Hội nghị TW6: Đóng cửa bảo nhau

Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa 11 kết thúc vào chiều 15 tháng 10 vừa rồi sau 15 ngày làm việc.
Thanh Quang, phóng viên RFA
2012.10.22
000_Hkg7943260-305.jpg Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi bộ về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lễ khai mạc phiên họp thứ 2 hàng năm của Quốc hội tại Hà Nội ngày 22 tháng 10 năm 2012.
AFP photo

Thùng rỗng kêu to

Báo chí trong nước ca ngợi là “khẩn trương, nghiêm túc”, “hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra”, thì nhà thơ Bùi An Nguyễn từ Saigòn xem chừng như dạt dào ý thơ “Vịnh cá ươn”, với những vần thơ:

Thương cho con cá đã bị ươn

Còn đem rao bán ở chợ phường.

Ngoảnh mặt, trăm bà chê đồ ối

quay lưng, chục chú vẻ xem thường.

Lòi mang, vẫn cố cho thêm muối

bể bụng, còn đi nhuộm phẩm hường.

Cá thối tại sao không bón đất?

Ai mà thắc mắc,hỏi " Trung ương ".

Blogger Anhbasam không quên trích dẫn lời phát biểu “Tuyệt vời” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị TƯ 6”, đó là:

Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị … Ban Chấp hành Trung ương đã … đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị …

Blogger Anhbasam chua chát rằng “Thành công của hội nghị chính là đây”.

Thế mà cuối cùng là một con số không tròn trĩnh. Không có gì cả. Không có thay đổi, không có chỉ rõ ai là người phạm khuyết điểm gì cả. Cuối cùng là hoà cả làng.
Blogger Bùi Tín

Trên Facebook, Nhật Đăng kể truyện Tàu rằng “Tào Tháo ra lệnh ‘ai để ngựa giẫm lên lúa của dân sẽ bị chém đầu’. Khi chính ngựa của ông ta giẫm lên lúa thì không ai dám chém cả, Tào Tháo đành chấp nhận tự cắt chỏm tóc của mình”. Và tác giả kết luận rằng “Hậu sinh của Tào Tháo còn khéo hơn nhiều khi rưng rưng: ‘Tập thể Bộ Chính Trị xin nhận hình thức kỷ luật”. Nhưng rồi “ đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị …”, mà không rõ đó là “đồng chí” nào?

Blogger Anhbasàm nhấn mạnh rằng “Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra khẩn thiết, thay vì chỉ biết thất vọng và ta thán, là kiên quyết đòi phải công khai lần nữa cái ‘đồng chí’ vừa thoát án kỷ luật đó là ai, vì sao bị toàn bộ tập thể BCT và cả chính mình quyết định xem xét kỷ luật, và những người trong Ban Chấp Hành Trung Ương đã bỏ phiếu cho ‘đồng chí’ đó được thoát án kỷ luật với những lý do gì, ngoài cái gọi là không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá”.

Theo blogger lão thành Tô Hải thì “ Dù có phe nọ phe kia oánh nhau thực sự thì cũng chẳng có một lợi ích gì đến hơn 80 triệu quần chúng con dân Việt Nam cả..! Huống hồ đây chỉ là một cuộc ‘đóng cửa bảo nhau’ theo truyền thống: ‘bịt kín mọi thông tin, trừng trị thẳng tay bọn bép xép!’ ”.

Từ Paris, blogger Bùi Tín nhận xét:

Có thể nói là một con voi đã đẻ ra một con chuột nhắt. Họ đã gồng mình lên quảng cáo cho cuộc họp này, nào là chưa từng bao giờ có một cuộc họp tự phê bình và phê bình sâu sắc, đụng chạm đến những vấn đề lớn đến như vậy; và nhất định là sẽ có thi hành kỷ luật, sẽ có công bằng, sẽ có thay đổi người.v.v…Giữa chừng họ cũng đưa ra những con số, như là con số bầu cử được 40 người, rồi sau đó nâng lên chút ít. Thế mà cuối cùng là một con số không tròn trĩnh. Không có gì cả. Không có thay đổi, không có chỉ rõ ai là người phạm khuyết điểm gì cả. Cuối cùng là hoà cả làng.

Không kỷ luật ai

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cười tươi phía sau Tổng thư ký Tổng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cười tươi phía sau Tổng thư ký Tổng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cười tươi phía sau Tổng thư ký Tổng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Blog Dân Làm Báo đề nghị Thủ tướng ra lệnh kịp thời thông tin một đồng chí trong Bộ Chính trị đó là người nào ?, và mở đầu rằng “ Ban chấp hành Trung ương quyết định ‘không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị’. Tập thể 14… đầy tớ trong BCT thì nhân dân đã ‘thời gian quá nửa đời người, và ta đã tỏ tường rồi’ ”. Vậy còn một đồng chí trong BCT là kẻ nào, thưa Thủ tướng?

Blog Dân Làm Báo “Nay yêu cầu đồng chí ra lệnh nghiêm chỉnh thực thi tinh thần của công văn 7169 để tiếp tục gia tăng uy tín của một Thủ tướng xuất sắc nhất Á Châu”.

Khi thắc mắc “Một đồng chí là đồng chí nào ?”, blogger Nguyễn Tường Thuỵ cho biết:

Dù không nói thẳng ra nhưng tôi dám chắc khi đọc đến đoạn này, ai cũng biết "một đồng chí" ấy là đồng chí nào. Kể cũng lạ. Người ta chỉ bí mật những gì mà nói đến không ai đoán ra hoặc ít ra cũng có một người không đoán ra. Thế nhưng, khi úp mở như vậy mà ai cũng biết thì một là đừng nói tới, hai là đã nói thì nói hẳn ra. Người ta chỉ giấu khi có thể giấu được ai đó. Còn khi không giấu được ai thì giấu giếm như thế là bất lợi.

Họ sẽ cho rằng, mặc dù nói này nói khác nhưng Đảng vẫn chưa thật lòng khi tự kiểm điểm. Đảng sợ xúc phạm đến "một đồng chí" ấy ư? Sợ mất uy tín của "một đồng chí" ấy ư? Làm sao phải sợ khi ai cũng biết "một đồng chí" ấy là đồng chí nào? … Rồi đây, chuyện "một đồng chí" sẽ trở thành cụm từ mà giới tiếu lâm hay dùng vào những chuyện đùa tếu cho mà xem.

Qua bài “Cổ tích ngày nay”, blogger Quê Choa cứ “tưởng rằng TW6 là thứ thuốc đặc hiệu chống tham nhũng, ai dè đó là thuốc ‘ổn định chính trị’ ” khiến “ai cũng sốc”. Blogger Quê Choa nêu lên 2 điểm:

Thứ nhất: Phát biểu cảm tưởng: Lâu nay nghe nói tàu lạ của nước lạ. Nay nghe cụ Tổng thông báo BChính Trị xin kỉ luật 1 ủy viên BChính Trị mà không nói đó là đồng chí nào, tội trạng đồng chí đó ra sao. Vì vậy có thêm từ mới cho dân, đó là tội lạ của đồng chí lạ.

Thứ nhì: Cổ tích ngày nay: Ngày nảy ngày nay có 2 con dê, một con dê trắng, một con dê đen, cả hai cùng lên cầu có tên là Cầu Chế Độ. Dê đen nói: Mày tránh ra cho tao đi, không gãy Cầu Chế Độ. Hoàng thượng bảo rồi, làm gì thì làm không được để gãy Cầu Chế Độ. Dê trắng nói: Mày tránh ra cho tao đi, không gãy Cầu Chế Độ. Hoàng thượng bảo rồi, làm gì thì làm không được để gãy Câu Chế Độ. Chẳng con nào chịu nhường con nào. Cầu gãy, cả hai rơi xuống vực thẳm.
Xong om!

Chuyện lạ

Tổng thư ký Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng lắng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo về kinh tế trước quốc hội tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Tổng thư ký Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng lắng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo về kinh tế trước quốc hội tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Tổng thư ký Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng lắng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo về kinh tế trước quốc hội tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo
Qua bài “Áp vong bác Lú”, blogger Vũ Đông Hà “nói thiệt” rằng từ ngày bác và đảng cướp chính quyền đến nay, tác giả chỉ một lòng một dạ nghe lời đảng, đảng nói sao nghe vậy, thậm chí “ngoan ngoãn đeo 2 miếng da che mắt ngựa và ‘đường ta rộng thênh thang tám thước’ ” và “cứ chống gậy lò mò theo đảng”. Nhưng bây giờ, bài diễn văn của “đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng” khiến tác giả bàng hoàng tỉnh giấc “ngủ đi em mộng vẫn bình thường”.

Tại sao ? Tại vì bao năm qua tác giả đọc báo đảng, nghe đài đảng – “tuy hai mà là một và tuy một nhưng mà cũng một luôn” – thì thấy lúc nào “hình ảnh đạo đức, tư duy các đồng chí lãnh đạo” luôn “sáng ngời, sáng chói, sáng đui con mắt, sáng loà con người”; rồi trong vụ 2 anh em nông dân “phản động” dám bắn súng hoa cải “lẹt đẹt” vào “trăm quân đại chiến tam dân” khi bị “các chiến sĩ, công an, bộ đội lẫn chó săn của đảng ta” tấn công thì báo chí giật tít lớn, chẳng hạn, “Vụ Tiên Lãng: ‘Kỳ vọng ở Thủ tướng’ ”; rồi tác giả “rên mé đìu hiu” khi thủ tướng trổ tài “kinh bang tế thế” dẹp sạch tụi phản động “thâu tóm ngân hàng”, ra lệnh “kiếm cho ra phản tặc Dương Chí Dũng”, ra “công văn sáng ngời” chỉ đạo “xử lý mấy đứa làm blog ngoài bờ dưới ruộng”; đồng thời chỉ đạo truyền thông nhà nước “phải chân thật, kịp thời thông tin”, khiến tác giả Vũ Đông Hà “nghe mà thấy thương muốn chết 2 cái miếng da ngựa che mắt đang đeo”.

Rồi, vẫn theo tác giả, đâu phải chỉ có một mình thủ tướng, mà “đảng ta” còn có tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, rồi “từ Bộ đến Thứ, đến Cục, đến.v.v… “Tất cả đều nhuần nhuyễn sống chiến đấu học tập suốt đời theo gương bác, tất cả tạo nên một ‘tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia’, như lời đồng chí Tổng Bí thư phán”.

Cái tên mà các đồng chí nhìn thấy phát biểu bế mạc tại hội nghị Trung ương nó mang xác là Nguyễn Phú Trọng mà hồn là do tên phản động Điếu Cày nhập vào ...
Tác giả Vũ Đông Hà

Đó là chưa kể hơn 700 tờ báo đảng “ có chỗ nào hé được một chút xíu điều gì tiêu cực của các đồng chí lãnh đạo chóp bu của đảng ta” đâu ? Vậy mà đùng một cái, "Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị." Thì “Thiệt là Kiều...”:

Điều đâu sét đánh lưng trời,

Thoắt nghe chàng thoắt rụng rời xiết bao!

Khiến tác giả không khỏi than rằng:

Trời ơi có thể nào! Đảng ơi…! Đất nước ta 90 triệu người. 87 triệu coi như đồ bỏ. Còn lại 3 triệu đảng viên ta anh hùng. Lọc lừa sàng lọc lựa đổ mồ hôi hột thiếu điều đổ máu mới ra được 14 đỉnh cao trí tuệ để dẫn dắt 90 triệu con người biết đường mà đi, biết đích mà đến. Phải là đỉnh cực cao, tuệ cực sáng, tầm cực khủng, tâm cực to, thế giới tìm đâu cho thấy!?. Thế mà cả 14 đồng chí ta thống nhất nhận kỷ luật và xin xem xét kỷ luật với 1 đồng chí đỉnh cao khác.

Vẫn theo nhà báo Vũ Đông Hà, thì “Không lẽ bao nhiêu năm qua đảng ta, nhà nước ta, báo ta, đài ta nói láo! Không lẽ đồng chí Tổng Bí thư lú-lẫn đảng ta với đảng nào đó của thằng đế quốc Mỹ khi nghẹn ngào” qua bài diễn văn, “Chẳng lẽ tấm gương gia đình kiểu mẫu văn hóa đỏ truyền thống, cha con giòng họ đều nhiệt tình dâng hiến cho sự nghiệp cách mạng, bố làm tổng bí thư đảng - con làm bí thư tỉnh, tía làm thủ tướng - con trai làm thứ trưởng nay lại bị đem ra... cải cách ruộng đất, phải tự giác xem xét hành vi !?”….Cho nên tác giả không tin ! Nhất định không tin, trong khi lại tin chắc rằng đây “phải là luận điệu thù địch, vu khống, tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước do tên phản động Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đang ngồi trong tù nhưng vẫn cấu kết với thế lực thù địch để âm mưu diễn tiến hòa bình từ trong nội bộ chóp bu của đảng ta!”. Tác giả Vũ Đông Hà tâm sự tiếp:

Bây giờ em mới sáng ra! Chính là hắn, chỉ có thế lực thù địch mới trơ tráo vu khống đảng quang vinh muôn năm và đời đời vĩ đại như thế. Để em đeo 2 miếng da ngựa vào em nói tiếp cho nghe: Cái tên mà các đồng chí nhìn thấy phát biểu bế mạc tại hội nghị Trung ương nó mang xác là Nguyễn Phú Trọng mà hồn là do tên phản động Điếu Cày nhập vào - như đồng chí Tổng bí thư Trần Phú đã từng nhập hồn trong cuộc áp vong tại trung tâm Nguyễn Cảnh Tuệ vào năm ngoái.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.