Tòa Hình sự Quốc tế tiếp tục điều tra Tổng thống Philippines

RFA
2018.03.20
000_Z90A7_960.jpg Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Davao, Philippines hôm 9/2/2018.
AFP

Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) hôm thứ ba ngày 20/3 ra thông báo khẳng định việc Philippines rút khỏi ICC sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến trình điều tra tội phạm đối với Tổng thống Rodrigo Duterte liên quan đến chiến dịch chống ma túy tại Philippines.

Hồi tháng trước, công tố viên của ICC là Fatou Bensouda đã bắt đầu một cuộc điều tra ban đầu liên quan đến một khiếu nại của một luật sư người Philippines về những vụ giết người phi pháp trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Tổng thống Duterte tuần trước đã tuyên bố Philippines sẽ rút khỏi ICC. Việc rút khỏi ICC của Philippines sẽ có hiệu lực một năm sau tuyên bố.

Tuyên bố mới của ICC cho biết tòa rất tiếc về việc Philippines rút khỏi ICC, nhưng ICC vẫn có quyền pháp lý đối với những vụ án tại một nước đã từng là thành viên của ICC ngay cả sau khi nước này rút khỏi ICC.

Theo thống kê của cảnh sát quốc gia Philippines, đã có hơn 4.000 người tình nghi có liên quan đến ma túy bị giết trong chiến dịch của Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cho rằng con số người bị giết có thể cao hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.