Sau hình thức kỷ luật Đảng, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son sẽ ra toà?

RFA
2018.10.08
nguyen bac son Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son (bên trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
AFP

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình sáng thứ Hai, 8 tháng 10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến đại án AVG và nhấn mạnh việc xử lý ông Nguyễn Bắc Son chỉ mới là kỷ luật Đảng.

Theo truyền thông trong nước đưa tin, ngoài ông Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT), ông Nguyễn Phú Trọng còn nhắc đến ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) và cho biết phải có kỷ luật tương ứng về hành chính, nếu cần xem xét về hình sự thì lại đưa ra xử lý hình sự, như vụ án Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh trước đây.

Vào ngày 4 tháng 10 vừa qua, tại Hội nghị Trung ương 8, khóa XII diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 2 đến 6/10), Ban chấp hành Trung ương đã xem xét, quyết định kỷ luật cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Bắc Son.

Ông Son bị xem xét kỷ luật do các vi phạm trong dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (dự án) gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của nhà nước.

Tại Hội nghị Trung ương 8, cựu Chủ tịch Đà nẵng Trần Văn Minh bị kỷ luật khai trừ khỏi đảng. Ông Trần Văn Minh bị kết luận là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; vi phạm các quy định về quản lý đất đai, về quản lý, sử dụng tài sản công, gây thất thoát và lãng phí lớn cho ngân sách.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết việc xử lý án tham nhũng, vấn đề kê khai tài sản của cán bộ là nội dung trọng điểm của kỳ tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá 14 (dự kiến khai mạc ngày 21/10/2018). Thêm vào đó, TBT khẳng định thời gian vừa qua đã khắc phục được nhiều tình trạng án chậm, muộn, “đưa vụ nào ra là làm đến nơi đến chốn” và đặc biệt, việc xử lý cán bộ rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.