TQ cảnh báo quân đội Ấn phải rút khỏi khu vực tranh chấp

RFA
2017.08.04
000_QZ2CG.jpg Lính Trung Quốc và lính Ấn Độ đặt hàng rào bằng dây thép gai sau cuộc họp của các đại diện quân sự tại biên giới Nathu La giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 5 tháng 7 năm 2006. (Minh họa)
AFP

Trung Quốc tăng cường cảnh báo đối với binh sĩ Ấn Độ, đòi lực lượng này phải rút khỏi khu vực tranh chấp Cao nguyên Doklam, nơi giáp giới ba nước Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

Trung Quốc nói rõ “sự kiềm chế của Bắc Kinh có giới hạn”.

Ấn Độ đã cho quân đội tiến vào khu vực cao nguyên Doklam, tại dãy Hy Mã Lạp Sơn hồi tháng 6, sau khi đồng minh Bhutan của Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đang xây dựng một con đường bên trong lãnh thổ của nước này.  Tuy nhiên, Bắc Kinh lên tiếng rằng vụ tranh chấp không có liên quan gì đến Ấn Độ và yêu cầu quân đội Ấn Độ phải đơn phương rút lui trước khi Trung Quốc và Bhutan đàm phán giải quyết vấn đề ranh giới.

Trung Quốc và Bhutan đang đàm phán về tranh chấp biên giới của hai nước từ những năm 1980. Bhutan lo ngại việc xây dựng con đường của quân đội Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến ranh giới của họ.

Quân đội Ấn Độ cho biết đang cố gắng thúc giục các lực lượng của Trung Quốc không thay đổi "hiện trạng" và bất kỳ việc xây dựng nào cũng sẽ gây nên "những hậu quả an ninh nghiêm trọng cho Ấn Độ".

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.