Anh Quốc sẽ bố trí thường trực hai tàu hải quân tại vùng biển Châu Á và đi qua Biển Đông

RFA
2021.07.21
Anh Quốc sẽ bố trí thường trực hai tàu hải quân tại vùng biển Châu Á và đi qua Biển Đông Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc gặp ở Tokyo hôm 20/7/2021
Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, vào ngày 20/7, công bố kế hoạch của London cho triển khai thường trực hai tàu hải quân tại Châu Á vào cuối năm nay.

Kế hoạch này sẽ được tiến hành sau khi hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth và các hộ tống hạm vào tháng chín tới đây sẽ đi qua Biển Đông trên đường đến Xứ Phù Tang.

Thông tin vừa nêu được đưa ra trong thông cáo chung tại Tokyo giữa Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace và người đồng cấp Nhật Bản Kishi Nobuo.

Reuters ngày 20/7 loan tin cho biết chuyến thăm của nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth được lên kế hoạch vào khi London tăng cường mối quan hệ an ninh với Tokyo. Nhật Bản trong những tháng gần đây đã lên tiếng  báo động về tham vọng thống trị của Trung Quốc tại khu vực này. Bắc Kinh đang cố tranh giành ảnh hưởng đối với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Kishi Nuobo, được dẫn lời rằng sau khi nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth đến Đất nước Mặt Trời Mọc, các chiến hạm trong nhóm sẽ chia nhau đến thăm các căn cứ quân sự của Nhật Bản và Hoa Kỳ đặt ở Xứ Hoa Anh Đào.

Riêng hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth với những chiến đấu cơ tàng hình F-35B trên boong sẽ neo tại Yokosuka. Đây là nơi Bộ Chỉ huy Hạm đội của Nhật đóng bản doanh và cũng là nơi hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Ronald Reagan đang hiện diện. 

Nhật Bản là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ và đang là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ đông nhất ngoài lãnh thổ Xứ Cờ Hoa. Lực lượng của Mỹ tại Nhật gồm tàu chiến, máy bay và hằng ngàn binh sĩ thủy quân lục chiến.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.