Hiên tượng Người Việt đầu tư vào nhà đất ở Mỹ

Trong vòng hai năm vừa qua, khủng hỏang kinh tế toàn cầu đưa đến nạn thất nghiệp đã khiến nhiều người dân Mỹ không còn khả năng tiếp tục trả nợ mua nhà.
Hà Giang, thông tín viên RFA
2009.08.18

Hơn ba triệu căn nhà bị ngân hàng tịch thu xiết nợ và đổ ra thị trường đã khiến giá nhà tại Hoa Kỳ tụt xuống một cách thê thảm. Nhân cơ hội này nhiều người Việt Nam

Hàng triệu căn nhà bị xiết nợ được bán với giá rẻ mạt
Hàng triệu căn nhà bị xiết nợ được bán với giá rẻ mạt. AFP photo
AFP photo
ở trong nước đã tìm cách mua nhà ở Mỹ để đầu tư, và tất nhiên tạo ra những cạnh tranh với những người mua bản xứ. Trong mục Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này, Hà Giang tìm hiểu và tường trình đến quý thính giả một số chi tiết liên quan.

Hàng triệu căn nhà bị xiết nợ được bán với giá rẻ mạt

Hơn ba triệu căn nhà bị ngân hàng tịch thu xiết nợ và đổ ra thị trường đã khiến giá nhà tại Hoa Kỳ tụt xuống một cách thê thảm. Nhân cơ hội này nhiều người Việt Nam ở trong nước đã tìm cách mua nhà ở Mỹ để đầu tư, và tất nhiên tạo ra những cạnh tranh với những người mua bản xứ.

Hơn một năm qua, khủng hỏang kinh tế khiến nhà đất tại Hoa Kỳ xuống giá một cách thảm hại. Theo thống kê của (National Association of Realtors) tức Hiệp Hội Địa Ốc Mỹ thì đã có hơn ba triệu căn nhà bị ngân hàng tịch thu vì chủ nhân mất việc không thể tiếp tục trả nợ. Những căn nhà bị xiết nợ này được nhà băng tung ra bán trên thị trường với giá rẻ mạt, kéo giá nhà xuống mức thấp kỷ lục.
Đối với những người vẫn có công ăn việc làm ổn định thì đây là một cơ hội tốt để đạt làm chủ một căn nhà mà họ vẫn mơ ước, hay mua thêm nhà để đầu tư. Thế nhưng tuy giá nhà được list thật thấp nhưng việc mua nhà lại rất khó. Nhiều người đã tìm mua nhà cả hơn một năm trời nhưng vẫn không mua được căn nhà mình đã chọn, dù họ đã bằng lòng mua nhà với giá bán do người chủ (thường là nhà băng) đưa ra. Hầu hết những người mua đều phải tranh nhau trả cao hơn giá bán mới thì mới mong mua được nhà.
Tại sao lại có hiện tượng như vậy?
Theo Hiệp Hội Đia Ốc Mỹ thì hiện giờ hơn một nửa số nhà đang được bán trên thị trường là do nhà băng làm chủ. Thường khi xiết nợ một căn nhà và tung nó lên thị trường, nhà băng không quan tâm đến giá trị thực sự của căn nhà đó, mà chỉ muốn bán tống bán tháo nó đi với giá chỉ đủ để lấy lại số tiền mà chủ nhân căn nhà còn nợ họ, vì thế những giá bán rẻ mạt, không thực tế này đã khiến người ta tranh nhau mua, tạo ra sự lúng túng trong việc định giá căn nhà.

Khi xiết nợ một căn nhà và tung nó lên thị trường, nhà băng không quan tâm đến giá trị thực sự của căn nhà đó, mà chỉ muốn bán tống bán tháo nó đi với giá chỉ đủ để lấy lại số tiền mà chủ nhân căn nhà còn nợ họ, vì thế những giá bán rẻ mạt, không thực tế này đã khiến người ta tranh nhau mua

Mua không phải dễ

Bà An Nguyễn, một broker và chuyên viên địa ốc với hơn 20 năm kinh nghiệm tại Nam California  giải thích:

“Người ta mua nhà rất là khó, bởi vì đa số nhà để ra thị trường bán là do nhà băng làm chủ. Nhà băng tịch thu nhà của những người mua nhà trước đây, bây giờ bị thất nghiệp hay là vì lý do gì đó họ không trả nối nhà. Nhà băng tịch thu nhà để giá nhà thất thấp để cho dễ bán hơn. Mọi người muốn mua thì phải trả trao hơn cái giá để trên thị trường như một hình thức đấu giá. Người nào trả tiền cao thì người đó được cái nhà.”
Thị trường địa ốc ở Hoa Kỳ hiện nay không chỉ hấp dẫn với người trong nước, mà đã thu hút sự chú ý và đầu tư của rất nhiều người ở nước ngoài. Vì thế cư dân Hoa Kỳ không những đã phải tranh dành nhau để mua được nhà giá hời, mà còn phải cạnh tranh cả với người ngọai quốc, hiện đang ùn ùn kéo nhau vào Mỹ mua nhà đầu tư, trong đó có người Trung Quốc và Việt Nam.
Từ Viêt Nam, đa số những người qua Mỹ mua nhà là những người tiền rừng bạc bể. Như thế có nghĩa họ phải là những người thụôc giai tầng ăn trên ngồi trốc, những “con ông cháu cha” trong một xã hội mà khỏang cách giữa người giầu và kẻ nghèo ngày càng thêm lớn.

Nguồn tiền của nước ngoài đưa vào Hoa Kỳ tuy đã phần nào hãm không cho giá nhà rơi xuống một cách quá vô lý, nhưng cũng đã khiến người mua bản xứ ngày càng gặp nhiều khó khăn.
Bà Hằng, hiện sống ở Nam Cali cho biết hai vợ chồng bà đã rất vất vả trong việc mua nhà, và đã tốn thì giờ cả năm nay rổi, mà giấc mơ mua nhà vẫn chưa thành tựu. Bà nói:

“Trong vòng một năm qua tôi đã đi tìm và xem rất là nhiều căn nhà, tôi đã làm 6 offers, nhưng hiện giờ vẫn chưa được căn nhà nào hết. Tôi thấylà  không phải là dễ mua nhà trong thị trường này. Thứ nhất, những cái nhà đưa ra thì rất nhiều offers đưa vào, cho nên chỉ những người trả giá cao nhất thì mới được. Những căn nhà tôi làm offers thì cái người mà được căn nhà đó phải trả cao hơn vài chục ngàn đô.

Trong vòng một năm qua tôi đã đi tìm và xem rất là nhiều căn nhà, tôi đã làm 6 offers, nhưng hiện giờ vẫn chưa được căn nhà nào hết. Tôi thấylà  không phải là dễ mua nhà trong thị trường này. Thứ nhất, những cái nhà đưa ra thì rất nhiều offers đưa vào, cho nên chỉ những người trả giá cao nhất thì mới được.

Bà Hằng,  ở Nam Cali

Các nhà triệu phú Việt Nam

Nhưng với tình cảnh kinh tế suy thoái khiến nhiều người tại Việt Nam cũng mất việc, hiện nay những ai trong xã hội Việt Nam có tiền để đến Mỹ mua nhà?

Người ta cho rằng, đó là tiền của các triệu phú Việt Nam, một lớp người mới được tạo ra vào những năm gần đây. Những người này không muốn đầu tư vào nền địa ốc trồi sụt bất thường, hay thị trường chứng khoán bất ổn ở trong nước. Họ gửi con cái sang Mỹ du học, và cũng theo chân con cái, chuyển dần tài sản của họ ra nước ngoài. Có lẽ họ đang chuẩn bị cho một tương lai sống tha hương chăng?
Bà An Nguyễn cho rằng đa số phụ huynh của các du học sinh đến từ VN đều muốn mua nhà để vừa đầu tư vừa tránh khỏi phải đóng tiền nội trú mắc mỏ, mà cũng để chuẩn bị...tương lai:
“Hiện nay số sinh viên Việt Nam du học ở Hoa Kỳ, có nhiều cha mẹ có tiền cũng mua nhà để cho con họ ở trong nhà đó mà không phải ở ký túc xá. Số tiền trả tiền ký túc xá cao lắm, và trả xong nó hết, còn mua nhà thì mỗi năm nếu mà kinh tế phồn thịnh, giá nhà nó cao thì ít ra cũng có một cái nhà. Cho nên có nhiều người họ để tiền vào đây họ mua. Tiền cash và tiền mặt từ các quốc gia khác đưa vào thì cũng có.”

Hiện nay số sinh viên Việt Nam du học ở Hoa Kỳ, có nhiều cha mẹ có tiền cũng mua nhà để cho con họ ở trong nhà đó mà không phải ở ký túc xá. Số tiền trả tiền ký túc xá cao lắm, và trả xong nó hết, còn mua nhà thì mỗi năm nếu mà kinh tế phồn thịnh, giá nhà nó cao thì ít ra cũng có một cái nhà.

Bà An Nguyễn

Nhưng khách hàng đến từ Việt Nam không có điểm tín dụng cá nhân để mượn tiền ngân hàng. Vậy họ mua nhà tại Mỹ bằng cách nào?
Thứ nhất là họ có thể nhờ bà con ở Mỹ đứng tên mượn tiền mua nhà, rồi tìm cách hoàn tiền lại sau. Đây là một giải pháp không dễ thực hiện, vì bất cứ ai có khả năng vay tiền nhà băng trong lúc này đều cũng muốn đầu tư cho chính mình; và cũng đầy rủi ro, vì người đứng tên nhà có thể giữ luôn căn nhà của họ.

Giải pháp còn lại là mua nhà bằng tiền mặt. Việc người nước ngoài mua nhà bằng tiền mặt cũng là một yếu tố khiến người bản xứ càng gặp phải sự cạnh tranh khó khăn hơn trong việc mua nhà.
Bà Hằng chia xẻ:

“Có một trường hợp tôi đã trả căn nhà đó 320 ngàn. Nhưng sau đó là agent đã trả lời với tôi là agent đã trả tiền cash và tôi đã thua người đó. Trường hợp mà trả tiền cash như vậy, tôi nghe nói là đặc biệt những vùng có nhiều người Việt như Garden Grove, Westminster, những trường hợp trả tiền mặt như vậy khá nhiều.”

Chuyển tiền trở ngại duy nhất

Nhưng chuyển tiền ra ngọai quốc từ Việt Nam lại là một việc không dễ tí nào. Báo chí trong nước đăng nhan nhản những tít như: “Mua nhà ở Mỹ dễ lãi nhưng khó chuyển tiền”, “Mua nhà ở Mỹ, đừng tưởng dễ.”

Theo trang báo online Xa Lộ Tin Tức thì khâu khó nhất trong việc mua nhà ở Mỹ hiện nay là khâu chuyển tiền. Và trong một cuộc trao đổi với báo chí trong nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu cho rằng theo quy định, người Việt Nam khi đi du lịch hay công tác nước ngoài, chỉ được mang tối đa 7.000 USD một lần.
Với chính sách quản lý ngoại hối hiện nay, người Việt có nhu cầu mua nhà khó có thể chuyển tiền qua ngân hàng đến Mỹ một cách chính thức, vì phải được Ngân hàng Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại đồng ý chuyển tiền ra nước ngoài để đầu tư, có nghĩa người mua phải được phép đầu tư ra nước ngoài.

Có một trường hợp tôi đã trả căn nhà đó 320 ngàn. Nhưng sau đó là agent đã trả lời với tôi là agent đã trả tiền cash và tôi đã thua người đó. Trường hợp mà trả tiền cash như vậy, tôi nghe nói là đặc biệt những vùng có nhiều người Việt như Garden Grove, Westminster, những trường hợp trả tiền mặt như vậy khá nhiều.

Bà Hằng,  ở Nam Cali

Cũng theo trang báo Xa Lộ Tin Tức thì  bà Đỗ Thị Loan, một người đang tìm cách đầu tư vào thị trường địa ốc của Mỹ  cho rằng khó khăn lớn nhất mà bả phải vượt qua hiện nay là việc chuyển tiền, bởi nếu chuyển ngân lậu sẽ vi phạm pháp luật và dễ mất tiền. Bà cho biết đã phải chuyển tiền từ ba năm nay bằng đường du lịch, gửi cho con. “Nhiều công ty quảng cáo mua nhà ở Mỹ thì dễ, nhưng thực tế rất khó khăn, nhất là công việc chuyển tiền. Tôi đã vị vướng một… rừng luật và nguy cơ mất 20.000 USD là rất dễ”.
Nhưng dù việc chuyển tiền khó khăn thế nào thì cơn sốt mua nhà ở Mỹ của những người đang sống tại Việt Nam hiện vẫn chưa hạ nhiệt. Lý do là vì các công ty du lịch Việt Nam, vốn đang bị vắng khách vì suy thoái kinh tế, đã không ngần ngại quảng cáo là việc mua nhà để đầu tư ở Mỹ hết sức dễ dàng, mà lại chắc chắn sẽ có lời. Rồi họ đua nhau tổ chức những tour đi Mỹ, Úc, Canada vừa đi du lịch, thăm bạn bè, bà con, vừa đi ‘săn’ nhà giá rẻ.

Ít nhất thì những chuyến đi này cũng giúp các công ty du lịch tồn tại cái đã, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Giá của những tua này khỏang 3000 đô cho một chuyến đi săn nhà trên dưới một tuần.

Công ty du lịch Hoàn Mỹ khoe thành tích là đã làm môi giới cho hơn 20 người mua được nhà ở Mỹ. Gần đây không biết có phải vì người ta vào xem website của công ty Hoàn Mỹ nhiều quá hay không, mà trang web của họ (http://www.hoanmytour.com.vn/) không còn làm việc nữa. Đa số các công ty tổ chức những tua du lịch này đều hứa sẽ giúp khách hàng trong công việc chuyển tiền để mua nhà. Công khai hứa giúp làm một chuyện trái pháp luật thì quả là chuyện khó tin, nhưng hình như chỉ khó tin ở các nước luật pháp đựơc áp dụng nghiêm nhặt thôi!

Trở lại với trường hợp của bà Đỗ Thị Loan. Nếu phải đợi đến ba năm mới chuyển tiền xong thì dù có tìm được căn nhà vừa ý, giá hời bây giờ, người đầu tư chắc chắn cũng sẽ để vuột mất cơ hội. Như vậy những người đầu tư thực sự chuyển tiền bằng cách nào?

Theo luật sư Lâm, một người nghiên cứu những vụ rửa tiền hiện đang sống ở bắc Mỹ, thì một trong những giải pháp không ai quảng cáo là phương pháp chuyển tiền lậu. Ông nói:
“Cứ tưởng tượng accumulate mấy trăm ngàn đô la mà cứ gửi một lần 7000 thì làm sao mà accumulate được? Thường thường thì họ dùng đường dây, tức là ở đây gửi về Việt Nam cho gia đình thì bên kia nó đưa tiền cho gia đình, và nó giữ tiền bên đây.

Bà Đỗ Thị Loan, một người đang tìm cách đầu tư vào thị trường địa ốc của Mỹ  cho rằng khó khăn lớn nhất mà bả phải vượt qua hiện nay là việc chuyển tiền, bởi nếu chuyển ngân lậu sẽ vi phạm pháp luật và dễ mất tiền.

báo Xa Lộ Tin Tức

Tại vì một năm mình gửi cả mấy tỉ đô la về nước. Hồi năm rồi, mình gửi cả 8 tỉ bạc. Cái đó là mình gửi tiền về giúp cho bà con gia đình. Còn bây giờ ở bên Việt Nam tiền ở Việt Nam họ gửi trở ngược qua đây. Một ngày nào đó nó sẽ xì ra những người đó là những người laundry (rửa) tiền.”
Đây không phải là một sự kiện hoàn toàn mới lạ.

Vào cuối tháng 8 năm ngoái, ông Đông Đăng Hùynh, chủ công ty US Tours và Remittance Inc., có cơ sở tại Houston, Texas và nhiều chi nhánh ở California đã bị toà án ở Houston kết tội rửa tiền buôn bán ma túy lên tới hàng chục triệu. Chứng cớ tại toà cho thấy chỉ trong thời gian hơn một năm từ tháng 1/2003 đến tháng 3/2004, những khách hàng của công ty US Tours đã gửi về VN 24 triệu đô la.

Thay vì được gửi về VN và khai báo trong bản Currency Transaction Report theo đúng luật chuyển tiền của liên bang Hoa Kỳ, những số tiền này đã được chia nhỏ ra và bỏ vào nhiều ngân hàng khác nhau, sau đó lại được chuyển qua Canada và từ đó trở lại Hoa Kỳ.

Không phải vụ đầu tư địa ốc nào của Việt Nam cũng dính líu đên những việc chuyển tiền lậu, hay rửa tiền, nhưng việc thất thoát ngọai tệ khiến cho nguồn dự trữ đô la bị giảm xuống hiện đang là một vấn đề nhức đầu đối với nhà cầm quyền Vịêt Nam.

Không phải vụ đầu tư địa ốc nào của Việt Nam cũng dính líu đên những việc chuyển tiền lậu, hay rửa tiền, nhưng việc thất thoát ngọai tệ khiến cho nguồn dự trữ đô la bị giảm xuống hiện đang là một vấn đề nhức đầu đối với nhà cầm quyền Vịêt Nam.

Báo chí trong nước cho biết hiện mức dự trữ đô la chỉ còn có 20 tỉ đô la – tương đương chưa đầy 4 tháng giá trị nhập khẩu – Nhà nước Hà Nội đã phải đưa ra những biện pháp can thiệp, hạn chế việc chuyển tiền dẫn đến một tình trạng thiếu tiền đô la trên thị trường tự do.
Những nhà phân tích cho rằng dù việc người Việt Nam đổ tiền đầu tư vào thị trường địa ốc của Hoa Kỳ có thể làm hãm sự xuống giá thê thảm của giá nhà tại Hoa Kỳ, nhưng nếu thực sự những đồng tiền của người Việt hải ngọai gửi về để giúp đỡ gia đình lại chui vào túi các đại gia và tìm đường trở lại nước Mỹ thì đây không phải là đỉều có lợi cho nền kinh tế Việt Nam.

Mặc dù câu chuỵên mua nhà tại Mỹ của người Việt Nam vẫn còn dài, nhưng chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này thì xin tạm kết thúc ở đây vì thời gian có hạn, Hà Giang hẹn gặp lại quý vị trong chương trình kỳ tới, mong quý vị đón theo dõi…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
07/01/2010 09:38

Truoc het cam on Chi Ha giang va cac anh chi trong ban bien tap Viet ngu- Hiep co cau hoi nho chi giup: vay neu tien tu VN gia dinh chuyen qua mot nuoc thu 3, tu ngan hanh nuoc thu 3 chuyen vao Bank o Hoa ky de mua nha -Nhu vay nguoi o VN co the dung ten account cua nuoc trung gian roi tu do chuyen vao Bank Hoa ky cung mot ten Account co hop phap khong? va co the mua nha de dang khong?
Cam on CHi Ha giang va ban bien tap
Hiep Dinh