Râm ran chuyện Đà Nẵng

TTTVN
2017.09.26
toanhadanang.jpg Tòa nhà hành chính Đà Nẵng nhìn từ bờ Nam sông Hàn
TTVN

Hiện tại, thành phố Đà Nẵng đang có một cuộc chạy nước rút cho cả giới lãnh đạo chóp bu và cả những chuyên viên cần mẫn tại thành phố này. Nếu như giới lãnh đạo chóp bu Đà Nẵng đang chạy nước rút trong cuộc đua giữ ghế quyền lực cam go và khó khăn như thế nào thì cuộc đua nước rút của các chuyên viên cần mẫn, lo cho chương trình APEC sắp diễn ra tại Đà Nẵng vào thượng tuần tháng 11 cũng căng thẳng không kém, nhất là lúc này, khi APEC đang cận kề mà tình hình quyền lực lãnh đạo Đà Nẵng nghe ra lung lay tận gốc.

Nỗi lo của các doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng đều có một phần góp tay và thu lợi tức từ APEC Đà Nẵng trong thời gian sắp tới, nhưng với tình hình hiện tại, có quá nhiều vấn đề rối rắm. Một trí thức, cũng là một ký giả, sống ở Đà Nẵng, sẵn sàng nêu danh tính nhưng chúng tôi quyết định không nêu tên ông, ông chia sẻ:

Kết luận thì người ta kết luận rồi nhưng để kỷ luật ai ông đó rồi kỷ luật ban thường vụ như thế nào thì phải đợi một thời gian nữa, ít nhất là 3 tháng, 4 tháng nữa, phải theo trình tự. Họ phải họp từ chi bộ, đảng ủy, thường trực thường vụ rồi mới báo cáo lên ban chấp hàn trung ương rồi ban chấp hành trung ương mới xin ý kiến bộ chính trị rồi mới quyết định hình thức kỷ luật, cảnh cáo, khiển trách hay cách chức gì đó. Thực chất là hai ông vẫn là chủ tịch, bí thư nên hai ông phải lo tiếp cái APEC sắp tới đây chứ trách nhiệm mà, việc của quốc gia mà. Khi hai ông chưa bị kỷ luật thì ông vẫn là chủ tịch, vẫn là bí thư, ông phải có trách nhiệm, ông phải hoàn thành công việc này, đây là công việc của nhà nước.

Kết luận thì người ta kết luận rồi nhưng để kỷ luật ai ông đó rồi kỷ luật ban thường vụ như thế nào thì phải đợi một thời gian nữa, ít nhất là 3 tháng, 4 tháng nữa, phải theo trình tự. - Một ký giả

Nhìn chung, khi đầu tư một thứ gì đó trên đất Đà Nẵng để đón APEC, chẳng có ai nghĩ rằng chỉ đón APEC xong thì đóng cửa mà người đầu tư phải nghĩ đến đường dài, làm gì, mở rộng như thế nào sau APPEC để sinh lãi. Và đương nhiên mọi công trình đón APEC chỉ là một phần, một hạng mục trong chuỗi công trình, hạng mục sau này.

Đương nhiên, chuỗi công trình, hạng mục sau này đều đã được cấp phép bởi ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Nhưng nếu như có sự thay đổi về nhân sự, cụ thể là thay đổi Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Bí thư thành ủy thì chắc chắc các giấy phép xây dựng phải chờ đợi rà soát trở lại, thậm chí bị vô hiệu, lại phải xin cấp thêm lần nữa, như vậy phải tốn ít nhất là một năm chờ đợi phép mới. Đó là trường hợp biết chung chi, nếu không biết chung chi thì thời gian chờ cấp phép sẽ kéo dài lê thê, khó mà đoán được. Điều này ảnh hưởng đến công việc làm ăn không nhỏ chút nào.

Với tình hình hiện tại, theo nhận xét của vị này, sẽ khó mà đoán được chuyện ai đi, ai ở lại trong bộ sậu chóp bu chính trị Đà Nẵng. Bởi cho dù ông Nguyễn Xuân Anh có chứng minh được tấm bằng đại học và cao học của ông là thật, người sáng lập Đại học California Southern lên tiếng bảo vệ ông Nguyễn Xuân Anh và Hội đồng giáo dục của trường này có lên tiếng nhằm bảo vệ danh dự của trường đi chăng nữa, thì vấn đề cũng không thay đổi được gì bởi củi đã đưa tới miệng lò, vấn đề thuyên chuyển cán bộ đầy tính cục bộ của Nguyễn Xuân Anh đã hại chính ông ta trong sự nghiệp chính trị. Vị này chia sẻ thêm:

Cái lỗi này là lỗi của ông Xuân Anh. Cái lỗi của ông ta là điều động cán bộ một cách vô tổ chức, một cách chuyên quyền, độc đoán. Đó là lỗi chính chứ nhà cửa xe cộ hay bằng cấp chỉ là chuyện phụ thôi. Cái chính là việc ông ta điều động cán bộ độc đoán, sai nguyên tắc. Ví dụ như ông ta điều động ông Đặng Việt Dũng từ phó chủ tịch sang làm chuyên huấn, cái này ủy ban không đồng ý, không đưa ra hội đồng nhân dân, không báo cáo chính phủ. Rồi cái chuyện đó là ông ta chuyên quyền ổng làm, mà ổng làm thì ổng chịu trách nhiệm, rồi từ chuyện đó mới moi ra nhiều chuyện khác. Rồi ban thường vụ, ban này khi thấy ông ta điều động vậy nhưng ông nào cũng vì nồi cơm nên không lên tiếng, rõ ràng ban thường vụ cũng có khuyết điểm.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, chuyện ông Trần Đức Thơ, vấn đề núi Sơn Trà bị tùng xẻo và hàng loạt lô đất nghi người Trung Quốc làm chủ trên đất Đà Nẵng, bên cạnh đó, cuộc so găng quyền lực chưa đến hồi kết, khiến Đà Nẵng rơi vào tình trạng “trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết” giữa ông Đức Thơ và Xuân Anhg khiến cho tình hình trở nên rối ren, buộc trung ương phải ra tay. Và theo vị này, cách giải quyết tốt nhất khi có hai con vật hiếu chiến húc nhau là bốc mỗi con ném về mỗi phía. Điều này suy ra có thể cả hai ông Xuân Anh và Đức Thơ sẽ bị ném đi các tỉnh hoặc ném thẳng ra trung ương trong một vai chấp kích nào đó.

Xã hội đỏ và xã hội đen

Chủ một doanh nghiệp tại Đà Nẵng, yêu cầu giấu tên, chia sẻ:

Loạn rồi, cái bên mà thắng thế cũng đang nao náo vì nó có nhiều nguồn tác động lắm, người ta phân vân lắm. Vụ Nguyễn Xuân Anh là vụ đấu đá phe phái với nhau rồi họ dựa vào đó... Dĩ nhiên thằng này xuống thì đã chuẩn bị cho thằng khác lên. Giang hồ Đà Nẵng thì không rõ nét nhưng rõ ràng là có dấu hiệu rồi chứ không phải không, nhiều phe cánh rồi những phe không rõ ràng, vì Đà Nẵng không phải thứ vừa, không lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra.

Loạn rồi, cái bên mà thắng thế cũng đang nao náo vì nó có nhiều nguồn tác động lắm, người ta phân vân lắm. - Chủ một doanh nghiệp

Theo vị này, sắp tới đây, nếu tình hình củi tươi củi khô đều bị đốt như dự đoán của nhiều người, nghĩa là Xuân Anh và Đức Thơ đều bị kỷ luật, mất ghế quyền lực thì tình hình xã hội đen tại Đà Nẵng sẽ khó mà đoán định mức độ loạn lạc sẽ đến cỡ nào.

Vì thời của Bí thư Nguyễn Bá Thanh, dường như Đà Nẵng được bình yên một phần cũng nhờ vào xã hội đen, nghĩa là dĩ độc trị độc, ông Thanh đã mượn tay của các đại ca xã hội đen Đà Nẵng để khống chế các thế lực khác và dùng luật pháp để vãn hồi trật tự thành phố. Qua thời ông Thanh, những đầu gấu, đại ca xã hội đen phát triển thêm một bước, trởi thành chính qui và được ăn chia lợi lộc cùng với giới quyền lực đỏ.

Đến hiện tại, dù nhìn theo cách nào thì xã hội đen Đà Nẵng đã phát triển đến mức vững mạnh nhờ dựa lưng vào xã hội đỏ. Nhưng khác với thời Nguyễn Bá Thanh là lúc này, xã hội đen không có được một đại ca xã hội đỏ như Nguyễn Bá Thanh nên đâm ra mọi chuyện trở nên khó kiểm soát mặc dù sự nương tựa, ăn chia giữa xã hội đen và xã hội đỏ Đà Nẵng vẫn chưa hề có dấu hiệu ngừng phát triển.

Vị này dự đoán thêm là nếu như ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ lần này bị kỉ luật, mất ghế quyền lực, tiếp theo sẽ là sự mất quyền lực của xã hội đen liên đới và sẽ có một cuộc tranh quyền mới giữa xã hội đen cũ và xã hội đen mới từ nơi khác đến, không ngoại trừ các nhóm xã hội đen Trung Quốc đã phục kích hình thành phe cánh từ nhiều năm nay trên đất Đà Nẵng.

Vị này cho biết thêm là vụ Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ hết sức nhạy cảm, bởi nó cho thấy đường hướng sắp tới của trung ương là gì. Nếu như Đà Nẵng yên tĩnh sau khi ông Thơ và ông Anh bị mất ghế quyền lực và người Trung Quốc không tác oai tác quái trên đất Đà Nẵng nữa thì xem như đây là tín hiệu tốt của đảng. Còn ngược lại, nếu như hai ông Xuân Anh và Đức Thơ mất quyền lực, kéo theo các đại gia xã hội đen cũng dính vòng lao lý và sau đó, Đà Nẵng thất thủ trước các “đại gia” Trung Quốc, thì xem như ván cờ Việt Nam đã được lật ngửa!

Vị này nói thêm, thành phố Đà Nẵng đóng vị trí và vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam, sự an toàn, yên tĩnh và bảo toàn trước trận gió độc Trung Quốc tại Đà Nẵng cho thấy Việt Nam còn an toàn, ngược lại nếu Đà Nẵng phát triển theo chiều hướng Trung Quốc hóa thì chuyện gì sẽ xảy ra chắc không cần bàn thêm!

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.