Libya: lực lượng dân quân ngày càng yếu thế - quốc tế vẫn cứ họp

Binh sĩ trung thành với lãnh tụ độc tài Gadaffi vẫn tiếp tục cuộc hành quân tiến thẳng về Benghazi, là cứ điểm quan trọng mà lực lượng nhân dân cách mạng Libi đang chiếm giữ.
RFA 17.03.2011
Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở Ajdabiyah, là thành phố mà quân chính phủ phải chiếm được trên đường tiến về Benghazi. Chính phủ Libi đã lên tiếng kêu gọi dân chúng nên rời khỏi những khu vực mà quân nổi dậy đang cố thủ, báo trước tình hình sẽ căng thẳng hơn.
Bản tin của đài truyền hình Libi nói rằng quân chính phu đã làm chủ thành phố Ajdabiyah, nhưng các cư dân địa phương cho biết các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trên đường phố.
Những người dân địa phương cũng nói mặc dù lực lượng nhân dân cố gắng chống trả, nhưng quân đội chính quyền có nhiều lợi thế hơn vì được yểm trợ bởi xe tăng và trọng pháo.
Bản tin của đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera cho biết ít giờ đồng hồ trước đây, không quân Libi đã oanh tạc phi trường Banghazi. Phi trường nằm nằm cách bản doanh của quân nổi dậy chỉ chừng 10 cây số.
Nói chuyện với giới trẻ ở Tripoli, lãnh tụ Gadaffi cho hay trong 48 giờ đồng hồ tới sẽ dốc hết lực lượng để lấy lại tất cả những thành phố mà quân nổi dậy đang chiếm giữ.
Con trai của ông ta là Seif al-Islam cũng đưa ra phát biểu tương tự, nói rằng cuộc chiến sẽ kết thúc trong vòng 2 ngày nữa. Tất cả những diễn biến vừa nói xảy ra trên lãnh thổ Libi, trong khi tại New York, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sửa soạn nhóm phiên họp thứ nhì trước khi bỏ phiếu xem có đồng ý đặt không phận Libi là vùng cấm bay hay không.
Các nhà ngoại giao làm việc tại New York cho hay ngoài Anh và Pháp, chính phủ Hoa Kỳ cũng đã đồng ý ủng hộ đề nghị này, và sẽ yêu cầu Hội Đồng Bảo An chấp thuận sử dụng giải pháp quân sự để bảo vệ dân chúng Libi, đặc biệt là thành phần dân chúng tham gia cuộc tranh đấu đòi tự do, dân chủ.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc là bà Susan Rice đưa ra phát biểu với đại ý cho biết nếu được sự ủng hộ của Hội Đồng Bảo An, có thể thế giới sẽ thả bom oanh kích những đơn vị quân sự của Gadaffi.
Hiện giờ, Nga, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ và một số nước thành viên khác của Hội Đồng Bảo An chưa quyết định có tán thành ý kiến này hay không. Chính phủ Ý đã lên tiếng nói không ủng hộ giải pháp quân sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.