Hàng ngàn người Myanmar và Bangldesh vượt biển đến Malaysia

RFA-11-05-2015
Hàng trăm thuyền nhân Bangladesh đang chờ tại trụ sở cảnh sát ở Langkawi ngày 11 tháng 5 năm 2015, sau khi tàu của họ cặp vào bờ biển Malaysia. Hàng trăm thuyền nhân Bangladesh đang chờ tại trụ sở cảnh sát ở Langkawi ngày 11 tháng 5 năm 2015, sau khi tàu của họ cặp vào bờ biển Malaysia.
AFP

Gần 2 ngàn thuyền nhân từ Myanmar và Bangldesh được cứu hay bơi được vào bờ ở Malaysia và Indonesia. Cơ quan chức năng cho biết như vừa nêu hôm nay và đưa ra cảnh báo sẽ có thêm những người di dân tuyệt vọng có thể gặp nguy trên biển.

Malaysia hôm nay cho biết có tạm giữ hơn 1 ngàn người Bangladesh và Rohingya. trong số đó có cả trẻ em.

Tin tức còn cho biết thêm trong những ngày gần đây số tàu thuyền chở người đi tìm qui chế tỵ nạn Bangladesh và Rohingya từ Myanamr trôi giạt đến Malaysia và Indonesia gia tăng. Tình trạng này xảy ra sau khi Thái Lan công bố triệt hạ hoạt động buôn người mà Xứ Chùa Vàng được dùng như một trạm trung chuyển chính trong khu vực.

Thống kê của Cơ quan Liên hiệp quốc phụ trách người tỵ nạn cho thấy trong vòng ba tháng đầu năm nay ước tính có chừng 2500 người Rohingya theo đạo Hồi từ Myanmar và người Bangladesh lên tàu thuyền của những nhóm buôn người. Con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đa số những tàu thuyền đều cũ kỹ và đưa họ đến đất Thái Lan. Tại đó họ bị giữ trong những trại bẩn thỉu ở trong rừng cho đến khi nộp tiền chuộc.

Cảnh sát Malaysia tại đảo Langkawi ở tây bắc nước này và gần biên giới Thái Lan cho biết vào nửa đêm ngày thứ hai có ba tàu cập đảo và thả người xuống. Cảnh sát địa phương đã tạm giữ số này lại.

Trưởng cảnh sát địa phương, ông Harrith Kam Abdullah, cho hãng thông tấn Reuters biết số người bị tạm giữ gồm 555 người Bangldesh và 463 người Rohingya.

Mới ngày hôm qua, chủ nhật 10 tháng 5, có gần 600 người cũng được cho là sắc dân thiểu số Rohingya và người Bangladesh được cứu từ hai chiếc tàu gỗ lênh đênh ngoài khơi vùng Aceh của Indonesia.

Phát ngôn nhân cảnh sát Thái Lan, trung tướng Prawut Thawornsiri, phát biểu rằng biện pháp truy diệt buôn người ở Xứ Chùa Vàng khiến số tàu thuyền chở người đi tìm qui chế tỵ nạn như vừa nói phải chạy đến nơi khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.