Hoa Kỳ đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt

RFA
2020.12.18
Hoa Kỳ đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross
AFP

Hoa Kỳ sắp sửa đưa hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (Semiconductor Manufacturing International Corp-SMIC) vào danh sách trừng phạt thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross xác nhận thông tin vừa nêu vào sáng ngày 18/12. Ông Ross nói rằng bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ đưa thêm 80 công ty, trong đó chủ yếu là các công ty của Trung Quốc, vào danh sách được gọi là vì lý do quốc phòng của quốc gia. Các công ty đó cũng sẽ tương tự như Huawei, nằm trong danh sách bị từ chối tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ. Ông Ross cho biết thêm có gần 700 công ty trong danh sách mà trong đó có đến 296 công ty của Trung Quốc và 150 công ty liên  quan tới Huawei.

Trong cuộc phỏng vấn với FOX Business, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói rằng SMIC rõ ràng có thể sẽ bị cấm mua lại công nghệ để sản xuất chất bán dẫn ở mức độ tiên tiến, tức là có mạch 10 nanomet trở xuống. Và, ông Ross nhấn mạnh rằng tất cả những công ty đó có mối quan hệ chặt chẽ với Quân đội Nhân dân Trung Hoa.

SMIC được cho là công ty sản xuất con chip và cung cấp cho các công ty chuyên về công nghệ bao gồm Qualcomme và Broadcomm.

Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross khẳng định việc đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt là cần thiết nhằm “bảo đảm rằng Trung Quốc, thông qua SMIC, không thể tận dụng các công nghệ của Mỹ để cho phép các cấp độ công nghệ tiên tiến hỗ trợ các hoạt động quân sự gây bất ổn của Trung Quốc”.

Quyết định đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong cuộc họp báo vào ngày 18/12 tại Bắc Kinh, tuyên bố rằng Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ cần phải ngưng những hành động sai trái trong việc đàn áp các công ty Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
20/12/2020 05:19

Từ từ cũng nên đưa thêm mấy hãng quốc doanh VN vô sổ đen nằm chung với đám đàn anh TQ.

Thacson
20/12/2020 19:02

Không những Hoa Kỳ mà cả thế giới hãy cùng nhau trừng trị thật mạnh Trung quốc. Trung quốc nuôi tư tưởng đại hán nước lớn muốn bá chủ địa cầu, muốn xem toàn thế giới này là của Trung quốc và tất cả do Trung quốc. Tổng thống Putin của Nga lâu năm đã bị Trung quốc đồng hóa thành người của Trung quốc. Nước Nga bị Mỹ và Phương Tây luôn lồng ghép đi cùng với Trung quốc buộc lòng tổng thống Putin phải theo Trung quốc để bảo vệ sự tấn công bất ngờ của Mỹ và Phương Tây. Vậy nước Nga còn bị động hơn cả Trung quốc. Khi Liên xô chưa tan rã, Liên xo thừa biết âm mưu, thủ đoạn muốn cướp ngôi Liên xô nhưng khi Liên xô sụp đỗ, Nga không nhìn thấy được mọi âm mưu, thủ đoạn sẽ lật đỗ cả Nga và Mỹ nhưng trước mắt Trung quốc 'mượn' Nga ở bên cạnh để tìm mọi cách lật đỗ nước Mỹ trước đã. Sau khi lật đỗ được nước Mỹ siêu cường, Nga còn lại không ăn thua gì với một Trung quốc gần 2 tỷ dân và nền kinh tế đứng đầu thế giới, nhờ giàu có Trung quốc sẽ sản xuất hàng loạt vũ khí trên cơ sở nghiên cứu vũ khí mua rtuwf Nga và Trung quốc sẽ nghiền nát Nga bất cứ lúc nào. Trung quốc sẽ dùng kinh tế bóp nghẹt nước Nga làm nước Nga nổi loại, lật đỗ và Trung quốc sẽ tràn vào chiếm lính. Đó là đường đi nước bước về lâu về dài của Trung quốc.