Trung Quốc tập trận gần Quần đảo Hoàng Sa

RFA
2019.06.02
lieuninh Hình minh hoạ. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập vào tháng tư 2018
AFP

Trung Quốc đã bắt đầu tập trận hai ngày bắt đầu từ ngày Chủ Nhật, ngày 2/6/2019 ở gần khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam. Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc loan tin này hôm 2/6.

Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc, cuộc tập trận sẽ diễn ra cả ngày Chủ Nhật và nửa ngày thứ Ba.

Cuộc tập trận diễn ra vào khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Singapore, rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận để chủ quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm, và khẳng định khu vực Biển Đông đang ổn định.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển.

Trong bài phát biểu của mình tại Đối thoại Shangri-La, tướng Nguỵ Phượng Hoà nói rằng việc Trung Quốc xây lấp đảo nhân tạo và triển khai vũ khí ra các đảo ở Biển Đông là thuộc quyền của Trung Quốc và hoàn toàn mang tính phòng vệ.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chỉ trích các hoạt động của Mỹ trong khu vực bao gồm việc ủng hộ Đài Loan, và hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ tại Biển Đông.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần này, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết từ giờ Mỹ sẽ không lờ đi những hành động của Trung Quốc đối với Biển Đông và Đài Loan.

“Chúng tôi không thể tiếp tục nhìn sang hướng khác khi các nước sử dụng lời lẽ hữu nghị để không gây chú ý đến những hành động không hữu nghị”, ông Patrick Shanahan nói tại hội nghị.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.