Giọng ca Lệ Thu

Vũ Hoàng có cuộc trò chuyện với ca sĩ Lệ Thu về cơ duyên đưa cô đến với âm nhạc.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2011.11.07
lethu0-vietbao-305.jpg Ca sĩ Lệ Thu hát trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn diễn ra tại nhà hát Hoà Bình hôm 22/6/2007
Photo courtesy of vietbao

Một sự ngẫu nhiên

Vũ Hoàng: Vâng, kính chào ca sĩ Lệ Thu ạ. Trước hết, thay mặt thính giả đài ACTD, Vũ Hoàng xin cám ơn cô đã dành chút thời gian cho cuộc trò chuyện ngày hôm nay cho chương trình ANCT ạ.

Lệ Thu: Lệ Thu xin thân chào các quí thính giả của đài ACTD và chào Vũ Hoàng, Vũ Hoàng khỏe không?

Vũ Hoàng: Dạ, cám ơn cô, Vũ Hoàng khỏe thưa cô. Thưa ca sĩ Lệ Thu, trong chương trình ANCT ngày hôm nay, cô có thể chia sẻ cho thính giả, cơ duyên nào mà cô đến với con đường nghệ thuật này được không ạ?

Lệ Thu: Khi mà mọi người hỏi về cuộc đời ca hát của tôi, bước vào đường nghệ thuật là cả một sự ngẫu nhiên. Vì lúc đó thì tôi chỉ là một cô học trò 17-18 tuổi, vẫn còn đang đi học. Các bạn tổ chức sinh nhật tại một nhà hàng, cho nên mới yêu cầu tôi hát một bài, mà chẳng biết hát bài gì. Lúc đó, trong óc tôi bảo thôi mình hát bài Tà Áo Xanh, lúc đó tôi lên hát không sợ trời, sợ đất gì cả.

Khi hát xong, ông giám đốc ông đòi ký giao kèo với tôi, tôi cũng chẳng hiểu ra làm sao, mình đang đi học mà còn được đòi ký, rồi được trả một món tiền lớn quá, đâm ra mình cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng cũng còn e ngại. E ngại là bởi vì cụ ở nhà, bà cụ tôi rất là cổ hủ, bà cụ cứ nói là cái đồ xướng ca vô loài, cái câu đó vẫn còn ám ảnh tôi đến tận bây giờ.
Tôi mới bảo “không được đâu, không được đâu, mẹ tôi khó lắm, không cho tôi đi hát đâu” nhưng ông ấy nói “không, cô có giọng hát hay quá, cô không có khai triển nó, phí quá. Bây giờ, đi hát cô đến chỉ vào khoảng 8 giờ, rồi 9 giờ cô về thì giống như cô đến thư viện hay là cô đến nhà bạn để cùng làm bài với nhau thôi. Cụ không biết đâu.” Nghe bùi tai quá thế là tôi nhận lời, đó là khởi đầu sự nghiệp của tôi.

Các bạn tổ chức sinh nhật tại một nhà hàng, yêu cầu tôi hát một bài, khi hát xong, ông giám đốc ông đòi ký giao kèo với tôi...

CS Lệ Thu

Vũ Hoàng: Thưa cô Lệ Thu, Vũ Hoàng cũng hiểu đấy có thể là lý do vì sao cô lấy nghệ danh là Lệ Thu, hình như là để trốn tránh bà cụ ở nhà, thì cô có thể chia sẻ vì sao cô lấy nghệ danh là Lệ Thu được không ạ?

Lệ Thu: Dạ vâng, điều đó tôi phải thú thật là tôi không hiểu tại sao cái tên đó không có trong tiềm thức của tôi, không có một khái niệm nào về Lệ Thu cả, hình như đó là cái tên mà trong một cuốn băng họ nói là một cái tên tiền định. Tiện đây tôi cũng xin nói là tất cả mọi việc trong cuộc đời của con người đều là định mệnh dẫn dắt cả, tôi cho là như vậy.

Vũ Hoàng: Dạ vâng. Trước hết là mời quý thính giả đến với bài hát Dạ khúc, tiếng anh là Serenade, được dịch ra lời Việt của nhạc sĩ Phạm Duy.

Vũ Hoàng: Quý thính giả vừa mới nghe một phần trong Dạ Khúc, vâng, để quay lại chương trình ANCT, thưa cô Lệ Thu là một trong số ít những nghệ sĩ thành danh từ những thập niên 60,70 thì tại thời điểm đó phong cách âm nhạc của cô là gì mà lại mang lại một sự thành công thực sự là lớn lao đến như vậy ạ?

Lệ Thu: Phong cách trình diễn thì tôi vốn nhát mà lại hát những bài nhạc Việt Nam buồn vì vậy chắc chắn là tôi không thể múa may được và thêm nữa, là khi tôi chú tâm vào một cái gì đó thì tôi không thể làm được những cái khác. Thí dụ như là nếu bây giờ tôi chú tâm vào bài hát mà trước đó tôi đã học miệt mài thì tôi lại để ý tất cả những lời mình hát, thốt ra, chuyển tải những cái ý tâm sự của nhạc sĩ đến khán giả. Cho nên tôi nhấn mạnh đến từng câu, từng chữ, nó ngắt ra đàng hoàng để người ta hiểu rằng đó là những câu hát. Chứ tôi không hát những câu hát theo như trong bài hát viết. Tôi thí dụ như bài “Không Tên Số 2” của anh Vũ Thành An: Lòng người như chiếc lá trong cơn mưa chiều. Tôi ngắt ra “lòng” là người ta hiểu “lòng người” rồi “người như chiếc lá” rồi tôi ngắt ra một tí, “trong cơn mưa chiều.” Tôi hát theo cảm ứng, cảm nghĩ của tôi.

Người mê đọc sách

cs11-200.jpg
Ca sĩ Lệ Thu là người được đánh giá là thành công hơn cả khi trình bày ca khúc Lệ Đá của nhạc sĩ Trần Trịnh. RFA files.
Vũ Hoàng: Thưa ca sĩ Lệ Thu, cũng như thưa quí thính giả của Đài ACTD thì trong chương trình âm nhạc hôm nay, Vũ Hoàng muốn giới thiệu đến quí vị bài “Thu hát cho người” và bài hát này gắn bó với cô rất nhiều rồi. Cô có thể chia sẻ cho thính giả nghe đài kỷ niệm của cô với bài hát này được không ạ?

Lệ Thu: Tôi chỉ nói một điều như thế này, người ta vẫn hỏi tôi là có phải nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển làm bài này cho Lệ Thu không? Tôi khẳng định là không bởi vì tôi hoàn toàn không được hân hạnh quen biết ông, vì vậy mà tình cờ ông đặt một cái tên mà trùng hợp với tên của tôi Lệ Thu hát cho người.

Theo tôi được biết là qua một vài người bạn kể, thì ông có quen một người bạn gái, thì khi đó 2 người lãng mạn lắm, cùng đem nhau đi vào những mùa thu thì đưa lên đồi sim hay là vào rừng hái hoa, đại khái là như vậy. Nhưng trong một lần bỗng ông nảy ra những nốt nhạc này và những lời hát này thì ông đặt là “Thu Hát Cho Người” nhưng tôi xin lỗi là cái đó không biết có đúng không, tôi chỉ nghe loáng thoáng là như vậy, thành ra ông Vũ Đức Sao Biển có nghe được cũng đừng trách tôi và xin cải chính hộ. Thưa quí vị, bài “Thu Hát Cho Người” của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, do tôi, Lệ Thu hát.

Vũ Hoàng: Thưa cô Lệ Thu, Vũ Hoàng cũng dành khá nhiều thời gian của cô rồi, Vũ Hoàng xin hỏi cô câu cuối thôi ạ, giờ đây một ngày bình thường của cô ra sao, ngoài chuyện đi hát, cô còn dành thời gian cho những công việc gì khác không ạ?

Nếu tôi rảnh, sau nhưng giờ đi hát hay những công việc ngày thường, còn lại là tôi dành cho sách vở, tôi luôn luôn có một cuốn sách trong tay.

CS Lệ Thu

Lệ Thu: Vâng, cuộc sống của tôi bây giờ, nó gần như là an nhàn, bởi vì cũng gần thất thập rồi, cổ lai hi rồi. Tôi vốn có một người bạn vốn rất là thân và gần như không bao giờ phản bội. Hoàng có biết người bạn thân là sách vở. Nếu tôi rảnh, sau nhưng giờ đi hát hay những công việc ngày thường, còn lại là tôi dành cho sách vở, tôi luôn luôn có một cuốn sách trong tay.

Vũ Hoàng: Vâng, Vũ Hoàng một lần nữa xin cám ơn cô Lệ Thu rất nhiều đã dành cho đài buổi trò chuyện ngày hôm nay ạ.

Lệ Thu: Cám ơn Vũ Hoàng và cám ơn tất cả quí thính giả đang nghe đài cũng như đài Á Châu Tự Do.

Vũ Hoàng: Trước khi chia tay, mời quí vị nghe lại bài “Xin Còn Gọi Tên Nhau.” Vũ Hoàng xin chào và hẹn gặp lại quí vị trong chương trình ANCT kỳ tới.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.