Chia tay mái trường

Chương trình âm nhạc cuối tuần kỳ này gửi tặng những bài hát ghi dấu một thời áo trắng đến trường của những cô cậu học trò trước khi ra trường năm cuối cấp.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2011.05.31
VIETNAM_CULTURE_AO_DAI_G_305.jpg Các nữ sinh trung học ở Hội An trong tà áo dài truyền thống.
AFP PHOTO

Mong Ước kỷ niệm xưa

Ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” của Xuân Phương qua tiếng hát Phương Vy. Lời bài hát thật giản dị, trong cuộc đời này, nếu có một ước mơ, xin hãy ước mơ được quay trở lại thời áo trắng tới trường với bè bạn, thầy cô, được quay lại thời vô tư cắp sách đi học, được nói cười, được đùa vui, được lo lắng mỗi kỳ thi tới và được lâng lâng xuyến xao khi bắt gặp mối tình học trò đầu tiên.

Ai cũng trải qua ngày tháng êm đẹp của những buổi tới trường, dù rằng không quá dài so với cả quãng đời còn lại, nhưng đó lại là những tháng ngày đẹp đẽ nhất, trong trắng và không chút ưu tư. Với những cô cậu học trò cuối cấp thì tháng 5 bao giờ cũng là thời điểm bịn rịn, muốn níu kéo lại tất cả những gì sắp vụt qua. Họ vội vàng trao nhau những dòng lưu bút, những lời chúc tốt đẹp để những ước nguyện đó là một phần trong những hành trang theo họ suốt cuộc đời.

Kỷ Niệm Trường Xưa

Ca khúc Kỷ niệm trường xưa của Hoàng Chương qua tiếng hát Đăng Khôi.

000_Hkg3884215-250.jpg
Các nữ sinh trung học ở Hà Nội. AFP PHOTO.
Lại một mùa hè đến, phượng đã rực đỏ và ve lại râm ran khắp ngõ phố, quên sao được những giây phút không học thuộc bài bị thầy gọi lên bảng kiểm tra bài cũ, rồi lũ học trò trốn học rủ nhau đi lang thang hay ăn quán ngoài đường hè phố. Bị thầy cô phạt, bị thầy cô rầy la, nhưng đằng sau ấy là một tình thương yêu dành cho học trò vô bờ bến của những người lái đò không biết mệt mỏi. Thầy cô thật nghiêm khắc, nhưng sự nghiêm khắc ấy đã dậy dỗ ta nên người

Rồi tất cả cũng sẽ trôi qua, nhưng tình thầy trò thiêng liêng thì mãi mãi sẽ ở lại, như một thứ tài sản vô giá sẽ theo ta đi suốt cuộc đời.

Khoảng Lặng Phía Sau Thầy

Ca khúc Khoảng Lặng Phía Sau Thầy của Nguyễn Ngọc Thiện qua tiếng hát Đoan Trang.

Nhanh quá rồi, tất cả sắp chỉ còn là kỷ niệm, những bồi hồi xao xuyến mối tình đầu ngây thơ, những bài thơ viết vội vàng trong giờ ra chơi hay những mẩu thư tình vẫn con thơm mùi mực mới.

Tiếng trống trường đã vang lên, tiết học cuối sắp kết thúc. Những giọt nước mắt chia tay cho tôi, cho bạn. Cô bạn mới hôm qua còn mày tao chí tớ, vậy mà hôm nay trong tà áo dài trắng thướt tha, đẹp đến lạ lùng.

Ngồi trong sân trường buổi học cuối, mà lòng ai cũng thấy bâng khuâng, nghẹn ngào, chỉ mai đây thôi mỗi đứa một phương, mỗi người mỗi số phận, dù may mắn thành tài thì cũng đừng quên những đứa bạn ngày xưa học chung một lớp. Xin đừng quên mái trường xưa với phấn trắng, bảng đen, với thầy cô tận tụy chăm lo từng bài giảng.

Mời các bạn thưởng thức ca khúc Trường Xưa Yêu Dấu của Thanh Tùng qua tiếng hát nhóm nhạc Mắt Ngọc.

Trước khi kết thúc chương trình, Vũ Hoàng xin chúc các bạn học trò cuối cấp may mắn với những kỳ thi sắp tới và hãy gìn giữ, trân trọng tình bạn bè, tình thầy cô. Mời các bạn thưởng thức ca khúc Kỷ Niệm Mái Trường của Minh Phương qua tiếng hát Thùy Chi, Vũ Hoàng xin chào và hẹn gặp lại trong chương trình kế tiếp.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.