏ ông Diệm vì ông lén lút đi đêm với CS. Hơn nữa chính quyền ông Diệm làm mất lòng dân. Hãy xem những trí thức có lòng với đất nước như nhóm Caraven đề nghị ông Diệm cải tổ để mang lại trật tự kỷ cương cho quốc gia nhưng ông và ông Nhu đã không nghe mà còn bắt nhốt nhóm này. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra và tình hình trở nên rối ren ( dĩ nhiên CS lợi dụng cơ hội này xúi dục để làm tình trạng xã hội bất an hơn). Trong quân đội nhiều tướng lãnh trước đi theo và ủng hộ ông Diệm nhưng nay trở nên bất mãn vì chính sách độc tài và gia đình trị của ông (thực sự là phải nói của ông Nhu chứ ông Diệm đâu có tài gì). Lại nữa Vatican ngày trước vận động để chính phủ Mỹ bưng ông về đặt ông vào cái ghế thủ tướng rồi tổng thống, nay lên án những chính sách độc tài gia đình trị nhà Ngô rút đi sự ủng hộ ban đầu. Rút cuộc người Mỹ phải nhờ quân đội lật đổ ông. Một vài tướng lãnh đảo chánh đã ra lệnh giết ông vì họ không tin ông nữa. Ông Bùi kiến Thành nói đúng. Ông Diệm đã thất hứa trong lần đảo chính đầu tiên và đã lật ngược thế cờ nên nay họ không còn tin ông nữa. Đó là chưa nói đến yếu tố đi đêm với VC.
Không hiểu đầu óc ông Bùi kiến Thành để đâu khi ông nói "Không thể nào một dân tộc một đất nước nào giữ được chính nghĩa của mình bằng cách bước theo những đội quân nước ngoài bắn phá làng xóm cả. Không thấy cái đó là mất chính nghĩa. Đầu óc các anh ở đâu mà anh vác súng đi theo người Mỹ vào trong làng xóm bắn giết dân chúng mình, như vậy là không thể được.." Tôi nghĩ tất cả những người dân miền nam bình thường nào cũng nghĩ quân đội VNCH chỉ cố gắng giử yên xóm làng chứ làm gì có chuyện vác súng theo chân người Mỹ bắn giết đồng bào mình và phá làng mạc. Ông Bùi kiến Thành giận quá mất khôn chăng?

01/11/2015 02:07

    Reply to this comment

vnch nơi gửi vn :

RFA khong cho dang y kien khac voi quan diem cua RFA. Y kien cua toi da bi bo vao thung rac 2 lan.

01/11/2015 00:58

    Reply to this comment

NVL nơi gửi Viet Nam :

Người Mỹ trong chiến tranh VN 1956-1975 học được một chiến lược mới mà Tôn Tử cách đây 2.500 năm đã đề cập đến. Đó là chiến lược đánh địch bằng kinh tế. Mỹ thắng Liên Xô nhờ vào chiến lược này. Chổ yếu nhất trong chủ nghỉa cộng sản hay chiến lược phát minh ra bởi Liên Xô là không biết gì về kinh tế! Chính cái ngu nhất trong CSCN là nói bậy về kinh tế: “làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu. Chỉ có ăn cướp mới nghỉ ra cách này.
Ông Bùi Kiến Thành là “kinh tế gia” cho chính phủ VN nên nước VN mới tệ lậu như ngày hôm nay. Ông ta chê các tướng lảnh miền nam không biết gì cũng có phần đúng. Nghe ông Bùi Kiến Thành nói qua về sự hiểu biết của ông ta là tôi biết ông Thành khôn liền.

01/11/2015 00:23

    Reply to this comment

NVL nơi gửi Viet Nam :

Các vị tướng lảnh thời của ông Ngô Đình Diệm đều được đào tạo ra bởi Pháp thì làm sao mà trung quân cứu nước? Những ông tướng này đều có một bản tính chung là nghe lời người ngoài! Về chiến lược, các ông tướng dưới “triều” Ngô Đình Diệm chỉ học được lối chiến tranh của thời thế chiến thứ nhất! Một chiến lược đào hào sâu và cố thủ thành khi bị tấn công! Chiến lược của CSVN học từ quan thầy Liên Xô: kết hợp chiến lược du kích và chiến lược di động của Đức Quốc Xả. Chiến lược của các tướng lảnh được đào tạo bởi quân đội Mỹ chỉ là một chiến lược của thế chiến thứ hai. Chiến lược này cũng chỉ ngang ngửa với chiến lược của CSVN.

01/11/2015 00:22

    Reply to this comment

NVL nơi gửi Viet Nam :

Cụ Ngô Đình Khả, cha của Ngô Đình Diệm, là một người có sự suy nghỉ sâu sắc về chiến lược và tiến trình dân tộc Việt Nam vào đầu thế kỷ thứ 20. Cụ Khả lập ra trường Quốc Học để cho người Việt học ngôn ngử chính thức của quốc gia. Cụ nghỉ cái kiến thức giúp cho người dân Việt vượt lên trong thế kỷ 20 và may ra có thể thoát ra khỏi ách nô lệ của Pháp. Thế nhưng , hai người con của cụ Khả lại chỉ là người tầm thường. Ngô Đình Diệm chỉ biết làm quan và mộng trở thành một ông vua lổi thời. Ngô Đình Nhu lại đọc chủ nghỉa cộng sản nhưng không biết đâu là thật, đâu là giả. Ông ta bắt chước và tổ chức theo CSCN. Điều này đưa đến sự kết liểu cuộc đời của hai anh em Diệm và Nhu. Hai anh em ông ta không biết về chiến lược. Ông Diệm bắt chước cách tổ chức của một giám mục vùng Bùi Chu Phát Diệm mà tổ chứ ra ấp chiến lược và bị thất bại. Ông ta mời một thiếu tướng của Tưởng Giới Thạch về làm cố vấn cho việc lập ra một chiến lược cho miền nam. Đây thật là một điều vô cùng nguy hiểm cho VN. Ngoài ra vì “nể tình” giúp đở, Ông Diệm để cho Tưởng Giới Thạch chiếm giử đảo Ba Bình lớn nhất trong quần đảo Trường Sa! Một vị thủ tướng và sau đó là Tổng Thống mà không biết gì về chiến lược và chiến thuật thì làm sao giử nước?

01/11/2015 00:21

    Reply to this comment

Trung Kiên nơi gửi Saigon VN :

Ông Diệm là người yêu nước và có lòng dân tộc rất cao nhưng những yếu tố trên chưa phải là then chốt mà điểm then chốt là sự quấy rối trật tự an ninh trong tình cảnh miền Nam còn quá mới mẻ , đồng thời ngoài bọn tay sai cho Pháp còn có bọn Việt cộng nằm vùng như Dương Văn Minh ... thì chế độ ông Diệm chịu sao thấu . Bọn Việt cộng đã lợi dụng tự do và tôn giáo để khuấy động . Ngày nay chế độ CSVN đã phơi bày tất cả bộ mặt bán nước phản dân , độc tài tàn bạo , tham làm vô đáy , cướp bóc nhũng nhiễu dân lành , tôn thờ giặc ngoại xâm , đàn ap tàn bạo dân lành , bần cùng hoá nhân dân và ngu dân . Có thể kết luận : bọn CSVN chính là bọn cực kỳ phản động và xấu xa tàn bạo gấp mấy lần bọn thực dân và phát-xít .

31/10/2015 23:27

    Reply to this comment

Vũ Vu nơi gửi VN :

Vì sao Ông Diệm bị lật đổ ? và vì sao Ông bị giết ? 72 năm qua ,các người hiểu biết đã thấy rỏ vấn đề .
Trả lời mấy câu hỏi sau đây,là am tường :
a/ vì sao mà HK tham chiến triều tiên .
b/ Nghị hoà Bàn môn điếm ,là Mỹ thua sao ?
c/Vì sao Pháp cầu cưú HK dùng B52 giải vây BĐP ,mà HK không thỏa mãn cho Pháp .
d/ Vì sao HK nhảy vào cuộc chiến VN .
và đến bây giờ,vì sao HK , mua chuộc CS/VN ?

31/10/2015 17:07

    Reply to this comment

Độc giả không muốn nêu tên :

Viết ý kiến ở khung nhỏ này rất khó khăn khi soát lại trước khi gửi đi nên không muốn viết.

31/10/2015 16:35

    Reply to this comment

SaiGon nơi gửi Uc :

Vi cac Tuong lanh tham quyen va tham tien. Tien My thue giet. Nghi la sau khi giet anh em TT Diem thi ho se duoc ngoi vao vi tri TT.

31/10/2015 01:45

    Reply to this comment

Con Rồng nơi gửi Sài Gòn :

Nói chuyện chính trị thì phải có những kinh nghiệm dày dặn và nghiên cứu kỹ lưỡng. Nơi đây, chỉ nêu lên vài khía cạnh cá nhân. Vì nhà ở gần trường học, nên ngày ngày cứ nghe suy tôn: "Ngô tổng thống, Ngô tổng thống muôn năm" mà lấy làm kỳ cục. Rồi kế, nàng Nhu bảo: "BBQ thầy chùa" ở góc Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng, thì hởi ơi cho chế độ Ngô. Đó là chưa nói đến ông Ngô Đình Nhu.

VUI với chính trị quốc tế hiện nay.

30/10/2015 22:26

    Reply to this comment

Công Luận nơi gửi VN :

Lật đổ chế độ độc tài gia đình trị cũng giết hại lãnh tụ các đảng phái quốc gia khác tương tự tên chồn cáo Hồ Chí Minh.Rất tiếc những người lãnh đạo kế tiếp lại không đủ tài lãnh đạo đất nước nên cuối cùng phải thất bại.

30/10/2015 20:04

    Reply to this comment

Dan-Tri nơi gửi NAm-Chau :

NHAN SINH QUAN


Lat do De I VNCH: sai lam

Ha-sat TTDiem CvNhu: vo luong tam

VNCH mat hai lanh-tu Anh-Minh

CSBV de dang xam lang Mien-Nam.

Dan-Tri.

30/10/2015 10:03

    Reply to this comment

Phan nơi gửi Đức :

Người phỏng vấn Mậc Lâm và người được phỏng vấn Bùi Kiến Thành với trình độ uyên thâm rất tyuệt vời



30/10/2015 09:00

    Reply to this comment

Dan-Tri nơi gửi Nam Chau :

NHAN SINH QUAN

TUONG TA PHAN LOAN

THEO MAMON PHAN QUOC


Tuong ta phan loan: khong YEU Nuoc

Ha-sat TTDiem hop-Hien: phan-Quoc

Dang PHAI chinh tri khong trung thanh

Gay roi loan I VNCH: ngu ngoc.

Dan-Tri

30/10/2015 08:23

    Reply to this comment

Phu nơi gửi Phu nguyen :

Vi Ông Diệm CẢ tin, mà lại có một chú em Nhu cũng cả ..."lẩn"để dẫn đên CẢ một miền Nam sụp đỗ, do tin xài mấy tên tướng đầu trộm đuôi cướp có quốc tịch Pháp mà làm Tổng Trấn Đô Thành, làm Tham Mưu Trưởng v.v., của VNCH như Tôn Thất Đính, Trần Văn Đôn, là mấy tên bám gót Tây, ăn bả Tây, ba hoa chích choè, chỉ giỏi tụ tập ăn chơi, nhảy đầm, mua quan bán chức không hề có một công trạng gì cho đất nước.
Còn Dương Văn Minh là một gã thiếu bản lỉnh, ganh tị và tuy tướng to con nhưng đầu óc nhỏ nhoi, phản thầy lừa bạn.
Them nữa, ông Diệm đã rất thiếu sáng suốt khi quá dựa và tin vào khả năng ...rổng tuếch của chú em NĐN và con nhỏ em dâu hợm hỉnh và ...thiếu giáo dục!
Kết luận: Ông Diệm là một người yêu nước tài năng nhưng tiếc và buồn cho ông ấy, buồn cho cả vận mệnh một dân tộc, khi trời đã giun rủi cho ông ta có một cô em dâu quá...ngu dốt và thiếu giáo dục, một bầy tay chân tướng tá đầu trộm đuôi cướp !
Vơi đức độ của Ông Diệm, ngay cả Hồ Chí Minh cũng phải cả nể. Có lần đám tay chân của HCM bắt cóc được Ông Diệm và đưa đi gặp HCM. Ông Diệm đã khẳng khái, điềm đạm nhìn thẳng vào mặt HCM và hỏi: "Ông đã thảm sát anh của tôi và những người đã hy sinh cho nước nhà cho an nguy của dan tộc, là những người yêu nước, yêu tổ quốc! Bay giờ Ông muốn làm gì với tôi?!"
HCM đã không dám nhìn thẳng trước khí khái của một nhà ái quốc chân chính, bèn sau đó thả ông Diệm ra,
Nhưng sau khi thả Ông Diệm rồỉ, linh tính của một chính trị gia khát máu, và thủ đoạn, HCM lại ra lệnh truy sát Ông Diệm. Cộng them vào đó, mật thám Pháp cũng đang âm thầm truy nả gắt gao Ông Diệm, đấy là lý do Ông Diệm phải rời bỏ VN đi khắp Châu Âu để vận động cho một nước VN có tự chủ hơn nhưng thất bại, và cuối cùng phải lánh mình tại New Jersey để ẩn dật.
Tiếc thay!

30/10/2015 03:12

    Reply to this comment

Phien Ngung nơi gửi Australia :

Muốn chạy tội cho Dương Văn Minh hả ông Mặc Lâm?

30/10/2015 00:54

    Reply to this comment

Người lính VNCH1 nơi gửi USA :

Những tên tướng,tá:minh,kỳ,thiệu,khiêm,đôn,đính,mậu đã mất miền Nam VN sau khi giết TT Ngô Đình Diệm và Ông Ngô Đình Nhu.Chúng trốn chạy ra ngoại quốc và để lại bao nhiêu thãm cảnh cho miền Nam VN đến ngày nay.Chính Thiệu đã ra lịnh bỏ Cao Nguyên mà dẫn đến mất miền Nam sau đó.Bao nhiêu tướng tài,anh hùng đã tìm cái "chết vinh hơn sống nhục" của người lính,không như Thiệu,Khiêm,Kỳ,Đôn,...bỏ chạy một cách nhục nhả.

30/10/2015 00:50

    Reply to this comment

Trở lại bài viết

Xem toàn trang