Phong Thủy năm 2011

Kính chào quí vị. Thấm thoát mà mấy ngày cuối cùng 2010 sắp dứt, nhường bước cho năm mới 2011. Nhân loại vẫy chào thập niên thứ nhất và đón năm đầu thập niên thứ hai của thiên niên kỷ XXI
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010.12.30
Bấm độ tìm hướng theo Phong Thủy Bấm độ tìm hướng theo Phong Thủy
AFP

Vào những  thời khắc trà dư tửu hậu thư giản cuối năm, Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi hân hạnh giới thiệu hai vị khách mời, một ở miền Tây và một ở miền Đông nước Mỹ , đem câu chuyện tản mạn phong thủy 2011 đến quí thính giả.

Đoàn Văn Thông, nhà nghiên cứu phong thủy và dịch lý

Từ San Jose, Bắc California, ông  Đoàn Văn Thông, nhà nghiên cứu kiêm tác giả nhiều  sách phong thủy và dịch lý, cựu giáo sư sinh học tại Đại Học Huế và Đại Học Duyên Hải Nha Trang trước 1975, nói rằng dư âm của năm 2010 sẽ tác động  ảnh hưởng đền năm 2011, tạo nên những biến động lớn trên thế giới.
Tuy nhiên về mặt phong thủy thì sức mạnh Trung Quốc vẫn gia tăng trên trường quốc tế vì đại trường khí vũ trụ đầy năng lượng đã chuyển về vùng đất này từ năm 2003 đến hết năm 2024.
Ông Đoàn Văn Thông: Năm vừa qua là Canh Dần, biểu tượng của con hổ. Tiếng hổ gầm vang làm rung chuyển khắp nơi. Câu sấm của Trạng Trình “hùm gầm khắp nẻo gần xa” thấy rõ khi Trung Quốc biểu dương sức mạnh của mình.
Có điều là vì năm Canh Dần, cho nên con hổ mạnh mẽ  ấy lại ở thế cô đơn vì chữ “canh”là đơn lẻ. Vì khi Mỹ bị xem là con hổ giấy, đi vào vùng cấm địa của chúa sơn lâm, thì nhiều nước quanh vùng Đông Nam Á lại ngã dần về con cọp giấy khiến Trung Quốc trở thành lẻ loi. Tuy nhiên về mặt phong thủy thì sức mạnh Trung Quốc vẫn gia tăng trên trường quốc tế vì đại trường khí vũ trụ đầy năng lượng đã chuyển về vùng đất này từ năm 2003 đến hết năm 2024.
Cuối  năm Canh Dần, một cuộc chiến âm thầm về kinh tế khởi sự diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, vì vậy năm 2011, là  năm Tân Mão sắp tới, kinh tế thế giới nói chung và  kinh tế Mỹ nói riêng sẽ vô cùng xáo trộn.
Qua  năm 2011 Tân Mão, chữ “tân” biến thành chữ “tang”, nhiều sự liên kết gắn bó giữa các quốc gia về mặt ngọai giao, kinh tế, chính trị, quân sự, sẽ có những chuyển đổi rất lớn. Cho nên năm Tân Mão sẽ là năm khởi sự cho nhiều biến cố nguy hiểm xáo trộn lớn lao, khởi sự cho những thiên tai bất ổn qua bốn năm kế tiếp: Nhâm Thìn, Quí Tị, Giáp Ngọ, Ất Mùi. Phải đến năm Bính Thân 2016 thế giới mới được yên bình.
Qua  năm 2011 Tân Mão, chữ “tân” biến thành chữ “tang”, nhiều sự liên kết gắn bó giữa các quốc gia về mặt ngọai giao, kinh tế, chính trị, quân sự, sẽ có những chuyển đổi rất lớn. Cho nên năm Tân Mão sẽ là năm khởi sự cho nhiều biến cố nguy hiểm xáo trộn lớn lao, khởi sự cho những thiên tai bất ổn
Thanh Trúc: Thưa giáo sư, chẳng nhẽ năm 2011 không có  điều gì vui, không có điều gì thư thái nhẹ nhàng cho nhân lọai trên quả địa cầu này hay sao?
GS Đoàn  Văn Thông: Dĩ nhiên năm Tân Mão vẫn có điều hay điều tốt đẹp. Năm đó có một điều rất lạ! Đó là cái nền kinh tế, mà nó nghiêng hẳn về sắc đẹp, lại gia tăng không thể tưởng tượng.
Thanh Trúc: Ý ông muốn nói  ngành sửa sắc đẹp, mỹ phẩm, thi hoa hậu hay là sao?
GS Đoàn  Văn Thông: Đủ thứ. Cái gì liên quan tới phái nữ và sắc đẹp. Là vì mão là con mèo, nó là biểu tượng về sắc đẹp. Thế giới khi đó đi dần vào vật chất quá nhiều, cũng là một dạng để đưa thế giới vào lụn bại.
Thanh Trúc: Đó là tổng quát trên thế giới. Thế còn vùng Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, 2010 ra đi và  2011 đến, Việt Nam  được gì và mất gì?
GS Đoàn Văn Thông: Đương nhiên Việt Nam ngày càng tiến lên và phát triển. Tuy nhiên về mặt phong thủy, đại trường khí vũ trụ đến quả đất, từ 2003 đến 2024, thì chỉ tới vùng của Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong, Bắc và Nam Triều Tiên thôi. Việt Nam ở miền Đông bán đảo Hoa Ấn, miền Đông Nam Á Châu, cho nên đại trường khí đó không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và tăng cường sức mạnh hăng hái của Việt Nam. Vì vậy Việt Nam vẫn ở trạng thái chung chung, rất là uổng.
Ngày đó (1/1/2011) nếu có quyết định gì thì nên quyết định, bởi vì trực của ngày đó là trực định. Trực định là những quyết định mà bấy lâu đang còn chờ đợi thì ngày đó nên quyết định tiến hành. Ngày đó thuộc ngày Bính Thìn, là ngày tam hợp, rất tốt.
Thanh Trúc: Uổng tức là vẫn có thể làm được cái gì, vẫn có thể có điều gì xảy ra để xoay chuyển tình thế đó?
GS Đoàn Văn Thông: Tại năm Tân Mão, chữ “tân” ra chữ “tang”, tức tách rời ra. Những gì bấy lâu dính dấp dính líu thì tách rời bớt ra. Chữ tân còn có nghĩa là mới nữa. Cho nên sự tách rời ra đó, và phải có kiến thức phải có sự suy nghĩ , tư tưởng đổi mới hơn nữa, thì Việt Nam sẽ phát triển gấp bội.  
Gương Bát Quái thường được treo trước cửa nhà
Gương Bát Quái thường được treo trước cửa nhà, cũng có người nói là gương xua tà đuổi dữ. AFP
AFP
Thanh Trúc:
Ngày  mùng Một tháng Giêng Tết Dương Lịch vẫn có người nói ngày hôm đó cần  biết hướng nào tốt để đi việc gì tốt để làm cho may mắn cả năm, giáo sư nghĩ sao?
GS Đoàn Văn Thông: Ngày đó nếu có quyết định gì thì nên quyết định, bởi vì trực của ngày đó là trực định. Trực định là những quyết định mà bấy lâu đang còn chờ đợi thì ngày đó nên quyết định tiến hành. Ngày đó thuộc ngày Bính Thìn, là ngày tam hợp, rất tốt.
Nếu người tuổi Mậu Tuất hay Nhâm Tuất thì nên dè dặt một chút. Bởi vì  ngày đó thật sự là Dương Lịch nhưng lại ảnh hưởng tới Âm Lịch. Ngày Âm Lịch lúc đó là ngày 27 của năm Canh Dần,  nó vẫn chưa thoát ra được năm mớí, vẫn còn là ngày 27 tháng  Mười Một của năm Canh Dần.

Quảng Đức, nhà nghiên cứu về dịch số và phong thủy

Thanh Trúc: Quí vị vừa nghe nhà nghiên cứu phong thủy Đoàn Văn Thông, ở California,  phân tích về năm mới 2011 Tân Mão. Vị khách mời thứ hai của chương trình,  ông Quảng Đức, nhà nghiên cứu về dịch số và phong thủy, cư ngụ tại tiểu bang Virginia.
Cảm ơn ông đã  đến với mục Đời Sống Người  Việt Khắp Nơi tối nay. Thưa ông, chỉ  còn đêm nay, đêm mai,  rồi  năm cũ sẽ hết cho năm mới của  thập niên tiếp nối về.  Dựa  trên nghiên cứu và tìm hiểu,  ông có điều chi cần chia sẻ vào khi 2010 đang qua và 2011 sắp tới? 
Đặc biệt  Ngũ Hòang đang cư ngụ tại  hướng Đông, lại gặp Thiên La với Đại Sát ở  đó cho nên tai họa sẽ đến từ hướng Đông. Hướng Tây thì lẽ ra phải tốt, mặc dù ở  đó có Lộc  Tuần nhưng lại bị Tuế Phá và bị Tai Sát,  cho nên  hướng  Đông và hướng Tây đều không tốt.
Ông Quảng Đức: về mặt phong thủy thì năm nay thuộc Vận  Tám  của Hạ Nguyên, người ta căn cứ vào vận của nó để biết năm tốt năm xấu. Như vậy thì  kể từ thứ Năm mùng Ba tháng Hai năm 2011  là khởi đầu năm Tân Mão,  niên tinh và thất xích nhập trung cung, như vậy không phải là năm tốt. Vì kinh nghiệm số bảy mà nhập trung cung thì sinh tai họa mặc dù không lớn lắm, nhưng mà tai tiếng đối chọi và tai nạn  kim khí nhiều mà người  ta nói là từ chiến tranh ra.
Đặc biệt  Ngũ Hòang đang cư ngụ tại  hướng Đông, lại gặp Thiên La với Đại Sát ở  đó cho nên tai họa sẽ đến từ hướng Đông. Hướng Tây thì lẽ ra phải tốt, mặc dù ở  đó có Lộc  Tuần nhưng lại bị Tuế Phá và bị Tai Sát,  cho nên  hướng  Đông và hướng Tây đều không tốt.
Nói chung năm nay không phải năm tốt, nếu phân tích ra thì  năm Tân Mão là Thiên Can Tân, Thiên Can là hành Kim, Mão là hành Mộc , Kim thì khắc Mộc. Thứ hai, Tân Mão cái âm tự nhiên của nó là Mộc, nhưng Vận Tám Hạ Nguyên thì Lưu Niên Thất Xích là hành Kim, mà Kim lưu niên cũng  khắc Mộc . Tính theo Cổ Dịch Huyền Không thì năm nay không tốt, đặc biệt phương Đông và phương chính Tây.
Thanh Trúc: Nếu nói như vậy, thưa ông Quảng Đức, năm Tân Mão không có gì vui vẻ, thư thái hoặc an nhàn  cho mọi người nói chung?
Ông Quảng Đức: Nói xấu là xấu chung vậy thôi, nhưng dĩ nhiên trong cái xấu phải có cái tốt chứ. Thí dụ nếu quí vị biết sắp xếp  biết gói ghém lại vì kinh tế đang xuống, cũng như biết sắp xếp nhà cửa khang trang hơn,sửa chữa cho khí vào nhiều hơn thì ta có thể thay đổi phần nào, nghĩa là khá hơn chứ không tốt hoàn toàn được.Tại gặp năm xấu thì tìm chỗ bớt xấu để ngủ  thôi.
Năm nay Vận Tám nằm ở Đông Bắc, Đông Bắc thì rất là tốt. Hướng thứ hai là hướng của Hồng Loan Đào Hoa mà cung Tài nằm ở đó, tức là hướng chính Bắc. Và hướng Tây Bắc là hướng Anh Tài.  Xoay bàn hay chọn hướng thì  nhớ hướng Bắc, chính Bắc và Đông Bắc là ba hướng tốt cho năm sắp tới.
Thanh Trúc: Thưa, ông có thể phân tích rõ  làm thế nào để có hướng nằm ngủ, bàn làm việc đặt như thế nào lợi cho mình…?
Ông Quảng Đức: Năm nay thuộc  Vận Tám,  lẽ ra hướng tốt nằm ở chính Tây, nhưng chính Tây gặp Lộc Tồn và Tuế Phá rồi, vì vậy năm nay nhớ tránh hướng chính Đông thôi tại vì Thái Tuế nằm ở đó. Thái Tuế đến đâu thì gây họa đến đó.
Năm nay Vận Tám nằm ở Đông Bắc, Đông Bắc thì rất là tốt. Hướng thứ hai là hướng của Hồng Loan Đào Hoa mà cung Tài nằm ở đó, tức là hướng chính Bắc. Và hướng Tây Bắc là hướng Anh Tài.  Xoay bàn hay chọn hướng thì  nhớ hướng Bắc, chính Bắc và Đông Bắc là ba hướng tốt cho năm sắp tới.
Thanh Trúc: Và dù là ngày Một tháng  Giêng 2011 chứ chưa đến Tết ta, nhưng nhiều người  vẫn nói giá họ biết hướng nào để xuất hành, nơi nào tốt để tới, công việc gì hệ trong có thể tiến hành, nhà nghiên cứu dịch số Quảng Đức có điều gì chỉ giáo?
Ông Quảng Đức: Năm tốt thì phải có giờ tốt, phương tốt thì cũng có hướng tốt ở trong đó. Vậy cố gắng đầu năm xuất hành những giờ Dần,  giờ Mão, giờ Tị giờ Thân giờ Tuất giờ Hợi, đó là những giờ hoàng đạo, và cố gắng xoay bàn ghế làm việc về hướng Đông Bắc, giường ngũ quay về hướng  Đông Bắc, chính Bắc hoặc Tây Bắc. Đó là những hướng thuận lợi cho năm nay.
Cố gắng đầu năm xuất hành những giờ Dần,  giờ Mão, giờ Tị giờ Thân giờ Tuất giờ Hợi, đó là những giờ hoàng đạo, và cố gắng xoay bàn ghế làm việc về hướng Đông Bắc, giường ngũ quay về hướng  Đông Bắc, chính Bắc hoặc Tây Bắc. Đó là những hướng thuận lợi cho năm nay.
Thanh Trúc: Vì kinh tế chưa phục hồi, nhiều ngừơi lo lắng có thể bị mất việc. Mất việc thì mất nhà , mất xe, đời sống sẽ khó khăn hơn…
Ông Quảng  Đức: Năm vừa qua tôi đi xem khá nhiều nhà, trong  khi kinh tế nghiệt ngã như vậy, tôi phát hiện một điều chắc
Đi lễ đầu năm. Ảnh minh họa
Đi lễ đầu năm. Ảnh minh họa. AFP
AFP
chắn rằng những nhà nào có hướng  Đông Bắc, giường ngủ quay về hướng Đông Bắc, tức là hướng đương vận- kéo dài từ 2004 đến 2023- thì  đa số đều khá hết, công ăn việc làm ổn định, tuy khó khăn chung nhưng có thể vượt qua được. Ví dụ thực  tế là những nhà bị nhà băng kéo vì không thể trả tiền nhà hoặc gặp khó khăn ly tán, thì đa số nhà hướng  Đông Bắc rất hiếm. Cho nên hướng  Đông Bắc rất là tốt để có thể tai qua nạn khỏi và có thể gánh vác  được trong thời gian kinh tế khó khăn này.
Năm vừa qua tôi đi xem khá nhiều nhà, trong  khi kinh tế nghiệt ngã như vậy, tôi phát hiện một điều chắc chắn rằng những nhà nào có hướng  Đông Bắc, giường ngủ quay về hướng Đông Bắc, tức là hướng đương vận- kéo dài từ 2004 đến 2023- thì  đa số đều khá hết, công ăn việc làm ổn định,
Thanh Trúc: Sau cùng, xin hỏi nhà dịch số Quảng Đức, ông bà mình thường bảo “bói ra ma quét nhà ra rác”. Tuy nhiên đầu năm đầu tháng thì ông bà vẫn thích cùng con cháu gieo quẻ hoặc tìm vị thầy nào có uy tín để hỏi  thăm lành dữ vì quan niệm “có thờ có thiêng có kiêng có lành” . Thế thì phong thủy, vận mạng tương lai. rồi Đông Tây Nam Bắc là dựa trên khoa học hay dựa trên những triết thuyết mơ hồ để tự an ủi cho qua những lúc lo lắng thưa ông?
Ông Quảng Đức: Tôi xin nói rằng tất cả những kinh nghiệm của ông bà chúng ta sống và đối chọi với thiên nhên để tồn tại  và phát triển đã tạo thành khoa phong thủy hôm nay, không phải do người viết sách phịa ra để mê tín hóa dị đoan hóa ngành phong thủy.  
Phong thủy là thực tế, âm là âm, dương là dương. Người ta nhìn âm dương, cao thấp, sáng tối để phân biệt cái trước mắt. Tôi có thể tóm tắt phong thủy là chuyện hết sức thực tế , đang xảy ra ngay trong nhà mình, hoàn toàn  không có gì mê tín dị đoan cả.
Mong rằng câu chuyện tốt xấu lành dữ  đầu năm, mà hai nhà nghiên cứu phong thủy lý số Đoàn Căn Thông và Quảng Đức vừa trình bày, mang lại đôi chút bình an cho quí vị, hoặc ít nhiều thì  “mua vui cũng được một vài trống canh”.   
Trước  thềm 2011, Thanh Trúc kính chúc quí thính giả  hạnh phúc may mắn bằng năm bằng mười năm cũ. Xin hẹn quí vị tối thứ Năm tuần tới.
Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.